Nông dân 'thủ phủ' rau Ninh Thuận lo lắng vì giá rau vụ Tết bấp bênh

Xã An Hải (huyện Ninh Phước) được ví như “thủ phủ” rau của tỉnh Ninh Thuận với vùng chuyên canh rau quy mô lớn. Vụ rau Đông Xuân là vụ lớn nhất năm để phục vụ thị trường Tết. Người trồng rau đang tất bật chăm sóc để kịp cung ứng ra thị trường nhưng vẫn còn đó nỗi lo giá bấp bênh.
rau-tet-ninh-thuan-01-1705625577.jpg
Xã An Hải (huyện Ninh Phước) được ví như “thủ phủ” rau của tỉnh Ninh Thuận.

Hối hả chăm vụ rau Tết

Những ngày này gia đình chị Nguyễn Thị Nhanh ở thôn Nam Cương, xã An Hải (huyện Ninh Phước) đang tập trung theo nước tưới cho 2 sào (2.000 mét vuông) cà rốt và 2 sào ngò rí cho thị trường Tết.

Chị Nhanh cho hay, đến thời điểm này toàn bộ diện tích cà rốt và ngò rí của gia đình đang phát triển tốt và đã có thương lái đến đặt hàng. "Hiện giá bán cà rốt khoảng 5.000 đồng/kg, hy vọng càng gần Tết giá càng nhích lên để gia đình đón Tết sung túc hơn…", chị Nhanh nói.

Tại gia đình ông Lâm Văn Hiệp ở thôn Nam Cương, cũng đang tập trung chăm sóc 3,5 sào hành lá cho thị trường Tết. Cây hành lá của gia đình ông đã được gần 20 ngày và đang phát triển rất tốt, dự kiến sẽ thu hoạch vào đúng dịp Tết với khoảng 4,5 tấn hành tươi. Để sản xuất hành lá vụ Tết, gia đình ông Hiệp đã đầu tư hơn 100 triệu đồng tiền giống và đang mong muốn sẽ bán được giá để Tết ấm no.

“Gia đình đầu tư 1,5 tấn hành giống tầm 70 triệu đồng cộng với các vật tư khác và công chăm sóc cũng lên 105 triệu đồng. Vụ Đông Xuân này 1 kg hành giống thu được 7-8 kg hành tươi. Sau vụ Đông Xuân này qua tháng 2 sẽ làm vụ tiếp tới tháng 6”, ông Hiệp cho biết.

rau-tet-ninh-thuan-03-1705625606.jpg
Hiện trên địa bàn xã An Hải đã hình thành vùng trồng rau an toàn với diện tích 300 ha.

Theo UBND xã An Hải, hiện trên địa bàn đã hình thành vùng trồng rau an toàn với diện tích 300 ha. Trong đó phát triển được 100 ha măng tây xanh được công nhận sản xuất theo hướng nông nghiệp công nghệ cao. Đây cũng là vùng chuyên canh cây rau lớn nhất của tỉnh Ninh Thuận, trong đó chủ yếu là cây măng tây xanh.

Ông Từ Công Ý, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã An Hải cho biết, riêng vụ rau Tết này cả xã có gần 800 ha rau củ các loại và hiện đang phát triển rất tốt. “Rau củ ở đây bà con trồng quanh năm gồm các loại hành, ngò, quế, củ cải trắng, cà rốt. Đặc biệt vào mùa Tết bà con tăng cường trồng nhiều hơn”, ông Ý nói.

Để rau màu phát triển tốt và đảm bảo cung ứng cho thị trường tết, Hội Nông dân cũng đã tập trung vận động bà con chăm sóc cây trồng, nhất là các loại cây trồng ngắn ngày, phù hợp với thị trường tiêu thụ ngày Tết. Ngoài ra, xã còn khuyến khích nông dân ứng dụng hiệu quả mô hình tưới nước tiết kiệm vào sản xuất để nâng cao thu nhập cho nông dân.

