Chung kết Asian Cup 2023:

Qatar bảo vệ thành công ngôi vô địch Asian Cup ngay trên sân nhà

Đánh bại Jordan 3-1 trong trận chung kết, đội chủ nhà Qatar giành chiếc cúp Asian Cup 2023, đồng thời bảo vệ thành công danh hiệu vô địch châu Á ngay trên sân nhà.
trophy-lift-1707589989.jpg
Đội tuyển Qatar bảo vệ thành công ngôi vô địch Asian Cup ngay trên sân nhà (Ảnh: AFC).

Trận chung kết Asian Cup 2023 chứng kiến hành trình lịch sử của cả hai đội bóng tham dự. Trong khi với Jordan, đây là lần đầu tiên đội bóng này được giành quyền vào chơi trận chung kết của một kỳ Asian Cup trong lịch sử bóng đá. Thì với đội chủ nhà Qatar, đây là cơ hội để họ bảo vệ ngôi vô địch châu Á mà họ đã đạt được 5 năm trước tại Asian Cup 2019 ở UAE.

qatar-champs-1707590085.jpg
Hành trình tới trận chung kết Asian Cup 2023 (Ảnh: AFC).

Theo bảng xếp hạng mới nhất của FIFA, Qatar hiện đang xếp thứ 58 thế giới. Còn đội tuyển Jordan thua kém tới 29 bậc, hiện đang xếp hạng 87 FIFA. Tuy nhiên, cách biệt này không được thể hiện rõ rệt ở những diễn biến trên sân. Hai đội nhập cuộc với thế trận tấn công cởi mở, chơi đôi công, ăn miếng trả miếng. Dù thua kém về thứ hạng so với đội chủ nhà, các cầu thủ Jordan vẫn thi đấu tự tin, ngang ngửa, sòng phẳng với Qatar, và có nhiều cơ hội nguy hiểm trong hiệp 1.

Bước ngoặt của trận đấu chỉ xảy ra khi Qatar được hưởng quả phạt đền sau pha phạm lỗi vụng về của Abdallah Nasib với Afif trong vòng cấm. Trên chấm 11m, ngôi sao của Qatar đã bình tĩnh dứt điểm rất quyết đoán về phía góc trái khung thành Jordan mở tỉ số trận đấu. 1-0 cho đội chủ nhà Qatar.

jordan-v-qatar-final-5-1707590109.jpg
Afif ăn mừng bàn mở tỉ số trận đấu cho đội chủ nhà Qatar (Ảnh: AFC).

Chịu bàn thua, các cầu thủ Jordan vùng lên tấn công và liên tiếp gây sức ép lên khung thành Qatar. Tuy nhiên, hiệp 1 kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

Bước sang hiệp 2, Jordan dâng cao tấn công dồn dập, pressing liên tục, đá áp sát và tranh cướp bóng quyết liệt. Các cơ hội liên tiếp đến với Jordan. Nếu không có sự xuất sắc của thủ môn Barsham, lưới của đội chủ nhà đã phải rung lên không dưới 1 lần.

Sau những nỗ lực tấn công không biết mệt mỏi, Jordan được đền đáp bằng bàn gỡ hòa của tiền đạo Al Naimat. Xuất phát từ đường tạt bóng bên cánh phải của Haddad, Al Naimat khống chế bóng gọn gàng rồi tung cú sút sấm sét sát cột dọc đội chủ nhà đưa trận đấu về thế cân bằng 1-1.

nou-59556-1707590173.jpg
Tiền đạo Al Naimat ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1 cho Jordan (Ảnh: AFC).

Được giải tỏa tâm lý, các cầu thủ Jordan càng chơi càng hay và liên tiếp đe dọa khung thành thủ môn Barsham, buộc hàng phòng ngự Qatar phải chống đỡ rất vất vả.

Tuy nhiên, trong khi hàng công đang nỗ lực tạo ra cơ hội ghi bàn, hàng phòng ngự của Jordan lại mắc những sai lầm đáng trách. Phút 73, Qatar được hưởng quả phạt đền thứ hai sau pha phạm lỗi của Mahmoud Al Mardi với Ismaeel Mohammad. Afif một lần nữa thực hiện thành công quả phạt đền khi lại sút bóng về góc trái khung thành Jordan, nâng tỉ số trận đấu lên 2-1 cho đội chủ nhà.

