Nghệ An: Đô Lương được đề nghị công nhận huyện nông thôn mới

Vừa qua, Hội đồng thẩm định Trung ương đã tổ chức cuộc họp thẩm định hồ sơ, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới và xét, công nhận huyện Đô Lương (Nghệ An) đạt chuẩn huyện nông thôn mới.
img-6394-1698586947.jpg
Đô Lương được đề nghị công nhận huyện nông thôn mới.

Đến thời điểm này, 32/32 xã của huyện Đô Lương đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100%. 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Thị trấn Đô Lương đã được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh. Toàn huyện có 26 sản phẩm OCOP cấp tỉnh, từ 3 đến 4 sao. Có trên 440 doanh nghiệp hoạt động, quy mô vừa và nhỏ, tạo công ăn việc làm cho hơn 12.700 lao động. Đến năm 2022 tỷ lệ nghèo đa chiều chỉ còn 4,52%...

Có được những kết quả trên là sự cố gắng, phấn đấu của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy Đô Lương đã ban hành và tổ chức quán triệt các chủ trương, chính sách, Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh đến tận cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Tổng kinh phí đã thực hiện trong giai đoạn 2011-2022 gần 5.514 tỷ đồng. Nhân dân đã hiến hàng triệu m2 đất, ngày công để làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, thực hiện dồn điền đổi thửa, xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa xóm.

Sau khi nghe báo cáo, các thành viên trong Hội đồng thẩm định Trung ương và Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của huyện Đô Lương trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, huyện đã vượt qua những khó khăn và có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị, thời gian tới, huyện Đô Lương cần có giải pháp căn cơ để nâng cao thu nhập của người dân; giải quyết vấn đề nước sạch, vệ sinh môi trường; khai thác tiềm năng lợi thế để huyện phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ…

Với những thành tích đã đạt được, 100% thành viên Hội đồng thẩm định Trung ương đã đồng ý bỏ phiếu thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận huyện Đô Lương đạt chuẩn nông thôn mới.

Quốc Cường