Olympic Việt Nam khởi đầu suôn sẻ tại ASIAD 19

Đội tuyển Olympic Việt Nam đã có chiến thắng quan trọng 4-2 trước Mông Cổ trong lượt trận ra quân tại ASIAD 19.
vff-4-1695128138.jpg
Olympic Việt Nam giành chiến thắng 4-2 trước Mông Cổ trong trận ra quân tại ASIAD 19 (Ảnh: VFF).

Tại ASIAD 19, đội tuyển Olympic Việt Nam nằm ở Bảng B cùng với các đội tuyển Mông Cổ, Iran và Ả rập Xê út. Đây được đánh giá là một bảng đấu khá khó khăn cho thày trò HLV Hoàng Anh Tuấn khi phải đối đầu với các nền bóng đá có nhiều thành tích và mạnh hàng đầu Châu Á như Iran và Ả rập Xê út.

Theo thể thức thi đấu của vòng đấu bảng ASIAD 19, các đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn một lượt để xếp hạng. Hai đội nhất, nhì tại mỗi bảng và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất trong 6 bảng sẽ giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội (vòng 1/8). Chính vì vậy, trong một bảng đấu rất mạnh gồm các đội bóng hàng đầu Châu Á là Iran và Ả rập Xê út, Olympic Việt Nam với các cầu thủ rất trẻ cần cố gắng thi đấu tốt từng trận một để đạt thành tích tốt nhất.

Mục tiêu thực tế nhất của các cầu thủ còn rất trẻ của HLV Hoàng Anh Tuấn là giành được vị trí thứ 3 của bảng cùng thành tích tốt nhất nhằm cạnh tranh vị trí 1 trong 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất để có tấm vé vào vòng 1/8. Chính vì vậy, trận đầu tiên gặp Mông Cổ được xem là trận đấu rất quan trọng đối với Olympic Việt Nam. Olympic Việt Nam cần cố gắng giành kết quả tốt nhất trước Mông Cổ (đội được đánh giá là yếu nhất trong 3 đội bóng còn lại). Chiến thắng trước Olympic Mông Cổ ngoài việc tạo ra sự khởi đầu thuận lợi sẽ giúp đội tuyển Olympic Việt Nam duy trì sức cạnh tranh so với 2 đối thủ mạnh cùng bảng.

vff-13-1695128198.jpg

Bước vào trận đấu, với sự vượt trội về đẳng cấp, Olympic Việt Nam lập tức dâng cao đội hình, tấn công dồn dập, dồn ép các cầu thủ Mông Cổ lùi sâu về phần sân nhà vất vả chống đỡ. Ngay ở phút thứ 3, tiền vệ Đức Việt có đường chuyền thuận lợi để Quốc Việt băng vào dứt điểm trong vòng cấm qua 2 chân thủ môn Batmagnai. Bóng khẽ chạm chân của thủ môn đội bạn bay thẳng vào lưới. 1-0 cho Olympic Việt Nam.

Có được bàn thắng sớm, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu hưng phấn, thoải mái, liên tục khuấy đảo khung thành đội bạn. Ở trận này, HLV Hoàng Anh Tuấn chủ yếu cho các học trò thực hiện các bài tấn công biên. Bóng được chuyền ra hai biên cho các cầu thủ chạy cánh, sử dụng kỹ thuật khéo léo và tốc độ để qua mặt hàng phòng ngự đối phương rồi căng vào trong vòng cấm cho đồng đội băng vào dứt điểm.

Cánh phải của đội tuyển Việt Nam hoạt động rất hiệu quả khi Thanh Nhàn và Đình Bắc liên tục quấy rối, làm khổ các cầu thủ phòng ngự Mông Cổ. Phút 32, xuất phát từ tình huống quấy phá của Đình Bắc, bóng đến chân của Quốc Việt trước khu vực 16m50. Tiền đạo của Olympic Việt Nam tung cú sút rất mạnh, bóng đập chân cầu thủ Mông Cổ đổi hướng đi hiểm khiến thủ thành Batmagnai bất lực nhìn bóng bay thẳng vào lưới. Cú đúp cho Quốc Việt ở trận đấu này và 2-0 cho đội tuyển Việt Nam.

