Nghị đinh số 15 giúp giảm áp lực và gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp ngành thực phẩm

Sau 5 năm triển khai và đi vào cuộc sống Nghị định số 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm có tác động lớn tới cộng đồng doanh nghiệp ngành thực phẩm và làm thay đổi cách thức quản lý của nhà nước trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.
an-toan-thuc-pham-1711521857.jpg
Sau 5 năm triển khai và đi vào cuộc sống Nghị định số 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm có tác động lớn tới cộng đồng doanh nghiệp ngành thực phẩm. Ảnh minh họa

Trước năm 2018, lĩnh vực quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), được thực hiện theo Luật ATTP (2010) và Nghị định số 38/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP. Tuy nhiên, việc thực hiện các quy định của Nghị định số 38 gây nhiều vướng mắc, bất cập, làm tăng chi phí, thời gian và giảm cơ hội kinh doanh của doanh nghiệp. Với Nghị định số 38, quản lý nhà nước (QLNN) về ATTP chủ yếu là tiền kiểm, nhưng quản lý hậu kiểm lại để bỏ ngỏ.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương đã kiến nghị từng bước tháo bỏ những bất cập trong quản lý về ATTP. Trên cơ sở đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP thay thế Nghị định số 38. Nghị định số 15 được đánh giá là cải cách thể chế đột phá, thể hiện thay đổi căn bản trong tư duy về quản lý nhà nước, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.

Tại Hội thảo “5 năm triển khai Nghị định số 15/2018/NĐ-CP về an toàn thực phẩm: Kết quả, vấn đề và kiến nghị” do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tổ chức mới đây, đánh giá về những tác động của Nghị định 15 sau 5 năm triển khai, bà Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Nghiên cứu môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh (CIEM) cho biết: Nghị định 15 được đánh giá là điển hình cải cách về phương thức quản lý nhà nước đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và hàng hóa. Các cơ quan thực thi và cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những thay đổi của Nghị định và kỳ vọng điều này sẽ tạo tiền lệ tốt cho cải cách trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khác.

Những thay đổi nổi bật của Nghị định 15 có thể kể đến như áp dụng nguyên tắc quản lý rủi ro dựa trên mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và mức độ rủi ro của hàng hóa; bổ sung các đối tượng được miễn kiểm tra; cải cách toàn diện quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm đối với thực phẩm nhập khẩu; phân cấp, khắc phục tình trạng quản lý chồng chéo, tầng nấc, trùng lặp; tạo sự linh hoạt, chủ động cho doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính; chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm…

Nhờ triển khai Nghị định 15, doanh nghiệp tiết giảm được về thời gian, chi phí và giảm rủi ro; có thêm cơ hội đa dạng hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhờ vậy, số lượng doanh nghiệp ngành thực phẩm tăng lên nhanh chóng; tạo cơ hội việc làm, thu nhập cho hàng chục triệu lao động; đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của nền kinh tế.

cong-nghiep-cbtp-2300-1711521856.jpg
Nghị định 15 giúp doanh nghiệp tiết giảm được về thời gian, chi phí và giảm rủi ro. Ảnh minh họa

Tuy có nhiều nội dung cải cách tích cực, song theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, Nghị định số 15 vẫn còn một số điểm cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện. Đơn cử như quy định chưa rõ ràng, cụ thể trong cách thức xác định tỷ lệ lô hàng nhập khẩu trong trường hợp áp dụng phương thức kiểm tra giảm; thực thi thiếu nhất quán đối với trường hợp sản phẩm là mẫu thử nghiệm. Ở một số cơ quan địa phương vẫn có hiện tượng cán bộ yêu cầu DN bổ sung giấy tờ nhiều lần; thậm chí có những yêu cầu nằm ngoài quy định. Nghị định còn thiếu các quy định về đăng ký các thực phẩm nhập khẩu có chứa phụ gia mới…

Từ đó, ông Đậu Anh Tuấn kiến nghị, cần rà soát, sửa đổi Luật An toàn thực phẩm để phù hợp với bối cảnh và thống nhất cách thức quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm. Đây là những bất cập cần sớm bổ sung khi sửa đổi, bổ sung Nghị định 15.

Còn theo TS. Nguyễn Minh Thảo, Trưởng ban Ban nghiên cứu Môi trường kinh doanh và Năng lực cạnh tranh (CIEM) cho rằng, cần duy trì và phát huy những cải cách của Nghị định số 15; nghiên cứu áp dụng nhân rộng cách tiếp cận quản lý này sang các lĩnh vực quản lý nhà nước khác.

Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước phải chú trọng hoạt động hậu kiểm. Đồng thời, giám sát và nâng cao trách nhiệm của cán bộ trong hoạt động thực thi; đảm bảo thực hiện nghiêm túc trên tinh thần hợp tác và hỗ trợ doanh nghiệp. Chấm dứt tình trạng yêu cầu doanh nghiệp bổ sung hồ sơ ngoài quy định hoặc đưa ra yêu cầu chung chung, thiếu rõ ràng. Đặc biệt, cần đảm bảo tính ổn định của chính sách; không đề xuất hay ban hành mới các quy định tạo thêm gánh nặng chi phí kinh doanh, chi phí tuân thủ pháp luật không cần thiết cho doanh nghiệp và kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định cụ thể của Nghị định số 15./.

Hương Lan