"Olympic Việt Nam thua để trưởng thành"

Trong buổi họp báo sau trận đấu với Olympic Iran, HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận thất bại toàn diện trước đối thủ đẳng cấp hàng đầu châu lục.
vff-1-1695347822.jpg
HLV Hoàng Anh Tuấn trả lời báo chí sau trận đấu với Olympic Iran (Ảnh: VFF).

Trước một nền bóng đá vượt trội về mặt đẳng cấp với những cầu thủ lớn tuổi hơn, dày dạn kinh nghiệm, sự non nớt, thiếu kinh nghiệm cùng với sự thua thiệt về thể hình, thể lực và những điểm hạn chế của các cầu thủ trẻ Việt Nam đã bộc lộ. Trong số 22 cầu thủ chính thức tham dự ASIAD 19 của Olympic Việt Nam, có tới 18 cầu thủ dưới 20 tuổi, chỉ có 1 cầu thủ quá tuổi là thủ môn Đỗ Sỹ Huy sinh năm 1998. Trong khi đó, Olympic Iran có 3 cầu thủ khoác áo đội tuyển quốc gia, trong đó thủ môn đội trưởng Hosseini đã từng tham dự World Cup 2022. Chính vì vậy, sự non nớt và thiếu kinh nghiệm của các cầu thủ trẻ Việt Nam trước một đối thủ dày dạn kinh nghiệm, đẳng cấp như Olympic Iran là điều dễ hiểu. Các cầu thủ Olympic Việt Nam cần những trận thua như thế này để trưởng thành.

Phát biểu trong buổi họp báo sau trận thua Olympic Iran, HLV Hoàng Anh Tuấn thừa nhận Việt Nam thất bại toàn diện trước đội bạn: "Tôi muốn chúc mừng các cầu thủ Iran, họ áp đảo trận đấu hoàn toàn và chiến thắng xứng đáng".

HLV Hoàng Anh Tuấn tỏ ra không hài lòng khi các học trò của ông tiếp tục mắc sai sót, thi đấu thiếu tập trung ở những thời điểm nhạy cảm lúc bắt đầu và cuối mỗi hiệp thi đấu, giống như ở trận đấu với Mông Cổ: "Đây là vấn đề của chúng tôi. Các cầu thủ cần tập trung ở đầu và cuối hiệp. Điều này được tôi căn dặn trước khi đến đây, trước giải này. Nhưng họ làm không tốt. Bởi vì dưới sức ép của một đội bóng mạnh. Những sai lầm này, chúng tôi cần sửa lại và thay đổi".

Đánh giá về lứa cầu thủ tuổi đời còn rất trẻ của mình, ông nói: "Các cầu thủ của chúng tôi còn rất trẻ, còn nhiều thời gian để phát triển. Đây là bài học lớn dành cho họ. Chúng tôi vẫn còn một cơ hội ở trận đấu với Saudi Arabia sau đây 3 ngày. Chúng tôi phải quên trận này, tập trung cho trận đấu đó".

HLV Hoàng Anh Tuấn chia sẻ thêm: "Đây là dự án, chiến lược của VFF. Chúng tôi đem cầu thủ trẻ đến đây, đội hình trẻ nhất giải đấu này. Chúng tôi cần thời gian, cần giải đấu này để họ thách thức bản thân và phát triển. Tầm nhìn của chúng tôi dài hạn, cho năm sau và sau nữa. Chúng tôi tập trung cho chiến dịch World Cup 2026, 2030. Phải hành động vì cầu thủ trẻ. Tôi vẫn thường nói với các cầu thủ rằng chức vô địch SEA Games, vô địch AFF vẫn không giá trị bằng một trận thắng ở Olympic đâu. Ngày xưa thế hệ chúng tôi mà được tham dự một trận đấu ở ASIAD chẳng khác nào giấc mơ, vì vậy các cầu thủ bây giờ cần phải nắm bắt cơ hội này để học hỏi".

Với tinh thần đó, ngay sau khi kết thúc trận đấu, HLV Hoàng Anh Tuấn đã chủ động bắt tay động viên từng cậu học trò nhỏ của mình. Ông tâm sự: “Cầu thủ thời điểm đó cần ban huấn luyện. Đối phương hơn hẳn chúng ta mọi mặt, thể hình, thể chất, tuổi tác hay kinh nghiệm. Nền bóng đá Iran cách khá xa Việt Nam khi họ xếp thứ 22 trên bảng xếp hạng FIFA, còn chúng ta đang ở đâu? (Việt Nam đang xếp thứ 94 trên bảng xếp hạng FIFA) Những trận đấu như thế này rất bổ ích đối với các cầu thủ Việt Nam. Đương nhiên, tỉ số thua như vậy không ai vui cả. Nhưng nhìn về góc độ chuyên môn, sau những trận đấu như này các cầu thủ trẻ sẽ trưởng thành nhiều hơn".

Ở lượt trận cuối Bảng B, các cầu thủ Olympic Việt Nam sẽ đối đầu với Olympic Saudi Arabia vào lúc 18h30 ngày 24/9/2023. Đây hứa hẹn sẽ là trận đấu đầy khó khăn với các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn, đòi hỏi các cầu thủ Olympic Việt Nam phải nỗ lực, chiến đấu hết mình hòng cạnh tranh tấm vé vào vòng tiếp theo.

Anh Đức