Nhiều thành phố ven biển ở châu Á đang sụt lún nhanh chóng

Hiện tượng sụt lún ở các thành phố trên không phải là hậu quả của biến đổi khí hậu, nhưng các nhà nghiên cứu cho biết, báo cáo của họ sẽ mang lại cái nhìn cẩn trọng hơn trong trường hợp hiện tượng này kết hợp cùng với các tác động từ nước biển dâng cao.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) tại Singapore, các thành phố châu Á đã bị sụt lún đất với tốc độ nhanh chóng, đồng thời làm trầm trọng nguy cơ xảy ra các hiểm họa ven biển hơn so với hiện tại.

Nhóm nghiên cứu gồm Cheryl Tay cùng các đồng nghiệp tại Đại học Công nghệ Nanyang, phối hợp với các chuyên gia tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực thuộc NASA và Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (ETH Zürich), tìm ra bằng chứng cho thấy một số khu vực thuộc nhiều thành phố biển lớn đang lún nhanh hơn tốc độ nước biển dâng, nguyên nhân là do quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng với khai thác mạnh mẽ nguồn nước ngầm để phục vụ dân số đang phát triển.

Bên cạnh đó, các tảng băng trên Trái Đất đang tan chảy, khiến mực nước biển dâng lên trên toàn cầu. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng việc đất bị sụt lún có thể làm trầm trọng thêm vấn đề trên. Hiện mực nước biển trên toàn cầu đang dâng lên trung bình 3,7mm/năm.

Theo dữ liệu ảnh chụp vệ tinh khảo sát với 48 thành phố ven biển lớn nhất thế giới trong giai đoạn từ năm 2016 - 2020 cho thấy, thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam đứng đầu danh sách với tốc độ lún trung bình 16,2 mm/năm. Các thành phố kế tiếp là Chittagong ở Bangladesh, Ahmebabad của Ấn Độ, Jakatar của Indonesia...

3714-jakarta-reclamation-1663995300.jpg
Theo một số báo cáo cho thấy Jakarta là một trong những thành phố sụt lún nhanh nhất thế giới với 1/3 diện tích có thể ngập dưới nước năm 2050.

Được biết. một số khu vực thuộc thành phố Thiên Tân (Trung Quốc) và Ahmedabad (Ấn Độ) chìm nhanh hơn 20 mm một năm, còn tốc độ lún trung bình của TP HCM là 16,2 mm mỗi năm. Thành phố Rio de Janeiro (Brazil) có thể có thêm 2 km2 ngập nước, tăng 16% diện tích ngập so với trường hợp không sụt lún.

Tại Singapore, mực nước biển trung bình đang dâng lên với tốc độ từ 3mm đến 4mm mỗi năm. Dữ liệu từ Cơ quan Khí tượng Singapore vào năm 2020 cho thấy mực nước biển ở đây đã tăng 14cm so với số liệu trước năm 1970. Các dự báo về khí hậu đã chỉ ra rằng mực nước biển trung bình quanh Singapore dự kiến sẽ tăng lên đến 1m vào năm 2100. Con số này có thể lên tới 4m hoặc 5m nếu tính đến các tác động khác như nước dâng bất thường do bão, xảy ra từ 2 đến 4 lần một năm.

Cùng với lượng mưa cực lớn và mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu, sụt lún đất có thể dẫn đến lũ lụt thường xuyên, dữ dội và kéo dài hơn cho những nơi dễ bị ảnh hưởng trong vài năm tới.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, cho đến năm 2050, hơn một tỷ người sống ở các thành phố ven biển sẽ có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi mực nước biển dâng cao. Cơ quan này cảnh báo, mực nước biển toàn cầu có thể tăng tới 60 cm vào cuối thế kỷ này, ngay cả khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính giảm mạnh.

Thi Nguyên (t/h)