Quảng Bình: Dưa hấu mất mùa, rớt giá, người trồng gặp nhiều khó khăn

Vụ dưa hấu năm nay, nhiều hộ dân tại Thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã đầu tư hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, sau 4 tháng trồng và chăm sóc, vào vụ thu hoạch giá dưa hấu xuống thấp, khó tiêu thụ khiến người dân lâm vào cảnh khó khăn.

Dưa hấu là một trong những cây trồng chủ lực của nhiều địa phương tại Quảng Bình. Trong đó, huyện Bố Trạch có diện tích dưa hấu lớn hơn cả vì vùng đất này phù hợp cho việc trồng dưa.

Chị Nguyễn Thị Bảy (thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch) cho biết, để đầu tư cho vụ dưa hấu năm nay, gia đình đã thuê 2ha đất, cùng với việc đầu tư tiền giống, phân bón và chi phí nhân công, hết khoảng 200 triệu đồng. Nhưng sau 4 tháng trồng và chăm sóc, vườn dưa chỉ thu hoạch được 36 tấn. Với giá bán 4.000 đồng/kg, gia đình lỗ gần 60 triệu đồng.

dua-hau-1683518055.jpg
Ảnh minh họa.

Theo thống kê, toàn huyện Bố Trạch trồng trên 700ha dưa hấu. Tuy nhiên, vào thời điểm thụ phấn, mưa nắng thất thường khiến tỷ lệ đậu quả thấp chỉ đạt từ 15-20 tấn/ha. Bên cạnh đó, năm nay giá cả thương lái thu mua thấp, dao động chỉ từ 3.800 đồng đến hơn 4.000 đồng/kg, chỉ bằng khoảng 60% so với năm trước.

Anh Nguyễn Mẫn, thương lái thường xuyên thu mua dưa hấu khu vực Thị trấn Nông trường Việt Trung cho hay, đầu vụ giá còn cao nhưng so với các năm thì năm nay giá dưa hấu thấp hơn nhiều, năm nay dưa hấu ở đây không được năng suất như mọi năm. Thời gian gần đây, việc xuất dưa hấu đi Trung Quốc gặp nhiều khó khăn cũng khiến giá thu mua không thể cao được.

Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch, nhằm tháo gỡ khó khăn cho người trồng dưa, huyện đang tích cực phối hợp với các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ tìm đầu ra cho dưa hấu; quy hoạch vùng trồng để bảo đảm hài hòa giữa cung và cầu; đồng thời, định hướng cho người dân trồng dưa hấu theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hiện, ngành hàng rau quả cũng đang tận dụng ngày một tốt hơn lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia như: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA); Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA); Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)…, nên cơ hội xuất khẩu rau quả sang các thị trường lớn như châu Âu, Vương quốc Anh, Australia, New Zealand… đang rộng mở. Vấn đề quan trọng hiện nay đối với ngành hàng là nâng cao chất lượng sản phẩm, thực hiện truy xuất nguồn gốc để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của từng thị trường.
Ánh Dương (t/h)