Quảng Trị: Trồng rừng chống sạt lở gắn với tạo sinh kế cho người dân

Hưởng hướng chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, tỉnh Quảng Trị đã và đang đẩy mạnh trồng rừng chống sạt lở đất gắn với tạo sinh kế cho người dân.

Hưởng ứng phát động của tỉnh Quảng Trị về việc trồng cây xanh ở khu vực các dự án điện gió trên địa bàn huyện miền núi Hướng Hóa để chống sạt lở đất, chủ đầu tư các dự án điện gió đã tích cực trồng hàng chục nghìn cây xanh. Đơn cử như từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đến nay, Công ty cổ phần điện gió Phong Liệu đã trồng 14.000 cây các loại gồm: tràm, trẩu và một số loại cây khác ở trên các bãi đất thải, đất trống và đồi núi trọc.

Từ năm 2021 đến nay, việc triển khai thi công cùng lúc hàng chục dự án điện gió đã gây nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống ở 13 thôn, bản, khối phố thuộc 7 xã, thị trấn ở hai huyện miền núi Hướng Hóa và Đakrông. Do đó, việc trồng rừng ở khu vực các dự án điện gió vừa chống sạt lở đất, vừa tạo sinh kế cho người dân địa phương từ những cây trồng có giá trị như: tràm, trẩu.

hinh3-rvoc-1645687697.jpeg
Trồng rừng chống sạt lở gắn với tạo sinh kế cho người dân. Ảnh minh hoạ

Trong khi đó từ năm 2022 – 2027, huyện Cam Lộ thực hiện chiến dịch: “Trồng cây xanh - Phục hồi hệ sinh thái” với việc trồng khoảng 5,6 triệu cây quế và hàng nghìn cây bóng mát. Địa phương này phấn đấu đến năm 2025 trồng được từ 700 - 1.200 ha quế. Chỉ riêng gần 2 tháng đầu năm 2022, bà con nông dân huyện Cam Lộ đã được hỗ trợ trồng trên 36 ha quế ở vùng đồi núi. Trồng quế vừa phủ xanh đất trống đồi núi trọc giúp giảm nhẹ thiên tai, vừa có nguồn nguyên liệu cung cấp cho ngành công nghiệp dược phẩm và thực phẩm; qua đó góp phần bảo vệ môi trường sinh thái và tạo thu nhập ổn định cho người dân.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng, việc trồng rừng, trồng cây xanh bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế luôn được tỉnh quan tâm. Mỗi năm, tỉnh trồng mới khoảng 8.000 ha rừng sản xuất tập trung và từ 2,5 - 3 triệu cây phân tán. Qua đó giúp tỉnh duy trì độ che phủ rừng đạt 50%, góp phần giảm nhẹ thiên tai, cải thiện môi trường sinh thái và bảo tồn đa dạng sinh học. Ngoài ra, việc trồng rừng cũng giúp tỉnh đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định cho ngành công nghiệp chế biến gỗ, với sản lượng gỗ rừng trồng khai thác đạt trên 1 triệu m3/năm.

Quảng Trị hiện có hơn 245.000 ha rừng; trong đó rừng tự nhiên trên 126.000 ha và khoảng 119.000 ha rừng trồng. Trong tổng số diện tích rừng trồng có 23.000 ha rừng gỗ lớn được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững FSC, chiếm 12% rừng loại này của cả nước./.