Nhiều mẫu ô tô "cháy" hàng, giá tăng bởi sức mua cao đột biến

Thời gian gần đây, nhiều mẫu ô tô bán chạy thường xuyên "cháy" hàng. Khách hàng muốn mua phải đặt cọc trước và chờ từ vài tuần đến vài tháng, có thể sang năm sau mới nhận được xe. Nguồn cung ô tô thời gian gần đây đã được cải thiện song do sức mua tăng mạnh ngoài dự đoán của nhiều hãng xe nên cung vẫn chưa đáp ứng được cầu.

Mòn mõi chờ xe...

Theo khảo sát một số đại lý ô tô ở TP.HCM, cho thấy số lượng xe trưng bày đã nhiều hơn trước. Tuy nhiên, nếu khách muốn mua những mẫu chiến lược, có doanh số lớn thì không có xe giao ngay.

Tại một đại lý Toyota ở quận 1, TP.HCM, nhân viên bán hàng cho biết các mẫu Camry, Altis, Veloz, Corolla Cross đều không có hàng, sớm nhất là tháng 12/2022 mới có xe về. Riêng mẫu Raize có thể phải đến tháng 1/2023 mới hy vọng có xe giao cho khách nhưng "không dám hứa chắc chắn có".

Tương tự, tại đại lý của Ford, nhiều mẫu cũng không sẵn hàng. Mẫu bán tải "ăn khách" nhất là Ranger sẽ có hàng trong tháng 11 hoặc 12 năm nay, tùy màu. Mẫu mới Ford Everest mới chào bán hồi tháng 8 vừa qua cũng trong tình trạng khan hàng và "không biết khi nào có xe về". Mẫu mới hơn ra mắt hồi đầu tháng 10 này là Territory được khách đặt với số lượng quá lớn nên cũng rất khan hàng, đại lý hẹn đến cuối tháng 11 tới mới có xe xuất xưởng từ nhà máy ở Hải Dương.

Ở đại lý Hyundai, mẫu bán chạy SantaFe, Tucson vẫn trong tình trạng khan hiếm từ đầu năm đến nay. Mẫu SantaFe bản máy xăng đến tháng 12 mới có hàng, còn bản máy dầu không thể hẹn thời gian.

Khách mua Seltos, Sonet, Carnival của Kia; Xpander của Mitsubishi cũng phải chờ 2-3 tháng mới có xe. Đại diện hãng Mitsubishi cho biết số lượng đơn đặt mua Xpander quá lớn nhưng hãng chỉ đáp ứng được 2.500-3.000 chiếc/tháng. Một số mẫu khác có xe giao ngay nhưng khách lại không chọn mua nhiều.

Đáng chú ý, có hiện tượng nhân viên đại lý lấy lý do khan hàng, chỉ còn một vài chiếc khách bỏ cọc... để bán cho người khác với giá cao hơn 30-40 triệu đồng so với giá công bố của hãng.

Giá xe tăng đột biến

Mới đây, Toyota Việt Nam gây chú ý khi thông báo tăng giá 96 triệu đồng đối với mẫu Land Cruiser LC300. Cụ thể, mẫu SUV fullsize hạng sang có giá bán mới là 4,196 tỷ đồng, còn phiên bản màu trắng ngọc trai có giá 4,207 tỷ đồng. Mức giá này sẽ được áp dụng từ đầu tháng 10/2022.

Toyota Land Cruiser LC300 hiện là mẫu xe tăng giá mạnh nhất trên thị trường. Đây đã là lần thứ 2 Toyota Land Cruiser LC300 được nâng giá bán. Trước đó vào tháng Năm, mẫu xe này cũng được tăng giá bán thêm 40 triệu đồng. Tuy vậy trên thị trường, giá xe thậm chí còn bị đội lên gấp cả chục lần mức tăng trên bởi xe đang khan hàng.

