Số lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong tháng 9 đạt 33.463 xe

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong tháng 9/2022 đạt 33.463 xe các loại, tăng 8,5% so với tháng trước.

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9/2022 doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 33.463 xe, tăng 8,5% so với tháng 8 và tăng 147% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó: 25.611 xe du lịch, 7.539 xe thương mại và 313 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 2%, xe thương mại tăng 37% và xe chuyên dụng tăng 17% so với tháng trước.

Về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.193 xe, tăng 11% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 16.270 xe, tăng 6% so với tháng trước.

Tính chung 9 tháng năm 2022, các đơn vị thành viên VAMA có tổng doanh số bán hàng đạt 296.403 xe các loại, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này có 231.698 xe du lịch, tăng 78%; 40.495 xe thương mại, tăng 10% và 4.210 xe chuyên dụng, tăng 2% so với năm 2021.

Tính đến hết tháng 9/2022, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 169.958 xe, tăng 58% trong khi xe nhập khẩu là 126.445 xe, tăng 55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia trong ngành, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Chỉ qua số liệu công bố chính thức của TC Group (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu xe Hyundai, trong tháng 9 vừa qua đơn vị này tiêu thụ 8.680 xe, nâng doanh số cộng dồn của thương hiệu này trong 9 tháng năm 2022 lên 56.320 xe các loại. Bên cạnh đó, VinFast cũng có doanh số bán hàng hàng tháng, nhưng trong tháng này chưa kịp công bố.

Như vậy, chỉ qua số liệu công bố chính thức từ VAMA và TC Group, trong tháng 9 vừa qua thị trường tiêu thụ tổng cộng 42.143 xe, nâng tổng doanh số bán của toàn thị trường ô tô Việt Nam trong 9 tháng năm 2022 lên 352.723 xe các loại (Con số này chưa tính đến doanh số bán hàng của VinFast trong 9 tháng qua).

korea-2-4441-1570761992-1665495534.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Còn theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 9/2022, các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 18.303 ô tô nguyên chiếc với tổng giá trị hơn 367 triệu USD; tăng 0,1% về số lượng và giảm 4,7% về giá trị so với tháng 8/2022.

Tính theo nguồn gốc xuất xứ, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nhiều nhất từ thị trường Indonesia với số lượng lên tới 9.314 chiếc, giảm 10,1% so với tháng 8/2022. Trung Quốc vẫn là quốc gia có giá trị xuất khẩu trung bình mỗi ô tô vào Việt Nam cao nhất với gần 50.000 USD. Trong đó, Việt Nam chỉ nhập khẩu 1.347 chiếc từ thị trường này nhưng có giá trị lên tới hơn 67 triệu USD.

Các thị trường khác cũng ghi nhận tỷ lệ tăng cao về lượng ô tô nhập khẩu nhưng con số nhập khẩu vẫn ở mức dưới 100 chiếc, điển hình như: Mỹ (85 chiếc), Đức (69 chiếc), Nhật Bản (68 chiếc), Anh (63 chiếc)....

Với doanh số trên, các chuyên gia trong ngành nhận định, năm 2022 thị trường ô tô Việt Nam lần đầu tiên có thể đạt ngưỡng khoảng gần 500.000 xe, mốc được gỡ bỏ mác "thị trường nhỏ". Đây sẽ là tiền đề thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ và đầu tư dây chuyền sản xuất ô tô thay vì chỉ nhập khẩu hay lắp ráp. Các chuyên gia cũng cho rằng, với sự ổn định dần của tình hình kinh tế, chính trị thế giới cùng nguồn cung linh, phụ kiện phục vụ cho sản xuất lắp ráp xe trong nước dần ổn định, nguồn cung xe và thị trường ô tô Việt Nam sẽ được cải thiện hơn nữa trong thời gian tới.

TC Group cũng cho biết, tháng 9/2022 ghi nhận sức tăng trưởng mạnh mẽ của doanh số xe Hyundai tại thị trường Việt Nam. Nguyên nhân đến từ sự bình ổn của kinh tế vĩ mô nhờ các chính sách điều hành hợp lý, cũng như nguồn cung cho thị trường dần được ổn định. Bước sang tháng 10, cũng là bước dần vào giai đoạn bán hàng cao điểm, doanh số xe Hyundai hứa hẹn tiếp tục tăng trưởng nhờ việc đảm bảo chuỗi cung ứng cũng như sự góp mặt của những mẫu mới.

Còn theo nhận định của ông Ruchik Shah, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam, quý IV hàng năm luôn là quý bán hàng tốt nhất trong ngành ô tô. Đây là quý bùng nổ nhất không chỉ riêng với Ford hàng năm mà còn là quý tỏa sáng đối với các hãng xe khác ở trong nước.

Thi Nguyên (t/h)