“Ông lớn” ngành sữa Việt Nam sắp hoàn tất chi 6.000 tỷ đồng trả cổ tức

Mới đây, Vinamilk có động thái chốt thời gian thanh toán cổ tức đợt 3 với tỷ lệ 9% bằng tiền mặt. Tính cả tỷ lệ 15% trong đợt 1 và 5% trong đợt 2, ước tính “ông lớn” ngành sữa Việt Nam sẽ chi khoảng 6.000 tỷ đồng tiền cổ tức.
avt-1710129092.jpg
Vinamilk sắp hoàn tất chi 6.000 tỷ đồng trả cổ tức cho năm 2023

Vào ngày 18/3, CTCP Sữa Việt Nam - Vinamilk (HoSE: VNM) sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và tạm ứng cổ tức đợt 3/2023. Năm nay, Vinamilk dự kiến tổ chức Đại hội vào ngày 25/4 theo hình thức trực tuyến như các năm trước. Tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp cụ thể sẽ được cập nhật và gửi cổ đông theo quy định pháp luật.

Đối với động thái tạm ứng cổ tức, với tỷ lệ chi trả là 9% bằng tiền mặt, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 900 đồng. Với gần 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Vinamilk sẽ phải chi khoảng 1.881 tỷ đồng để trả cổ tức lần này. Thời gian thanh toán cổ tức dự kiến là 26/4.

Trước đó, Sữa Việt Nam đã thực hiện 2 đợt tạm ứng cổ tức năm 2023 gồm đợt 1 với tỷ lệ 15% hoàn tất vào đầu tháng 10/2023 và đợt 2 với tỷ lệ 5% đã được thanh toán vào 28/2/2024. Như vậy tính cả đợt chia sắp tới đây, tổng tỷ lệ cổ tức mà công ty sữa này chia là 29%, tương ứng tổng số tiền hơn 6.000 tỷ đồng.

kqkd-vnm-1710129131.jpg
Kết quả kinh doanh của Vinamilk qua các năm.

Theo dự kiến, ĐHĐCĐ thường niên 2023 đã thông qua cổ tức dự kiến bằng tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của công ty.

Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) vừa công bố báo cáo tài chính quý IV/2023 với tình hình kinh doanh khởi sắc. Theo đó, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinamilk ghi nhận lần lượt 15.630 tỷ đồng và 2.351 tỷ đồng, tăng trưởng tương ứng 3,6% và 25,8% so với năm kinh doanh 2022.

Lũy kế cả năm 2023, tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất của Vinamilk tăng trưởng lần lượt đạt 60.479 tỷ đồng và 9.019 tỷ đồng. Với kết quả trên, Vinamilk đã hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và 105% kế hoạch lợi nhuận mà Ban lãnh đạo đã đề ra cho năm 2023.

Đáng chú ý, trong Quý IV/2023, thị trường xuất khẩu của Sữa Việt Nam có đà tăng trưởng ấn tượng 11,7% so với cùng kỳ, đóng góp 2.534 tỷ đồng doanh thu.

Cụ thể, doanh thu thuần xuất khẩu đạt 1.298 tỷ đồng trong Quý IV/2023, bứt sóng mạnh mẽ với mức tăng trưởng 19,3% so với cùng kỳ. Doanh thu thuần các chi nhánh nước ngoài đạt 1.236 tỷ đồng, tăng trưởng 4,7% so với mức nền cao của cùng kỳ.

Năm 2023, Driftwood (công ty con tại Mỹ) duy trì doanh thu tăng trưởng nhẹ và lần đầu ghi nhận lợi nhuận trên 2 triệu USD nhờ kinh doanh hiệu quả và tiết kiệm chi phí vận hành. AngkorMilk (công ty con tại Campuchia) đẩy mạnh chương trình kích hoạt kinh doanh và khảo sát xu hướng tiêu dùng sữa để tiếp cận người tiêu dùng bài bản và hiệu quả hơn. Kết quả, doanh thu và lợi nhuận năm 2023 của AngkorMilk ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng lần lượt là 6% và 27% so với cùng kỳ.