Phút 41, xuất phát từ đường chuyền bóng rất nhanh ở phần sân nhà của Lê Nguyên Hoàng, tiền vệ Văn Khang bứt tốc rất nhanh loại bỏ sự kèm cặp của hậu vệ Mông Cổ. Văn Khang đối mặt với thủ môn Batmagnai rồi tung cú sút quyết đoán ở góc hẹp. Bóng đi xuyên qua 2 chân thủ môn Mông Cổ vào lưới. 3-0 nghiêng về Olympic Việt Nam khi Hiệp 1 còn chưa kết thúc.

vff-11-1695128214.jpg

Bước sang Hiệp 2, Olympic Mông Cổ có bàn gỡ ngay ở phút 47. Cầu thủ Mông Cổ bất ngờ đoạt được bóng từ trong chân Olympic Việt Nam rồi tổ chức tấn công nhanh. Uuganbat thoát xuống bên phải nhận đường chuyền của đồng đội và tung cú sút chìm hạ gục thủ môn Văn Chuẩn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-3 cho Olympic Mông Cổ.

Bàn rút ngắn tỉ số sớm ở đầu Hiệp 2 giúp các cầu thủ Olympic Mông Cổ lấy lại sự tự tin, thi đấu hưng phấn và hiệu quả hơn. Trong trận đấu này, Olympic Mông Cổ áp dụng lối đá quyết liệt, áp sát, không ngại va chạm và liên tục phạm lỗi nhằm triệt phá lối chơi của Olympic Việt Nam. Trong khi đó, các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn lại phung phí khá nhiều cơ hội để gia tăng cách biệt khi Quốc Việt dứt điểm quá vội vàng sau đường chuyền từ Thanh Nhàn, bỏ lỡ cơ hội lập cú hat-trick ở trận đấu này. Bản thân Thanh Nhàn sau đó cũng có cơ hội nhưng sút chéo góc ra ngoài.

Với cách biệt khá an toàn, HLV Hoàng Anh Tuấn quyết định rút dần các cầu thủ trụ cột ra khỏi sân để giữ sức cho các trận đấu quan trọng tiếp theo. Trên hàng công có sự thay đổi nhân sự khi tiền đạo Võ Nguyên Hoàng được tung vào sân thay cho Xuân Tiến. Tiền đạo này lập tức ghi bàn ở phút 64 giúp Olympic tái lập cách biệt 3 bàn. Bên cánh trái, Minh Trọng nỗ lực dốc bóng xuống sát đường biên ngang thu hút sự tập trung của toàn bộ hàng phòng ngự và thủ môn Mông Cổ rồi căng ngược trở lại làm lỡ đà toàn bộ các cầu thủ và thủ môn đội bạn. Tiền đạo Nguyên Hoàng nhận bóng ngay sát chấm 11m trong tư thế thoải mái không ai kèm và tung cú sút vào góc xa, nâng tỉ số lên 4-1 cho Olympic Việt Nam.

vff-3-1695128229.jpg

Trong những phút còn lại của Hiệp 2, Nguyên Hoàng còn có thêm một cơ hội ngon ăn nhưng cú sút của anh đưa bóng đi dội xà ngang khung thành Olympic Mông Cổ bật ra. Phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Olympic Mông Cổ có bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 2-4 trong tình huống thủ môn Văn Chuẩn băng ra phá bóng không hợp lý, bóng bật ra đúng tầm chân của cầu thủ Mông Cổ và cầu thủ này dễ dàng đưa bóng vào lưới Việt Nam.

Trận đấu kết thúc với chiến thắng 4-2 nghiêng về đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn. Ở lượt trận thứ hai của Bảng B, các cầu thủ Olympic Việt Nam sẽ đối đầu với Olympic Iran vào lúc 18h30 ngày 21/9/2023.

Anh Đức