Nhà đầu tư rút khỏi nhiều trái phiếu doanh nghiệp Mỹ do lo ngại về lạm phát và biến thể Omicron

Những lo ngại về lạm phát tăng và biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang khiến thị trường trái phiếu doanh nghiệp Mỹ xếp hạng thấp biến động, dù có một số nhận định rằng điều này có thể thu hút các nhà đầu tư tìm kiếm mức lợi suất cao.

Theo số liệu của Morningstar Direct, tháng 11 là tháng tồi tệ nhất đối với trái phiếu doanh nghiệp được xếp hạng thấp kể từ khi đại dịch bùng phát, với trái phiếu lợi suất cao có mức lợi suất trung bình là -1,03%, thấp nhất kể từ tháng 3/2020. Mức chênh lợi suất giữa trái phiếu xếp hạng thấp và trái phiếu an toàn của Chính phủ Mỹ cũng nới rộng nhất kể từ khi đại dịch bùng phát. Ngày 29/11, mức chênh lệch 367 điểm là lớn nhất kể từ tháng 2/2021.

2759-1638454551.jpg
Chú thích ảnh

Theo các nhà phân tích, những yếu tố đưa đến xu hướng trên là những lo ngại rằng lạm phát tăng sẽ buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải bình thường hóa chính sách tiền tệ nhanh hơn dự kiến, cũng như việc các nhà đầu tư bán ra các tài sản rủi ro do lo ngại về biến thể mới Omicron.

Theo số liệu của Refinitiv Lipper, các quỹ cũng chứng kiến dòng tiền bị rút ròng trong tuần kết thúc ngày 24/11 là lớn nhất kể từ tháng Ba, với 3,3 tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp xếp hạng thấp bị bán ra ròng. Lạm phát là mối lo ngại chính của các nhà đầu tư. Khảo sát tháng 11 của ngân hàng BofA cho thấy 73% số nhà đầu tư nói lạm phát là lo ngại lớn nhất, tăng so với mức 66% hồi tháng Chín và là cao nhất kể từ năm 2012.

Giá tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 10 đã tăng mạnh nhất trong 31 năm, khi giá xăng và thực phẩm tăng. Tuy nhiên, người quản lý danh mục của Brandywine Global Investment Management, John McClain, cho rằng những số liệu của tháng 11 có thể hỗ trợ thị trường trong năm tới, với lợi suất cao nhờ giá giảm sẽ thu hút các nhà đầu tư./.