Sóc Trăng: Đẩy mạnh sản xuất, cung ứng và kiểm tra chất lượng hàng hóa phục vụ tết

Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đang dần được kiểm soát, các cơ sở, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đã chủ động phòng, chống dịch và đề ra phương châm “sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất”, việc khôi phục sản xuất, kinh doanh gần như đã trở lại trạng thái bình thường mới.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần, các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tết càng đang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng phục vụ thiết yếu để cung ứng ra thị trường, phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

Tại doanh nghiệp Từ Gia Kiệt, ấp Thọ Hòa Đông A, xã Phú Tâm, huyện Châu Thành thực hiện tốt phòng chống dịch bệnh và đang tăng ca để đáp nhu cầu các đơn hàng bánh kẹo và lạp xưởng để cung ra thị trường, doanh nghiệp đã cho ra mắt sản phẩm bánh trứng nướng để bán ra thị trường và được nhiều người ưa chuộng, sản phẩm này vừa được giải bánh ngon công nhận năm 2021.

Bên cạnh đó doanh nghiệp được hỗ trợ 2 máy đóng gói bao bì từ chương trình dự án khuyến công của tỉnh nên đã giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh quy mô sản xuất, tiết kiệm được chi phí, nâng cao giá thành. Mỗi ngày doanh nghiệp cung ứng ra thị trường hơn 1 tấn bánh kẹo và lạp xưởng các loại, được bán trên cả nước.

Theo ông Từ Nghiêm An, chủ doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, lạp xưởng Từ Gia Kiệt, để phòng, chống dịch COVID-19, doanh nghiệp đề ra phương châm “sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất", doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn ISO: 2000, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm doanh nghiệp chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được ngành chức năng kiểm tra có giấy chứng nhận đầy đủ.

Còn tại cơ sở sản xuất khô cá lóc Lan, ấp Bưng Tróp A, xã An Hiệp, huyện Châu Thành có hơn 20 công nhân đang sản xuất các mặt hàng khô cá lóc các loại, mỗi ngày cơ sở sản xuất hơn 1 tấn cá tươi cho ra thành phẩm hơn 200 ký khô bán ra thị trường, giá bán từ 140.000 – 200.000 đồng/kg tùy theo từng loại.

Ông Tạ Bình Trọng, chủ cơ sở sản xuất này chia sẻ, tình hình dịch COVID-19 thời gian qua đã ảnh hưởng rất lớn đến cơ sở, nhưng cơ sở cũng đã thực hiện tốt phòng, chống dịch. Hiện nay tết đang đến gần cũng cố gắng để đẩy mạnh sản xuất phục vụ cho bà con.

gia-ca-1643026176.jpeg
Ảnh minh hoạ

Việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm được các cơ sở, doanh nghiệp chú trọng, từ khâu chọn hàng đến quy trình sản xuất đầu ra theo quy trình. Năm nay, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19 nên giá cả các mặt hàng tăng hơn so với mọi năm, vì vậy giá bán đối với các sản phẩm nhiều mặt hàng tăng từ 10–15%; trong đó, các loại bánh kẹo có giá dao động từ 75.000–85.000 đồng/kg, còn đối với lạp xưởng và khô cá lóc có giá từ 140.000 – 200.000 đồng/kg tùy theo từng loại.

Ông Ngô Phấn Khởi, Phó phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng cho biết, toàn huyện Châu Thành có 30 cơ sở, doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng lương thực, thực phẩm; năm nay các cơ sở, doanh nghiệp nắm tình hình thị trường để sản xuất chứ không như mọi năm. Tuy nhiên, huyện vẫn sẽ chuẩn bị nguồn hàng đầy đủ, đảm bảo an toàn thực phẩm cho thị trường tết.

Ban Chỉ đạo an toàn vệ sinh thực phẩm của huyện đã lập các đoàn kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh kẹo, bánh mứt; đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở kịp thời phát hiện có dấu hiệu chưa đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong những ngày này, không khí mua sắm Tết tại nhiều địa bàn trong tỉnh Sóc Trăng đã khá nhộn nhịp, nhiều mặt hàng phục vụ Tết được trưng bày, giới thiệu; trong đó, các mặt hàng Tết năm nay đều có mẫu mã đẹp, bắt mắt, nhiều mặt hàng là sản phẩm của địa phương được chứng nhận sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

Theo lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, năm nay tỉnh chỉ đạo các cấp ngành, doanh nghiệp, địa phương tập trung bình ổn giá cả với lượng hàng hóa thiết yếu như gạo, xăng dầu, bánh, kẹo, hàng tẩy rửa, dầu ăn, bia, nước giải khát, thực phẩm... trị giá trên 500 tỷ đồng phục vụ tết cho bà con. Trong số này siêu thị Co.op Mart Sóc Trăng chuẩn bị lượng hàng dự trữ hơn 10 tỷ đồng và hiện tất cả các mặt hàng phục vụ tết đều có mặt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng phục vụ người dân.

Theo lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Sóc Trăng, đến thời điểm này, tình hình sản xuất, kinh doanh các loại hàng hóa phục vụ Tết đã sôi động hơn, các mặt hàng tiêu dùng, thời trang, quần áo, thực phẩm được bày bán rất đa dạng, phong phú với nhiều mẫu mã, kiểu dáng chất lượng; trong đó, hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng được người tiêu dùng ưu chuộng.

Việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát các mặt hàng cũng thường xuyên được lực lượng quản lý thị trường kiểm tra chặt chẽ để kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, hạn chế các hành vi vi phạm, đảm bảo chất lượng hàng hóa đến tay người tiêu dùng, cũng như giá cả đúng như niêm yết.../.