Bên cạnh Land Cruiser, từ tháng 10, Toyota Veloz Cross cũng được điều chỉnh giá bán mới, tăng từ 5-10 triệu đồng cho cả 2 phiên bản. Cụ thể, bản CVT tiêu chuẩn sẽ tăng từ 658 triệu lên mức 663 triệu đồng còn bản CVT Top cao cấp nhất sẽ tăng 10 triệu lên mức 708 triệu đồng.

8qabtl0lrm-1666605533.jpg

Ảnh minh họa.

Ngoài Toyota, hiện nay nhiều mẫu xe thuộc các thương hiệu do Thaco (Trường Hải) phân phối tại thị trường Việt Nam như Kia, Mazda hay Peugeot cũng được điều chỉnh tăng thêm giá bán.

Theo nhiều đại lý, một số xe Kia như Kia Morning, Soluto, K3, Carnival… tăng từ 5-40 triệu đồng. Mức tăng thấp nhất 5 triệu đồng thuộc về Kia K5 phiên bản 2.0 Luxury. Tăng cao nhất 40 triệu đồng thuộc về Kia Carnival 2.2D Luxury 8 chỗ.

Đối với dòng xe Peugeot, Thaco cũng điều chỉnh giá bán với mức tăng từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng. Các mẫu xe được điều chỉnh giá bán đợt này bao gồm dòng xe 2008, 3008, 5008 cùng với Traveller phiên bản Premium 7 chỗ ngồi. Peugeot 2008, 3008, 5008... tăng giá từ 20 đến 40 triệu đồng.

Không chỉ các thương hiệu bán chạy mà từ giữa tháng 9, hãng ô tô Trung Quốc là MG cũng xác nhận tăng giá bán các mẫu xe MG5 và MG ZS. Cụ thể, hai phiên bản STD và Lux của MG5 sẽ có giá bán mới lần lượt 523 triệu đồng và 588 triệu đồng. Trong khi đó, giá bán các phiên bản của mẫu SUV mang tên MG ZS cũng đồng loạt tăng thêm 9 triệu đồng.

Sức mua vượt dự báo

Giới kinh doanh cho hay tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến nguồn cung ô tô hiện không còn quá căng thẳng. Hầu hết hãng ô tô có nguồn linh kiện dự trữ đáp ứng được phần nào nhu cầu sản xuất.

Được biết, từ đầu năm đến nay, số lượng xe cung cấp ra thị trường rất lớn, từ 30.000 - 40.000 chiếc/tháng, cao hơn mức 20.000 - 30.000 chiếc/tháng trong những năm trước đây. "Thị trường đã qua giai đoạn thiếu hụt nguồn cung, bước sang giai đoạn sức tiêu thụ tăng nóng, vượt dự báo dẫn đến các hãng xe trở tay không kịp" - đại diện một đại lý xe cho biết.

Theo ghi nhận, tình trạng khan hiếm xe trên thị trường chỉ rơi vào những mẫu bán chạy khi nhu cầu tăng đột biến. Hồi cuối năm ngoái, các hãng xe nhận định tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu trên thị trường khoảng vài năm tới nên kế hoạch sản xuất được tính toán theo hướng giảm bớt.

Ông Lê Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Dịch vụ Sài Gòn Ô tô Gia Định, thừa nhận tình trạng thiếu xe do khách đặt hàng tập trung quá nhiều vào những mẫu được ưa chuộng.

Theo ông Đỗ Nguyễn Vương, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ôtô Volkswagen Việt Nam, nguồn cung ô tô năm nay nhiều hơn những năm trước nhưng tình trạng khan hiếm trên thị trường vẫn tiếp diễn bởi các hãng chưa nhận định chính xác về thị trường. Sức mua ô tô bùng nổ bất ngờ ngay sau khi dịch COVID-19 vừa tạm thời được kiểm soát trong khi hầu hết nhà sản xuất nhận định sức mua vẫn yếu. Việc điều chỉnh kế hoạch sản xuất cần có thời gian nhất định, không thể tăng sản lượng tức thời.

Thi Nguyên (t/h)