Nhớ một kỷ niệm mừng chiến thắng Điện Biên Phủ

Chúng ta đang chuẩn bị đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024); không khí khiến tôi nhớ lại lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1994), cách đây 30 năm.
ky-niem-40-nam-chien-thang-dien-bien-phu-anh1-1713084983.jpg
Tác giả và đồng đội chụp ảnh trên nóc hầm Tướng De Castries.

Năm ấy, tôi được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng Tổ công tác của Cục nghiệp vụ, thuộc Bộ Công An, lên Điện Biên Phủ để tham gia phối hợp Công an tỉnh giữ gìn trật tự an toàn giao thông (ATGT), trước, trong và sau đại lễ. Lần đầu tiên được lên miền Tây Bắc Tổ quốc, tôi thật phấn khởi và háo hức, chứ không “Xe chạy nghiêng nghiêng trên dốc núi. Lên miền Tây vời vợi nghìn trùng” như trong bài thơ “Lên miền Tây” của nhà thơ Bùi Minh Quốc.

Đồng chí Hồng - đồng đội của tôi có cái tên như con gái; nhưng đồng chí ấy bảo tên Hồng là “trái Tim Hồng” chứ không phải con gái, với tay lái vững vàng đã điều khiển chiếc xe UAZ đặc chủng vượt qua 32 km đường đèo Pha Đin… một cách dễ dàng cho chúng tôi lên Điện Biên Phủ, tuyệt đối an toàn.

Năm 1994, Điện Biên Phủ vẫn còn hoang sơ với nhiều cây xanh bên các đồi A1, đồi Him Lam nổi tiếng trong các trận đánh. Còn hầm của Tướng De Castries-Chỉ huy quân Pháp và sân bay ở thung lũng-lòng chảo (Điện Biên Phủ). Về đồng bào dân cư, đa số là người dân tộc Thái địa phương và người Thái Bình lên định cư làm ăn sinh sống.

dsc-2394-1713085391.JPG
Huy hiệu kỷ niệm 40 năm Chiến Thắng Điện Biên Phủ

Về thực phẩm-thức ăn năm ấy có khá nhiều thịt dê và thịt chó. Chó được người dân nuôi rất nhiều. Chúng tôi nói vui với nhau, Điện Biên Phủ cũng như dân thủ đô Paris nước Pháp ở bên Tây, đều cùng sở thích nuôi rất nhiều chó.

Trở lại nhiệm vụ Tổ công tác chúng tôi lên Điện Biên Phủ, tham gia phối hợp Công an tỉnh giữ gìn trật tự ATGT. Trong buổi họp giao ban các đồng chí lãnh đạo Công an tỉnh và Sở Giao thông địa phương dự tính sẽ có rất đông Nhân dân, đồng bào nô nức đi bộ, đi xe đạp, xe máy đến khu vực tổ chức đại lễ. Do đó việc đi lại sẽ lộn xộn, dễ tắc đường và không loại trừ tai nạn giao thông có thể xảy ra…

Vì vậy, tôi đã đề xuất ý kiến tổ chức giao thông đường một chiều bao quanh khu vực mít tinh đại lễ. Nói đến đường một chiều năm 1994, ở các thành phố lớn nước ta cũng chưa phổ biến. Còn ở Điện Biên Phủ lần đầu tiên (năm 1994) tôi đề xuất quy định này, được đồng chí Ba Lan-Giám đốc Công an tỉnh và đồng chí lãnh đạo Sở Giao thông địa phương đồng ý thực hiện.

nho-ky-niem-40-nam-chien-thang-dien-bien-phu-anh2-1713085894.jpg
KS. Nguyễn Thành Lập- tác giả (người mặc áo kẻ, quần bò) và đồng đội cùng cô gái-hướng dẫn viên du lịch, trong hầm Tướng De Castries.

Tổ công tác chúng tôi ví vui khu vực sân bãi mít tinh đại lễ (có đường một chiều bao quanh) như vòng xuyến quanh quảng trường Étoile tại Paris nước Pháp. Đặc biệt kết quả đường một chiều, đã góp một phần giữ gìn, bảo đảm trật tự ATGT đại lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ thành công./.

KS. Nguyễn Thành Lập