Phó Thủ tướng chỉ đạo ứng phó bão số 6: Cần dự báo chính xác thời điểm đổ bộ, sẵn sàng phương tiện để xử lý sự cố

Với diễn biến phức tạp của bão số 6 sau khi đổ bộ vào đất liền sẽ quay ra biển và có khả năng hình thành áp thấp hoặc cơn bão mới, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị hệ thống khí tượng thuỷ văn phải dự báo chính xác thời điểm bão đổ bộ, tuyến đê biển xung yếu để tập trung lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời khi có sự cố.

Sáng nay (27/10), tại Trung tâm thông tin, Chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống bão lũ để nắm tình hình diễn biến và tác động của cơn Bão số 6 (bão Trami) đổ bộ vào các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và các địa phương miền Trung.

phong-chong-bao-so-6-1-1730014600.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà họp trực tuyến với các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum về công tác ứng phó với bão số 6 (bão Trami). (Ảnh: VGP)

Theo báo cáo của Tổng cục Khí tượng thủy văn, hôm nay (27/10) bão sẽ đi vào đất liền khu vực Nam Quảng Trị - Bắc Quảng Nam, cường độ mạnh nhất gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11. Sau đó suy yếu dần và đổi hướng di chuyển theo hướng Nam Đông Nam. Dự báo đến 4h sáng mai ngày 28/10 bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên vùng biển ven bờ Trung Trung bộ với cường độ cấp 6-7 giật cấp 9. Khu vực từ Quảng Bình - Quảng Nam tiếp tục có mưa to 200-400mm có nơi trên 600mm, các địa phương khác của khu vực miền trung có lượng mưa từ 150-250mm.

Từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có trên 30 huyện và khu đô thị với 365 xã có nguy cơ ngập lụt. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở mức cao đến rất cao ở các sườn đồi dốc, taluy tại khu vực từ Nam Nghệ An đến Bình Định, Kon Tum và Gia Lai, đặc biệt là từ Quảng Bình đến Quảng Nam.

Đến nay, các lực lượng chức năng đã kiểm đếm, hướng dẫn 67.212 phương tiện/307.822 người biết diễn biến, hướng đi của bão; hiện không có phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm.

Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy Văn Quốc gia Mai Văn Khiêm lưu ý: "Cơn bão này khác cơn bão thông thường. Tuy nhiên, cơn bão này trong đất liền lại khả năng quay ra khu vực biển Đông, mạnh nhất có thể lên đến cấp 8 cấp 9 cấp 10, 11 sáng đến chiều nay. Từ chiều nay đến đêm nay có thể cơn bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, đêm nay bắt đầu quay ra biển động khu vực vùng biển Quảng Nam và Đà Nẵng và như vậy khác với cơn bão thông thường gió mạnh tác động ngắn trong khoảng 6-8 tiếng mà còn lâu dài có thể tác động đến tận đêm nay. Chính vì thế nên cơ quan khí tượng thủy văn kiến nghị cần phải lưu ý khi có bản tin báo tin về gió mạnh".

phong-chong-bao-so-6-2-1730014661.jpg
TS. Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, báo cáo về diễn biến bão số 6. (Ảnh: VGP)

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã nghe báo cáo trực tiếp từ Đài khí tượng Quảng Trị về diễn biến cấp gió giật, cường độ mưa, lũ trên các sông, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất… Trong đó trọng điểm là mưa lớn ở khu vực phía nam, sạt lở đất tại khu vực miền núi phía Tây.

Thông tin về các giải pháp ứng phó kịp thời về diễn biến và tác động của cơn Bão số 6 có thể ảnh hưởng tới địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, đến thời điểm này địa phương đã di dời hơn 800 hộ dân ở vùng ảnh hưởng của bão lũ.

"Ngoài đường đã cấm, nhưng vẫn lác đác có người dân đi, chúng tôi đã có lực lượng công an, quân sự, biên phòng có thể ra dường được để khi cần cứu hộ. Phương tiện và các lực lượng rải đều khắp để kịp thời cứu hộ. Chúng tôi có đường dây tổng đài để tiếp nhận thông tin đến tận phương xã để kịp thời cứu hộ", ông Nguyễn Văn Phương cho hay.

phong-chong-bao-so-6-3-1730014693.jpg
Đại diện các Bộ, ngành, địa phương tham dự cuộc họp.(Ảnh: VGP)

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, các hồ chứa, hồ thuỷ điện tại khu vực Trung Trung Bộ đang trong giai đoạn tích nước nên bảo đảm yêu cầu chống lũ. Nhưng điểm cần lưu ý là thời gian cấm tàu thuyền hoạt động tại khu vực biển nằm trong vùng ảnh hưởng của bão số 6 kéo dài hơn trước; nguy cơ sạt lở cao tại khu vực miền núi do mưa lớn kéo dài.

Đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, lực lượng, phương tiện của quân đội sẵn sàng tham gia ứng phó bão số 6 là trên 275.000 người, hơn 6.000 ô tô, tàu, xuồng, máy bay. Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân khu 4, Quân khu 5, các đơn vị đứng chân trên địa bàn các tỉnh, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp chủ động ứng phó bão số 6, mưa lũ ảnh hưởng của bão.

phong-chong-bao-so-6-4-1730014728.jpg
Đại diện Bộ Quốc phòng báo cáo tình hình chuẩn bị lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 6. (Ảnh: VGP)

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao công tác chuẩn bị ứng phó bão số 6 tại các tỉnh miền Trung, chủ động, bài bản, ở mức cao nhất.

Với diễn biến phức tạp của bão số 6 sau khi đổ bộ vào đất liền sẽ quay ra biển và có khả năng hình thành áp thấp hoặc cơn bão mới, Phó Thủ tướng đề nghị hệ thống khí tượng thuỷ văn phải dự báo chính xác thời điểm bão đổ bộ, tuyến đê biển xung yếu để tập trung lực lượng, phương tiện để xử lý kịp thời khi có sự cố. Bên cạnh đó, với lượng mưa lớn, kéo dài, các đài khí tượng thuỷ văn tiếp tục cập nhật lượng mưa, đưa ra cảnh báo cụ thể hơn cho người dân về khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở.

Bộ Quốc phòng phối hợp, hỗ trợ các địa phương khẩn trương triển khai phương án dùng flycam bay kiểm tra, rà soát, phát hiện các vết nứt lớn, kéo dài tại những vùng có nguy cơ sạt lở do mưa lớn, kéo dài.

Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT phải nắm chắc thông tin lưu lượng nước tại các hồ, bổ sung dự báo của cơ quan khí tượng thuỷ văn quốc gia, các đài khí tượng thuỷ văn địa phương để điều tiết kịp thời, “không được để xảy ra tình trạng tất cả các hồ đều phải xả nước để bảo đảm an toàn”.

Bộ GTVT, Bộ TT&TT, các doanh nghiệp điện lực, viễn thông phối hợp chặt chẽ với địa phương để duy trì giao thông liên lạc, kết nối thông tin, chỉ đạo điều hành thông suốt.

Phó Thủ tướng lưu ý cơ quan khí tượng thuỷ văn dự báo sát sao thời điểm bão số 6 đi vào đất liền, sau đó quay người ra biển. Các cơ quan truyền thông kịp thời thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về tính chất phức tạp của bão số 6. Lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm sâu sát đến công tác quản lý tàu thuyền trên biển./.

PV