Cấm nồng độ cồn với tài xế được nhân dân ủng hộ
Trình bày báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới cho biết, còn 2 loại ý kiến liên quan việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng đây là nội dung lớn, có tác động đến toàn bộ người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, được cử tri và dư luận nhân dân đặc biệt quan tâm trong thời gian qua. Căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổng hợp và đề xuất 2 phương án.
Theo đó, phương án 1 quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ). Phương án 2 quy định mức giới hạn nồng độ cồn như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Nêu ý kiến về vấn đề này, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV cũng đã rất khó khăn khi quy định cấm nồng độ cồn với tài xế trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia năm 2019.
Thời điểm đó, lúc đầu cả 2 phương án đều không đạt 50%. Sau đó, với giải trình rất thuyết phục của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì Quốc hội đã đồng ý thông qua luật và với quy định cấm nồng độ cồn với tài xế đã nhận được sự đồng tình của 74% tổng số đại biểu Quốc hội. Do đó, bà đề nghị lựa chọn phương án cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn.
"Xin nói thêm Luật Phòng, chống tác hại rượu bia nhưng đưa thêm quy định có vẻ là đối tượng của Luật Giao thông đường bộ để hạn chế tác hại của rượu bia đã được gần 3/4 đại biểu Quốc hội khóa XIV đồng ý và thực tế đã phát huy rất tốt. Vì vậy không có cớ gì chúng ta trao đổi, thảo luận điều chỉnh về an toàn giao thông lại bỏ quy định rất hữu hiệu ở Luật Phòng, chống tác hại rượu bia", bà Thúy Anh nói.
Đồng quan điểm, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Thanh bày tỏ đồng tình với phương án cấm tuyệt đối tài xế có nồng độ cồn. Bởi qua thời gian thực hiện quy định cấm này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang hình thành văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe.
Bên cạnh đó, việc cấm này cũng từng bước giảm thiểu tác hại trực tiếp của rượu bia với khoảng 30 căn bệnh nguy hiểm, gián tiếp với 150 căn bệnh khác.
Ủng hộ phương án cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cũng chỉ rõ Luật Phòng, chống tác hại rượu bia đang quy định cấm và thực tiễn áp dụng đang dần dần hình thành bước đầu văn hóa giao thông không uống rượu bia. Do đó, bà đồng tình với phương án cấm.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nêu quan điểm đồng tình với phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế. Tuy nhiên, ông đề nghị báo cáo giải trình tiếp thu trình ra Quốc hội cần làm rõ thêm các lập luận về quy định này, cụ thể cần làm rõ những cơ sở khoa học quy định nội dung này vì đây là vấn đề có nhiều ý kiến băn khoăn.
Ngoài ra, vấn đề liên quan nồng độ cồn nội sinh cũng được mạng xã hội nói nhiều nên cần có lý giải mang tính thuyết phục để lập luận cho phương án cấm. Kinh nghiệm quốc tế cần được nêu rõ.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đề nghị không nên nêu 2 loại ý kiến trong báo cáo giải trình, tiếp thu trình Quốc hội mà có thể nói đa số ý kiến đồng tình với loại ý kiến thứ nhất với các lý do và có một số ý kiến khác.
Ông cũng cho rằng việc thực hiện như hiện nay đã từng bước hình thành văn hóa rất tốt, hạn chế tác hại rất lớn do rượu bia gây ra.
Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị tiếp tục làm rõ các ưu điểm, hạn chế khi đề xuất 2 phương án quy định nồng độ cồn; đồng thời nhấn mạnh trong thảo luận hôm nay, các ý kiến của thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí phương án cấm nồng độ cồn. Báo cáo giải trình, tiếp thu gửi Quốc hội cần cụ thể các căn cứ, thực tế vững chắc./.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và an ninh Lê Tấn Tới cho biết, căn cứ ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Quốc phòng và An ninh tổng hợp và đề xuất 2 phương án sau:
Phương án 1: Quy định cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn (kế thừa theo quy định tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ).
Phương án 2: Quy định như Luật GTĐB năm 2008 là cấm: “Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở”. Đồng thời, phải sửa đổi quy định liên quan tại khoản 6 Điều 5 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019.
“Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ và tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn Phương án 1 để báo cáo Quốc hội cho phép tiếp tục kế thừa quy định hiện hành để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi”, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới cho biết.