Cụ thể, PNJ ghi nhận doanh thu thuần và lãi sau thuế tháng 5 lần lượt là 2.223 tỷ đồng (giảm 16,8% so với mức nền cao kỷ lục cùng kỳ) và 111 tỷ đồng (giảm 20,8%). Dù vậy, doanh thu và lãi sau thuế tháng 5 xấp xỉ tháng 4 liền trước.
Công ty cho biết doanh thu và lợi nhuận giảm do sức mua của nhóm hàng hoá không thiết yếu vẫn thấp hơn 2022 và chưa vào giai đoạn hồi phục.
Luỹ kế 5 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 14,281 tỷ đồng (giảm 8.4%) và lợi nhuận sau thuế đạt 970 tỷ đồng (giảm 3.5%).
Về hoạt động kinh doanh của từng kênh, công ty cho biết doanh thu trang sức bán lẻ 5 tháng đầu năm 2023 giảm 8.7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua của thị trường chưa hồi phục. Bên cạnh đó, PNJ liên tục tạo ra các sáng kiến kinh doanh và phương pháp tiếp cận thị trường hiệu quả để giữ chân khách hàng cũ và phát triển khách hàng mới nhằm mở rộng thị phần, mức suy giảm rất ít so với thị trường chung.
Về doanh thu trang sức bán sỉ trong 5 tháng đầu năm giảm 27.0% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua mặt hàng trang sức nội địa sụt giảm, các khách hàng doanh nghiệp của PNJ giảm lượng đặt hàng. Tuy nhiên kênh sỉ vẫn tiếp tục phát triển về số lượng khách hàng mới. Doanh thu vàng 24K trong 5 tháng đầu năm giảm nhẹ 1.4%.
Biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng năm 2023 đạt 19.0% so với mức 17.8% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán. Và tổng chi phí hoạt động 5 tháng năm 2023 tăng 2.1% so với cùng kỳ, tỷ lệ CPHĐ/LNG tăng từ mức 51.7% năm 2022 lên mức 54.1% năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.
Về phát triển hệ thống, 5 tháng đầu năm, PNJ đã mở 16 cửa hàng vàng mới, đồng thời đóng 4 cửa hàng vàng khác không hiệu quả.
Theo đó, tính đến cuối tháng 5/2023, tổng số lượng điểm bán của Công ty theo đó đạt 376 cửa hàng độc lập, bao gồm 355 cửa hàng vàng, 7 địa điểm kinh doanh bạc, 3 điểm bán trang sức đá quý CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 địa chỉ PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art./.