Sơn La: Hưởng ứng chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" năm 2024

Chiến dịch "Làm cho thế giới sạch hơn" được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích hành động bảo vệ môi trường. Năm 2024, thực trạng ô nhiễm môi trường vẫn đang là vấn đề nhức nhối tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nước, rác thải nhựa gia tăng và sự mất mát của đa dạng sinh học…

Ô nhiễm không khí thải từ các phương tiện giao thông, nhà máy và hoạt động sinh hoạt gây ra ô nhiễm không khí ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Theo thống kê, nhiều khu vực vượt quá mức tiêu chuẩn an toàn về chất lượng không khí.

Còn đối với nguồn nước bị ô nhiễm từ các hoạt động công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt…một số nơi tình trạng sử dụng hóa chất trong nông nghiệp chưa được kiểm soát tốt gây ra tình trạng nguồn nước bị nhiễm bẩn, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ sinh thái. Bên cạnh đổ rác thải nhựa mỗi năm, hàng triệu tấn rác thải nhựa được thải ra môi trường; như việc sử dụng một lần các sản phẩm nhựa, như túi nylon và chai nước, đã làm gia tăng áp lực lên môi trường. Cùng với đó là hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên, đô thị hóa và biến đổi khí hậu đã dẫn đến sự giảm sút nghiêm trọng về đa dạng sinh học. Nhiều loài động thực vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Mặc dù đã có nhiều chương trình giáo dục môi trường, nhưng ý thức của một bộ phận cộng đồng vẫn còn hạn chế. Người dân chưa thực sự nhận thức được tác động của hành vi cá nhân đến môi trường.

Việc quản lý chất thải, thực thi các quy định về bảo vệ môi trường còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng còn mỏng. Cơ sở hạ tầng để xử lý rác thải và nước thải chưa phát triển đồng bộ, dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường chưa thể khắc phục. Trong khi đó Những tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt, ảnh hưởng đến tự nhiên và con người. Sự gia tăng nhiệt độ, nước biển dâng và thời tiết cực đoan làm gia tăng áp lực lên môi trường.

Trước những điều đó ngày 17/9/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sơn La ban hành công văn về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng chiến dịch. Đề nghị các Sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố; các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể thuộc tỉnh; các Hiệp hội, doanh nghiệp; các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tùy vào điều kiện và nguồn lực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 với các nội dung:    

sl2-1727709216.jpg
Tuổi trẻ Mộc Châu ra quân hưởng ứng Chiến dịch.

Đẩy mạnh tuyên truyền, treo băng zôn, pano, áp phích tại các khu vực công cộng, đường phố, trụ sở cơ quan với nội dung: Tất cả vì môi trường xanh - sạch - đẹp; môi trường hôm nay - cuộc sống ngày mai; xả rác hôm nay, gánh nặng ngày mai; phân loại rác thải tiết kiệm xử lý; nói không với rác thải nhựa dùng một lần - hành động địa phương, tác động toàn cầu; hãy giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế rác thải nhựa...

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và điều kiện thực tế để tổ chức các hoạt động cộng đồng như: Mit tinh hưởng ứng, ra quân làm vệ sinh môi trường, trồng cây, cải thiện, phục hồi môi trường tại các đô thị, khu dân cư và vùng lân cận, nhất là trên các hồ, sông, kênh, rạch trong đó tập trung vào việc thu gom, thu hồi các sản phẩm làm từ nhựa, bao bì, túi nilon khó phân hủy và vận chuyển đến nơi tái chế, xử lý theo quy định và bàn giao khu vực đã làm sạch cho các tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý để không tái diễn tình trạng ô nhiễm môi trường.

sl3-1727709277.jpg
100% đoàn xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường La ra quân trồng cây.

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn, phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải, từ chối sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường. Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền về các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2024 trên toàn tỉnh.

Kiểm soát, giám sát chặt chẽ khu vực tập trung nhiều nguồn thải tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, lưu vực sông, suối, điểm nóng về ô nhiễm môi trường...; kiểm soát ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường không khí. Bên cạnh đó, khởi công, xây dựng và bàn giao các dự án, công trình về bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu phục vụ tốt hơn các hoạt động phát triển kinh tế-xã hội và đời sống nhân sinh.

Đẩy mạnh, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các chương trình đào tạo; nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân, doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ môi trường, tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tư duy và nhận thức về lối sống bền vững hài hòa với thiên nhiên; xây dựng đạo đức môi trường, văn hóa, văn minh sinh thái trong ứng xử với tự nhiên; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà bỏ qua trách nhiệm bảo vệ môi trường.

sl4-1727709360.jpg
Mộc Châu ra quân trồng 50 cây Ban tại khu di tích lịch sử Đồn Mộc Lỵ

Cần đẩy mạnh tần suất tuyên truyền về các hoạt động, nhiệm vụ, nội dung, chủ đề về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các nội dung liên quan đến phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các hoạt động vì môi trường...Thực hiện các chương trình truyền thông theo hướng đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, truyền thông phù hợp trên nền tảng công nghệ số, phù hợp với nhóm đối tượng. Phát hiện, nhân rộng các gương điển hình, mô hình, sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về bảo vệ môi trường. Khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác bảo vệ môi trường

Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, là dịp lan tỏa các hoạt động cộng đồng vì môi trường, kêu gọi các cá nhân, tập thể và cộng đồng chung tay, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững với môi trường xanh sạch và bền vững./

Kim Chung - Xuân Hiếu