Vĩnh Phúc: Nông dân làm giàu từ nuôi trai nước ngọt lấy ngọc

Mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu được Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng từ năm 2021 đến năm 2023, đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Vĩnh Phúc là địa phương có điều kiện tự nhiên, tiềm năng mặt nước cũng như hệ sinh thái thủy vực rất phù hợp cho các loài thủy sản nước ngọt phát triển. Đây cũng được xem là điều kiện thuận lợi để phát triển nghề nuôi trai nước ngọt lấy ngọc kết hợp nuôi các loại thủy sản khác.

Với những thuận lợi trên, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Vĩnh Phúc đã phối hợp chặt chẽ với Trạm khuyến nông các huyện để chọn điểm, chọn hộ, giao nhận giống, vật tư…, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo. Đồng thời phối hợp cùng với lãnh đạo và cán bộ phụ trách mô hình trong việc theo dõi, chỉ đạo các hộ nuôi trai nước ngọt lấy ngọc của dự án.

trai-vinhphuc2-1688706541.jpg
Mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc tại Vĩnh Phúc. (Ảnh: khuyennong.gov.vn)

Dự án được triển khai từ năm 2021 - 2023 với quy mô 2,1ha tại 21 hộ (mỗi hộ 0,1ha), số lượng trai cấy ngọc là 52.500 con.

Nuôi trai chủ yếu sử dụng phần đáy ao nên có thể kết hợp nuôi cùng các loại thủy sản khác để tận dụng tối đa các tầng nước trong thủy vực. Ngoài ra, mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc triển khai thành công sẽ tạo hướng đi mới cho người nuôi thủy sản, tập trung khai thác tối đa tiềm năng mặt nước theo hướng sản xuất hàng hóa giá trị, tạo công ăn việc làm cho người dân lúc nông nhàn.

Hơn thế nữa nuôi trai không tốn nhiều công chăm sóc, và ngọc trai là sản phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường trong và ngoài nước với giá bán luôn ở mức cao. Do vậy, các hộ nuôi không phải lo lắng về công tác tiêu thụ vì thị trường rất rộng mở, thịt trai sau khi thu ngọc được dùng làm thực phẩm hoặc thức ăn phục vụ chăn nuôi…

nuoi-trai-lay-ngoc-1688706598.jpeg
Nuôi trai nước ngọt lấy ngọc mang lại hiệu quả kinh tế cho các hộ nông dân. (Ảnh: nongnghiep.vn)

Gia đình ông Trần Văn Chín tại xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc đã tham gia mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc từ tháng 1/2022 với 2.500 con trai giống. Ông cho biết gia đình tuân thủ chặt chẽ quy trình nuôi. Toàn bộ trai nuôi đang phát triển tốt, khỏe mạnh, và gia đình đang mong chờ đến cuối năm để thu hoạch trai nuôi và dự định sẽ mở rộng thêm mô hình trong thời gian tới.

Hộ gia đình ông Vũ Đại Quân xã Văn Quán, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc cũng tham gia mô hình nuôi trai nước ngọt lấy ngọc với quy mô nuôi 2.500 con trai giống. Ông Quân cho biết, gia đình không chỉ được cấp con giống mà còn được tham gia lớp tập huấn kỹ thuật, nhận chế phẩm sinh học gây màu nước và thuốc, hóa chất trong quá trình nuôi trồng. Đến thời điểm này, số lượng trai nuôi đã được cấy ngọc phát triển khá đồng đều, ổn định, tỷ lệ sống đạt 98%, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Vĩnh Phúc khẳng định việc triển khai dự án “Xây dựng mô hình nuôi trai lấy ngọc phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu” thành công, đem lại kết quả tốt sẽ là cơ sở để người nuôi trồng thủy sản có thêm lựa chọn đối tượng nuôi trồng sản xuất. Vĩnh Phúc đang phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ và bền vững, do đó đề nghị Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tăng cường hợp tác, giúp đỡ Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Phúc triển khai những mô hình, dự án nông nghiệp ứng dụng khoa học kỹ thuật đem lại hiệu quả cao, phù hợp với định hướng của tỉnh./.

Dự án tận dụng diện tích mặt nước ao, hồ phát triển nuôi trai lấy ngọc. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2022, Dự án triển khai với quy mô 0,6ha tại 6 hộ trên địa bàn huyện Lập Thạch và Tam Dương là 15.000 con trai. Giai đoạn 2022 - 2023 triển khai với quy mô 1,5ha tại 15 hộ trên địa bàn huyện Yên Lạc, Vĩnh Tường, Bình Xuyên là 37.500 con.
Khánh Ngân (t/h)