Nỗi lo giá rau tết bấp bênh

Nhiều nông dân trồng rau ở xã An Hải, huyện Ninh Phước cho biết, năm nay giá rau củ các loại lên xuống thất thường nên giờ này chưa thể an tâm. Ngoại trừ giá măng tây xanh được HTX Tuấn Tú thu mua dao động từ 45.000 – 50.000/kg là tạm ổn.

Tại Hợp tác xã măng tây xanh Tuấn Tú (xã An Hải) các xã viên đang hăng say lao động sản xuất để chuẩn bị cho thị trường Tết. Ông Từ Văn Hay – Phó giám đốc HTX Tuấn Tú cho biết, thời gian qua giá măng tây xanh rất ổn định nên bà con phấn khởi. Để chuẩn bị cho thị trường Tết, HTX đã vận động thành viên tập trung chăm sóc măng tây để đảm bảo sản lượng cung cấp ra thị trường.

"Hiện giá măng tây xanh dao động từ 45.000 – 50.000/kg nên ai nấy đều phấn khởi. Mỗi ngày, HTX thu mua từ 150 – 200kg măng tây để phục vụ thị trường. Càng cận Tết số lượng thu mua sẽ càng tăng vào khoảng 300kg/ngày…", ông Hay cho biết

Ông Lê Văn Sơn ở thôn Tuấn Tú, xã An Hải, trồng rau gần 11 năm nay với 6 sào đất. Vụ Tết này ông trồng cả 6 sào rau thơm với 2 loại là húng quế và ngò rí, năng suất khoảng 7-8 tạ/sào. Ông Sơn cũng đang lo lắng giá cả rau màu từ nay tới Tết chưa biết ra sao.

“Giá cả rau củ cũng tuỳ theo năm, những năm thuận giá húng quế cắt tại rẫy từ 10.000 – 12.000 đồng/kg, còn năm nào mà diện tích trồng nhiều hơn gì giá giảm còn 7.000 – 8.000 đồng/kg. Nếu giá quế Tết cắt tại rẫy được 9.000 – 10.000 đồng/kg thì người trồng cũng có thu nhập ổn”, ông Sơn cho biết.

rau-tet-ninh-thuan-05-1705625658.jpg
Giá măng tây xanh được thu mua dao động từ 45.000 – 50.000/kg nên người dân khá yên tâm.

Theo người trồng rau ở đây, thời tiết năm nay ít mưa và nóng hơn bình thường, không thuận lợi cho việc trồng rau ăn lá nhưng ai cũng tập trung chăm sóc nên năng suất rau cũng ổn. Giờ chỉ còn trông chờ vào giá cả thị trường. Ngày Tết của gia đình người trồng rau có sung túc hay không sẽ phụ thuộc nhiều vào thu hoạch vụ rau này.

Để đảm bảo kế hoạch sản xuất vụ Đông Xuân đạt hiệu quả cao, UBND tỉnh yêu cầu ngành nông nghiệp phối hợp với các địa phương khuyến cáo, hướng dẫn bà con nông dân nắm bắt thông tin xây dựng kế hoạch sản xuất rau màu linh hoạt, xem xét điều chỉnh cơ cấu giống rau, củ, quả có thời gian bảo quản kéo dài phù hợp với thị trường.

Tỉnh này cũng khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác đẩy mạnh liên kết sản xuất cây rau màu theo chuỗi giá trị rau an toàn, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giúp người dân thay đổi thói quen sản xuất nhỏ lẻ, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung để nâng cao giá trị gia tăng trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất.

Chỉ còn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2024, người trồng rau màu ở 'thủ phủ' rau Ninh Thuận vừa tất bật sản xuất vừa mong thời tiết, mùa màng thuận lợi để rau màu phục vụ thị trường Tết được mùa, được giá giúp bà con nông dân có cái Tết ấm no hơn./.

Bình Nguyên