Phát triển bền vững thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp có dấu hiệu phát triển nóng, để phát triển bền vững, doanh nghiệp phát hành trái phiếu phải có đánh giá tín dụng.
hinh1-16503473074612139003271-1650414132.jpg
Tọa đàm "Phát triển bền vững thị trường trái phiếu doanh nghiệp" do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 19/4. (Ảnh: Lê Anh - Báo điện tử Chính phủ).

Tại Tọa đàm "Phát triển bền vững thị trường trái phiếu doanh nghiệp" do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 19/4, nhiều chuyên gia và các nhà quản lý doanh nghiệp đều nhận định rằng, trái phiếu doanh nghiệp (DN) là kênh huy động vốn quan trọng với nền kinh tế. Do đó, cần có những điều kiện quan quản lý, giải pháp góp phần đưa thị trường trái phiếu doanh nghiệp phát triển lành mạnh, trở thành kênh huy động vốn hiệu quả.

Chia sẻ tại Tọa đàm, TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia cho rằng nhu cầu vốn trung và dài hạn của nền kinh tế rất lớn. Bởi hằng năm, hệ thống ngân hàng đưa ra nền kinh tế 1,4-1,5 triệu tỷ đồng, 45% trong đó là vốn trung, dài hạn.

Ước tính giai đoạn 2022-2025, nền kinh tế cần 3,15 triệu tỷ đồng/năm để đầu tư toàn xã hội, trong khi vốn nhà nước chỉ chiếm 25-26%, còn lại phải huy động nguồn lực bên ngoài. Vì vậy cần nhìn nhận đúng vai trò của trái phiếu DN.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á cho biết, hầu hết doanh nghiệp bất động sản đều chọn phát hành riêng lẻ và chọn kênh phân phối tiếp theo để chuyển tiếp trái phiếu cho nhà đầu tư cá nhân… Do đó, cần có quy định để kiểm soát được điều kiện phát hành trái phiếu, tránh việc các tập đoàn không đứng ra phát hành mà chỉ sử dụng công ty con - là hình thức mượn kẽ hở của pháp luật.

Đối với thị trường Việt Nam, TS. Lê Anh Tuấn Giám đốc đàu tư vốn cổ phần Dragon Capital cho rằng, khi kiểm tra giám sát không nên làm quá chặt hoặc quá lỏng mà cần có cơ chế thị trường để họ tự điều tiết, để nhà đầu tư thấy được rủi ro nằm ở đâu. Để lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp các chuyên gia khẳng định, cần thiết nhận diện ngay những bất cập để có giải pháp cụ thể.

Đại diện Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính - Tiền tệ quốc gia nhấn mạnh, bảo đảm tính công khai, minh bạch và tuân thủ của thị trường. Khung pháp lý cần phải rõ ràng để phù hợp với sự phát triển tương đối nóng của thị trường thời gian qua. Đặt ra cơ chế cây gậy, củ cà rốt rõ ràng, các doanh nghiệp phải có xếp hạng tín nhiệm.

Bàn về chính sách, TS. Lê Đạt Chí, Trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh cho hay, dự thảo sửa đổi Nghị định số 153/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế đang thu hút sự quan tâm của dư luận và thị trường sau những sự vụ “nóng” vừa qua.

Về giải pháp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, ở thị trường sơ cấp, chúng ta có nói về việc sử dụng vốn có đúng với mục đích phát hành và đề cập thời gian qua có một số đơn vị sử dụng vốn không đúng mục đích, theo tôi việc này không thể đặt hết lên vai của Ủy ban chứng khoán nhà nước mà doanh nghiệp phải tự chịu, cơ quan quản lý cần giám sát chặt.

Với xếp hạng tín nhiệm là yếu tố quan trọng nhưng không phải tất cả các nước đều bắt buộc, còn nếu khuyến khích thì ai là người trả phí, cũng cần cân nhắc khi sửa đổi quy định. – ông Lê Chí đạt chia sẻ.

Hiện nay, thị trường trái phiếu DN chiếm khoảng 22,7% tổng lượng vốn cung ứng cho nền kinh tế mỗi năm, nguồn vốn huy động qua phát hành cổ phiếu chiếm 3,5% tổng lượng vốn đưa ra nền kinh tế. Do đó, thị trường trái phiếu còn nhiều dư địa phát triển.

Tạ Nhị (t/h)