Nghệ An: Người dân tập trung chăm sóc cây trồng sau lũ

Trận lũ lụt đầu tháng 10/2022 đã khiến những cánh đồng ở nhiều địa phương tại tỉnh Nghệ An chìm trong biển nước, nhiều vùng trồng cây rau màu bị xoá sổ. Đến nay, dưới sự nỗ lực của người dân và chính quyền địa phương, màu xanh của ngô, khoai và các loại hoa màu đã hồi sinh.

Trận lụt lịch sử đầu tháng 10/2022 khiến nhiều diện tích vụ Đông ở huyện Hưng Nguyên thiệt hại nặng nề. 15 ha dưa chuột, rau màu vụ đông của nông dân xã Hưng Tân (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) đang thời kỳ phát triển, ra quả đã bị ngập úng hoàn toàn. Những ngày mưa lớn, bà con đã phải bám đồng đội mưa cứu dưa. Song 8 ha ngập nặng nên sau lũ cây dưa chết úa.

rau-my-1668438468.jpg
Người dân Nghệ An tập trung sản xuất sau mưa lũ.

Ngay sau khi nước rút, người dân đã kịp thời ươm giống, trồng lại. Hiện nay, các thửa ruộng dưa chuột đã bén xanh, dự kiến sau vài tuần nữa sẽ có thu hoạch lứa đầu.

Còn trên vùng đồng Cồn Gồ (làng Đông, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên), người dân đang tất bật chăm sóc cây tỏi tía - cây trồng chủ lực vụ Đông 2022.

rau-my-4-1668438501.JPG
Người dân Hưng Tân tất bật chăm sóc tỏi tía.

Bà Lê Thị Mai, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên cho biết: "Nhà tôi trồng 3 sào tỏi, năm nay, khi bước vào vụ sản xuất thì gặp mưa lũ làm ảnh hưởng đến việc gieo trồng. Ngay sau khi nước rút, cả gia đình tôi tập trung thoát nước để gieo trồng. Đến nay, cây tỏi đã bắt đầu phát triển xanh rồi".

Ông Phan Thanh Hà - xóm trưởng làng Đông cho biết: "Đợt lũ tháng 10 vừa rồi, cánh đồng này bị ngập băng. Ngay khi mưa ngớt, người dân đã khẩn trương ra đồng, khơi thông dòng chảy, nạo vét rãnh để tháo, tiêu thoát nước. Đất ráo, trời nắng là bà con bắt tay vào làm đất, xuống giống để kịp thời vụ. Hiện 2 ha tỏi tía của dân làng Đông đã lên xanh".

rau-my-1-1668438514.jpg
Người dân dựng lại nhà lưới để sản xuất vụ Đông sau mưa lũ.

Trận mưa lũ lịch sử khiến nhiều nhà màng, nhà lưới ở xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc), xã Châu Nhân (huyện Hưng Nguyên), xã Nam Anh, xã Nam Kim, xã Trung Phúc Cường (huyện Nam Đàn) tan hoang, ngập trong bùn nhão. Sau lũ, nông dân đã dồn sức khắc phục, tái sản xuất. Những nhà màng nay đã xanh rau, những luống hoa ly, cúc phục vụ Tết bắt đầu xanh mướt...

rau-my5-1668438495.JPG
Nhờ chăm sóc tốt, những cây trồng đã bắt đầu cho quả.

Sau lũ, được phù sa bồi đắp, những mầm xanh đã bật lên mạnh mẽ trên đất bãi ven sông Lam. Những ruộng ngô đã bắt đầu bén xanh trên đồng đất Thanh Liên (Thanh Chương)

Những ngày này, trên đồng, ngoài bãi, người nông dân cần mẫn chăm chút cho những thửa ruộng của gia đình mình với hy vọng mưa thuận gió hoà, mùa màng tốt tươi, bội thu…

z3881093702857-e492bf634e49c47d22ebdeaee4f6c551-1668438506.jpg
Những vườn rau vụ đông xanh tốt sau lũ.

Đất đã không phụ công người, cây trồng đã bén rễ, lên xanh, những cánh đồng đã hồi sinh những sau lũ...

Mỹ Hà