Quảng Ninh: Rực rỡ sắc màu xuân

Những ngày này, trên từng con đường, ngõ xóm của huyện Vân Đồn đều rực rỡ sắc xuân. Xuân vương vấn trên những cành đào thắm. Xuân rạng rỡ trong những nụ cười, trên từng chuyến tàu, chuyến bay của hành khách đi du xuân. Một năm đầy nỗ lực đã qua, đổi lại là những thành tựu đáng tự hào.
vd1-1675220865.jpg
Bến cảng cao cấp Ao Tiên khánh thành và đưa vào hoạt động trong năm 2022. Ảnh: Đỗ Phương

Bước vào năm 2023, những khó khăn vẫn còn nhiều, nhưng với Đảng bộ, chính quyền, quân, dân và cộng đồng doanh nghiệp huyện Vân Đồn, vận hội mới, cơ hội phát triển đang mở ra rất lớn.

Nhìn lại một năm nhiều nỗ lực

Năm 2022 đi qua với những khó khăn thử thách do hậu quả của dịch bệnh, biến đổi khí hậu, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường đã tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân cả nước nói chung và huyện Vân Đồn nói riêng. Khi mà cuối năm 2021, dịch Covid-19 ập đến, người dân Vân Đồn phải sống trong tình trạng phong tỏa, và phải đến ngày 27 Tết Nhâm Dần 2022, lệnh phong tỏa mới được dỡ bỏ. Mặc dù vậy, vì Covid-19, các hoạt động tập trung đông người vẫn bị hạn chế. Không khí đón Tết kém tưng bừng hơn so với mọi năm, báo hiệu một năm phục hồi kinh tế với nhiều khó khăn, thách thức.

Song với tinh thần đoàn kết, sự đồng tâm nhất trí của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân và cộng đồng doanh nghiệp; ý chí tự lực tự cường, chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt bậc khắc phục khó khăn, thách thức, triển khai đồng bộ, linh hoạt các chủ trương, chính sách của Trung ương, của tỉnh, huyện Vân Đồn đã hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra.

Đến hết năm 2022, tăng trưởng giá trị sản xuất toàn huyện đạt 32%, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021 và là năm có tốc độ tăng giá trị sản xuất cao nhất từ trước đến nay. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 1.193,2 tỷ đồng, tăng 18,5% so với dự toán tỉnh giao, trong đó số giao huyện thu tăng 48,5% dự toán tỉnh giao, tăng 42,5% so với năm 2021. Vân Đồn đã đảm bảo tốt việc cân đối thu - chi ngân sách địa phương năm 2022 và là địa phương thứ 6 của tỉnh Quảng Ninh tự cân đối ngân sách. Kết cấu hạ tầng ngày càng được hoàn thiện. Trong năm, trên địa bàn có nhiều dự án mang tính động lực đã được khởi công và hoàn thành đưa vào sử dụng.

Đặc biệt, với việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, huyện đã hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, trên địa bàn huyện không còn hộ nghèo; số hộ cận nghèo còn lại 95 hộ (chiếm 0,74%). Sự nghiệp văn hóa, y tế, giáo dục có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội được bảo đảm. Đời sống nhân dân trong huyện cơ bản ổn định, quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được tăng cường, đạt nhiều kết quả nổi bật. Những kết quả trên đã góp phần tạo động lực mới, sự tin tưởng của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước sự đổi mới của huyện nhà.

vd2-1675220920.jpg
Đồng chí Trương Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy, Phó Trưởng Ban quản lý KKT Vân Đồn tặng quà hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay đầu tiên ngày mùng 1 Tết Quý Mão

Hứa hẹn những thành công

10 giờ 50 phút, ngày 22/1/2023 (mùng 1 Tết Quý Mão), chuyến bay mang số hiệu QH1970 của Hãng hàng không Bamboo Airways đã đưa 107 hành khách cùng phi hành đoàn từ TP Hồ Chí Minh tới "xông đất" Vân Đồn. Trong không khí tưng bừng, rộn ràng ngày đầu tiên của năm mới, lãnh đạo huyện Vân Đồn đã tiếp đón, thăm hỏi, tặng hoa, quà chào đón những vị khách đặc biệt. Những nụ cười rạng rỡ, không khí nhộn nhịp mang theo năng lượng tích cực, hứa hẹn một năm mới tốt lành, bình an và phát triển.

Năm 2023 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, năm có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu đại hội Đảng các cấp đã đề ra và là năm kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023), 75 năm ngày thành lập huyện Vân Đồn 26/12 (1948-2023); bên cạnh những thuận lợi Vân Đồn vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Mặc dù vậy, từ những kết quả đã đạt được trong năm qua, theo kịch bản tăng trưởng năm 2023, Vân Đồn phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt hơn 12.700 tỷ đồng. Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 132,1%. Thu nhập bình quân đạt 6.100 USD/người. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 19.000 tỷ đồng, vượt 15,5% kế hoạch.

vd3-1675220955.jpg
Ông Vũ Đức Hưởng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn chủ trì cuộc họp của UBND huyện thông qua các dự thảo về Kế hoạch, Nghị quyết năm 2023

Thực hiện chủ đề công tác năm 2023, chú trọng “nâng cao chất lượng đời sống nhân dân”, huyện tập trung phát triển kinh tế bền vững, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động. Nâng cao năng lực kinh tế, chất lượng khám chữa bệnh, đa dạng hoá dịch vụ khám chữa bệnh đáp ứng nhu cầu nhân dân; nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phát triển văn hoá, xã hội, thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội.

Ông Vũ Đức Hưởng, Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Bám sát kịch bản tăng trưởng kinh tế, chương trình công tác năm 2023, huyện đã giao nhiệm vụ cụ thể đến các cơ quan, phòng ban, đơn vị. Năm Quý Mão đã tới, Huyện ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vân Đồn kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ LLVT trong huyện phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức để tiếp tục giữ vững địa bàn an toàn - ổn định - phát triển. Đồng thời mong muốn những người con Vân Đồn đang sinh sống, công tác, học tập trên mọi miền của Tổ quốc và ở nước ngoài tiếp tục tham gia đóng góp tích cực, tạo thế và lực mới để Vân Đồn phát triển toàn diện, vững mạnh trong tương lai./.

Khánh Nam