Hiệp 2 có tới 13 phút bù giờ. Trong khi hàng công Jordan còn đang loay hoay tìm kiếm bàn gỡ hòa, tới lượt thủ môn Yazeed Abulaila phạm lỗi với Afif khi băng ra cản phá pha lên bóng của tiền vệ này. Abulaila phải nhận thẻ vàng và đội chủ nhà tiếp tục được hưởng quả phạt đền thứ ba trong trận đấu. Trên chấm phạt đền, Afif một lần nữa chiến thắng Abulaila khi đánh lừa được thủ môn Jordan. Afif sút bóng về bên phía góc phải khung thành, ấn định chiến thắng 3-1 cho Qatar.

robertus-0234-1707590231.jpg
Afif chia vui với HLV trưởng López của Qatar (Ảnh: AFC).

Tuy để thua trong trận chung kết, các cầu thủ Jordan có quyền tự hào về hành trình của mình tại Asian Cup 2023. Họ đã làm nên cột mốc lịch sử khi lần đầu tiên được tham dự trận chung kết của một kỳ Asian Cup. Đây cũng là lần đầu tiên Jordan được nhận tấm huy chương bạc, trở thành Á quân châu lục. Thành tích này giúp các cầu thủ Jordan có thể ngẩng cao đầu về nước trong sự chào đón của người hâm mộ.

Ở chiều ngược lại, chiến thắng trong trận chung kết trước Jordan giúp đội chủ nhà Qatar đi vào lịch sử và giành được tất cả các giải thưởng quan trọng của Asian Cup 2023. Với chiếc cúp giải đấu năm nay, Qatar trở thành 1 trong 5 nước châu Á bảo vệ thành công ngôi vô địch Asian Cup. Trước đó, những nước đạt được thành tích này là các "ông lớn" của bóng đá châu Á bao gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran và Saudi Arabia. Qatar cũng trở thành đội bóng đoạt giải Fair Play của giải đấu năm nay.

trophy-lift-1707589989.jpg
Qatar trở thành đội tuyển thứ năm ở châu Á bảo vệ thành công ngôi vô địch Asian Cup (Ảnh: AFC).

Về thành tích cá nhân, ngôi sao Afif của đội chủ nhà Qatar giành cả hai danh hiệu Vua phá lưới (với 8 bàn thắng) và Cầu thủ xuất sắc nhất Asian Cup 2023. Đây là thành quả xứng đáng cho những đóng góp quan trọng của Afif cho đội tuyển Qatar ở giải đấu năm nay. Chỉ riêng trong trận chung kết, anh đã một mình ghi 3 bàn từ chấm phạt đền đưa Qatar tới ngôi vô địch châu Á lần thứ hai liên tiếp.

akram-afif-award-1707590323.jpg
Akram Afif giành cả hai danh hiệu Vua phá lưới và Cầu thủ xuất sắc nhất Asian Cup 2023 (Ảnh: AFC).

Thủ môn Meshaal Barsham của đội chủ nhà cũng xứng đáng giành danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất giải khi anh đã xuất sắc cản phá tới 3 quả sút luân lưu trước các cầu thủ Uzbekistan, góp phần đưa Qatar vào bán kết. Trong trận bán kết với Iran và trận chung kết hôm nay, Meshaal Barsham đã nhiều lần xuất sắc cứu thua cho đội chủ nhà, góp phần là chốt chặn đáng tin cậy cho các đồng đội, tiếp thêm sự tự tin và sức mạnh cho các cầu thủ tuyến trên.

qatar-best-keeper-1707590369.jpg
Thủ môn Meshaal Barsham của Qatar giành danh hiệu Thủ môn xuất sắc nhất Asian Cup 2023 (Ảnh: AFC).

Asian Cup 2023 đã khép lại với những kỷ niệm và ấn tượng đẹp về công tác tổ chức rất tốt của nước chủ nhà Qatar, từ sân bãi hiện đại, tiện nghi tới những điều kiện ăn ở, tập luyện lý tưởng cho các đội tuyển tham dự, cộng với việc đội chủ nhà đã bảo vệ thành công ngôi vô địch và đăng quang trên chính sân nhà. Asian Cup 2023 còn chứng kiến những cơn địa chấn và hành trình trong mơ của những đội bóng yếu, được đánh giá là kẻ lót đường như Tajikistan, Uzbekistan và Jordan. Chia tay Asian Cup 2023, các đội tuyển sẽ lại tập trung vào hành trình tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ quay trở lại vào tháng 3 tới./.

Anh Đức