Pháp và Australia lọt vào vòng 1/8 World Cup 2022

Ngày 30/11/2022 diễn ra 2 trận đấu cuối cùng của Bảng D World Cup 2022. Trong khi Đội tuyển Pháp đã giành một vé vào vòng 1/8, tấm vé thứ 2 là sự cạnh tranh của 3 đội còn lại trong bảng. Với chiến thắng 1-0 trước Đan Mạnh, Australia là đội bóng Châu Á đầu tiên giành quyền lọt vào vòng 1/8 World Cup 2022.

Do Đội tuyển Pháp đã sớm đoạt tấm vé đầu tiên vào vòng 1/8 trước 1 lượt đấu, 2 trận đấu ở lượt đấu thứ 3 của Bảng D World Cup 2022 là cơ hội cuối cùng của 3 đội tuyển Đan Mạch, Tunisia và Australia để cạnh tranh tấm vé thứ 2 của Bảng D vào vòng 1/8.

Australia chiến thắng 1-0 trước Đan Mạch để trở thành đội bóng Châu Á đầu tiên lọt vào vòng 1/8

Với chỉ 1 điểm sau 2 lượt trận đầu tiên, Đan Mạch bị dồn vào thế chân tường khi buộc phải giành chiến thắng để nuôi hy vọng giành quyền đi tiếp. Trong khi đó, với 3 điểm có được từ chiến thắng trước Tunisia ở vòng đấu trước, Australia có thể chơi tính toán, chủ động hơn ở trận đấu này.

Ngay khi trọng tài thổi còi bắt đầu trận đấu, các cầu thủ Đanh Mạch đã tràn lên tấn công, chơi ép sân, đẩy các cầu thủ Australia vào thế phải chống đỡ. Australia chủ động chơi lùi thấp đội hình, phòng ngự chắc chắn và tổ chức phản công khi có cơ hội. Trong Hiệp 1, các cầu thủ Australia chỉ kiểm soát bóng 30% nhưng Đội tuyển Đan Mạch không cụ thể hóa được ưu thế ép sân của mình. Hiệp 1 kết thúc với tỉ số hòa 0-0.

Hiệp 2, hai đội phải chơi khẩn trương hơn khi ở trận đấu cùng giờ, Tunisia đã có bàn thắng vào lưới Đội tuyển Pháp. Bước ngoặt đến ở phút 60 của trận đấu. Cầu thủ vào thay người Dolberg làm mất bóng trong một pha tấn công của Đan Mạch, Đội tuyển Australia nhanh chóng đưa bóng lên phía trên để Riley McGree chuyền cho Leckie. Sau hai nhịp đảo người, Leckie loại bỏ Joakim Maehle rồi dứt điểm bằng chân trái "xâu kim" hậu vệ số 5 của Đan Mạch, đồng thời hạ thủ môn Schmeichel, ghi bàn thắng quý hơn vàng. 1-0 cho Australia. Những phút cuối trận, các cầu thủ Đan Mạch không thể tạo đột biến và 1-0 cũng là tỉ số cuối cùng của trận đấu.

Thắng trận này, Australia có được 6 điểm sau 2 lượt trận và giành chiếc vé còn lại của Bảng D vào vòng 1/8 World Cup 2022 mà không cần quan tâm đến kết quả của trận đấu giữa Pháp và Tunisia. Sau 16 năm, đây là lần thứ 2 Đội tuyển Australia được lọt vào vòng 1/8 ở một kỳ World Cup.

ezgif-5-4a9490a86c-1669864209.jpg
Các cầu thủ Australia ăn mừng chiến thắng lịch sử trước Đội tuyển Đan Mạch (Ảnh: FIFA)
ezgif-5-877fb1fc43-1669864216.jpg
HLV Graham Arnold ăn mừng thành tích lọt vào vòng 1/8 của Australia sau 16 năm (Ảnh: FIFA)

Tunisia giành chiến thắng 1-0 trước Đội tuyển Pháp - Đương kim vô địch World Cup

Trước trận đấu này, Đội tuyển Pháp đã giành tấm vé đầu tiên ở Bảng D vào vòng 1/8 trước một lượt đấu khi họ đã có được 6 điểm sau 2 lượt trận đầu tiên và gần như chắc chắn đứng đầu bảng. Huấn luyện viên Didier Deschamps quyết định các trụ cột để chuẩn bị nhân sự cho trận đấu ở vòng 1/8. Ông thay gần hết đội hình so với trận thắng Đan Mạch khi chỉ giữ lại 2 cầu thủ: trung vệ Raphael Varane và tiền vệ Aurelien Tchouameni ở đội hình xuất quân.

Chính vì vậy, thế trận trên sân nghiêng về phía các cầu thủ Tunisia. Tuy Pháp hơn về thời lượng kiểm soát bóng (57%) nhưng Tunisia lại nhỉnh hơn ở số lần dứt điểm cầu môn. Tuy nhiên, phải bước sang Hiệp 2, thế cân bằng của trận đấu mới bị phá vỡ ở phút 58. Sau pha đi bóng từ giữa sân, Khazri sút tung lưới thủ môn Mandanda của Đội tuyển Pháp. 1-0 cho Tunisia. Đây cũng là pha ghi bàn đầu tiên của Tunisia tại World Cup 2022.

Sau bàn thua, Huấn luyện viên Didier Deschamps thực hiện một số sự thay đổi người để gia tăng mặt trận tấn công. Tuy nhiên, thời gian còn lại của trận đấu không đủ để Đội tuyển Pháp có bàn gỡ hòa. 1-0 giành cho Tunisia là tỉ số cuối cùng của trận đấu.

Chiến thắng này không đủ giúp các cầu thủ Tunisia đi tiếp vào vòng trong nhưng họ có thể ngẩng cao đầu rời World Cup 2022 khi đã giành chiến thắng trước Nhà đương kim Vô địch World Cup.

Ở vòng 1/8, Đội tuyển Pháp sẽ gặp Ba Lan (đội nhì bảng C) trong Australia sẽ đối đầu với Argentina (đội nhất bảng C).

ezgif-5-ee5120d7f5-1669865297.jpg
Các cầu thủ Tunisia ăn mừng bàn thắng vào lưới Đội tuyển Pháp (Ảnh: FIFA)
tunisia-1669865305.jpg
Trận thắng này không giúp Tunisia đi tiếp nhưng giúp họ tạo nên lịch sử khi chiến thắng Nhà đương kim Vô địch World Cup (Ảnh: FIFA)
Anh Đức