Tại thị trường Việt Nam, nơi Vinamilk đang có thị phần lớn nhất, doanh thu thuần trong quý IV đạt 13.085 tỷ đồng, tăng trưởng 2,2% và thị phần được duy trì ổn định so với Quý III ở tất cả các ngành hàng.

Sau khi ra mắt mẫu bao bì mới cho sản phẩm sữa nước trong Quý III/2023 đầy ấn tượng, Vinamilk đã triển khai hàng loạt chiến dịch marketing vào Quý IV để lan tỏa hình ảnh trẻ trung, năng động của bộ nhận diện thương hiệu mới.

Định hướng kinh doanh sắp tới, Vinamilk sẽ tiến hành nâng cấp các cửa hàng trong hệ thống 653 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Nhìn lại năm 2023, các kênh cửa hàng của Vinamilk đạt mức tăng trưởng doanh thu trung bình 13% so với cùng kỳ.

Vinamilk đang tích cực mở rộng độ phủ trên các sàn thương mại điện tử khi lần đầu có mặt trên Tiktok Shop trong phiên livestream 12/12 và thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam. Theo Social Buzz, trong năm 2023, doanh thu bán hàng trực tuyến tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ với hơn 4 triệu đơn hàng, 500 nghìn lượt tiếp cận và 17 nghìn lượt tương tác trên mạng xã hội.

Biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 41,2% trong Quý IV/2023, tăng trưởng nhẹ 2% so với cùng kỳ và tiếp tục xu hướng cải thiện bắt đầu từ Quý III nhờ tăng trưởng doanh thu kết hợp với chi phí đầu vào thuận lợi. Tính cả năm 2023, biên lợi nhuận gộp hợp nhất đạt 40,7%, phục hồi 0,8% so với cả năm 2022.

Nhờ biên lợi nhuận gộp tăng trưởng trở lại và Vinamilk triển khai kiểm soát chặt chẽ các chi phí vận hành, lợi nhuận sau thuế hợp nhất Quý IV/2023 đạt 2.351 tỷ đồng, tăng mạnh 25,8% so với cùng kỳ. Theo đó, biên lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 15,1%, tăng 2,65% cùng kỳ.

Diễn biến thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM đang tích lũy với hỗ trợ gần quanh 71.000đ/cp, thanh khoản cải thiện ở mức cao hơn trung bình 20 phiên, cho thấy dòng tiền vẫn duy trì tốt.

Theo nhóm phân tích từ Mirae Asset, cổ phiếu VNM được kỳ vọng vượt qua vùng giá 73.400 đồng/cp để tiến về vùng đỉnh cũ quanh 80.000 đồng/cp. Theo đó, nhóm phân tích ước tính EPS forward 2024 đạt 4.578 đồng/cp, tương ứng mức P/E forward ở mức 15,7 lần. Chúng tôi đánh giá TÍCH CỰC dành cho VNM: 1) Thị phần hàng đầu ngành sữa; 2) Thị trường xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng; 3) Kỳ vọng nhu cầu tiêu dùng phục hồi trong năm 2024.

Ngoài ra, về triển vọng tăng trưởng, nhóm nghiên cứu Mirae Asset dự phóng doanh thu VNM đạt 62.325 tỷ đồng (+3,2% YoY) lãi ròng đạt 9.567 tỷ đồng (+8% YoY): 1) Doanh thu nội địa đạt 51.985 tỷ đồng (+2,7% YoY), doanh thu xuất khẩu đạt 5.392 tỷ đồng (+7% YoY) và doanh thu từ chi nhánh nước ngoài đạt 4.949 (+5% YoY); 2) Biên lợi nhuận cải thiện từ mức 40,7% năm 2023 lên 42% nhờ giá nguyên vật liệu đầu vào giảm 3) Chi phí bán hàng tăng 5% nhằm thúc đẩy doanh thu./.

Quốc Cường