Ngành xuất khẩu Hàn Quốc bị sốc nguồn cung

Vào ngày 13/10, một quan chức của Samsung Electronics đã giải thích lý do cho sự chậm trễ trong việc phát hành mô hình Galaxy S21 Pen Edition, dự kiến sẽ được phát hành trong tháng này.

Có thông tin cho rằng việc phát hành bị trì hoãn là do “cú sốc chuỗi cung ứng” bất ngờ, khiến hiệu suất sử dụng của các nhà máy ở Việt Nam và các nước khác giảm và cung cầu của các bộ phận bán dẫn bị tụt lùi. Ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang mong đợi một bản phát hành vào tháng 12, muộn hơn so với kế hoạch.

Sự chậm trễ trong việc ra mắt điện thoại thông minh cũng đang làm trì hoãn tiến độ sản xuất của các công ty đối tác cung cấp linh kiện. Cú sốc chuỗi cung ứng đang tác động lên nền kinh tế Hàn Quốc vốn phụ thuộc vào xuất khẩu.

han-quoc-1634773321.jpg
 logistics

Cú sốc chuỗi cung ứng đã ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty chủ chốt. Samsung Electronics đạt doanh thu hàng quý cao nhất (73 nghìn tỷ won, kết quả tạm tính) trong quý 3, nhưng lợi nhuận hoạt động (15,8 nghìn tỷ won) đã giảm từ 1 đến 2 nghìn tỷ won so với năm 2017 và 2018. Giá nguyên liệu và chi phí hậu cần đã tăng mạnh. Một quan chức trong ngành cho biết: “Đó là một tình huống giống như “Ông già và biển cả”, nơi tất cả các phần thịt bị xé ra trong khi bạn bắt một con cá. Không còn gì để bán.”

Chất bán dẫn bộ nhớ, một trong những sản phẩm chính của Samsung Electronics, cũng đang phải đối mặt với gánh nặng kép là thiếu hụt cung cầu nguyên liệu và giá cả giảm. Tính riêng trong nửa đầu năm (tháng 1 đến tháng 6), một siêu xe mà cung không kịp cầu đã được kỳ vọng, nhưng tình hình hiện tại thì ngược lại. Tồn kho chất bán dẫn bộ nhớ, vốn được cho là không đủ, bắt đầu chồng chất khi tổng sản lượng sản xuất của các công ty có nhu cầu, vốn gặp khó khăn trong việc mua sắm các bộ phận thiết yếu, giảm và giá trị trường cũng có dấu hiệu giảm. Các công ty trong nước sản xuất vật liệu bán dẫn bằng cách nhận nguyên liệu từ Trung Quốc đang gặp gián đoạn cung và cầu khi các nhà sản xuất nguyên liệu đóng cửa do thiếu điện ở Trung Quốc.

hundai-1634773417.jpg
Ảnh minh họa 

Thiệt hại đối với các hãng xe cũng rất lớn. Doanh số tháng 9 của Huyndai Motor Comany giảm 22,3% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 288.196 chiếc. Vì đang thiếu chất bán dẫn và các bộ phận thiết yếu co xe cộ, Huyndai Motor phản ứng bằng các kiểm tra cung và cầu của các bộ phận hàng tuần và giảm giờ làm việc, chẳng hạn như giờ tăng ca vào cuối tuần, nhưng như vậy là chưa đủ. Một số nhà máy thậm chí còn vận hành cái gọi là hoạt động “sân trống” – chỉ chạy dây chuyền mà không sản xuất phương tiện.

Cú sốc chuỗi cung ứng đang dội một gáo nước lạnh vào triển vọng thị trường đang có dấu hiệu hồi phục. Công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research đã hạ dự báp tăng trưởng thị trường điện thoại thông minh trong năm nay từ 9% xuống còn 6% vào đầu tháng này. Các lô hàng trên thế giới cũng giảm xuống còn 1,41 tỷ chiếc, giảm 33 triệu chiếc so với dự báo trước đó. Một quan chức của cộng đồng kinh doanh cho biêt: “Nó dường như đã thoát ra khỏi đường hầm COVID-19, nhưng đó là một tình huống bực bội khi chúng tôi không thể làm hàng do cú sốc chuỗi cung ứng bất ngờ.”

han-quoc-1-1634773517.jpg
Một phiên bản của Sam sung

Trong cơ cấu công nghiệp của Hàn Quốc, vốn nhập khẩu nguyên liệu thô và xuất khẩu hàng hóa trung gian và thành phẩm, tác động của cú sốc chuỗi cung ứng là rất lớn. Công ty chứng khoán Nomura của Nhật Bản dự đoán rằng, cùng với Đài Loan và Malaysia, Hàn Quốc sẽ chịu thiệt hại lớn nếu tình trạng thiếu điện của Trung Quốc tiếp tục kéo dài. Điều này là do nhiều công ty đã thiết lập cơ sở sản xuất tại Trung Quốc và sự phụ thuộc của họ vào Trung Quốc đối với các nguyên liệu thô thiết yếu là rất cao.

Giá nguyên liệu thô cho các mặt hàng xuất khẩu chính của Hàn Quốc, chẳng hạn như đồ gia dụng, điện thoại thông minh và pin xe điện, đang tăng. Thép tăng 14%, trong khi nhựa thông và đồng tăng lần lượt 16,2% và 7,6%. Lithium cacbonat, mangan, coban và nhôm, những nguyên liệu chính cho pin xe điện, gần đây đã tăng giá ít nhất là 40% và cao tới 200%. Một quan chức của ngành sản xuất pin cho biết: “Giá nguyên liệu đầu vào tăng dẫn đến lợi nhuận giảm sút. Chúng tôi phụ thuộc vào Trung Quốc hơn 60% nguyên liệu sản xuất pin quan trọng, vì vậy chúng tôi phải đối mặt với những rủi ro như tranh chấp thương mại Mỹ - Trung.

Cú sốc nguồn cung ứng là do sự kết hợp của nhiều yếu tố như sự lây lan của COVID-19 và đột biến vùng đồng bằng, sự mất cân bằng cung và cầu do thiếu cơ sở vật chất trên toàn cầu, thiếu điện ở Trung Quốc và xung đột Mỹ - Trung.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ bị ảnh hưởng nhiều hơn. Giám đốc điều hành của công ty A, một nhà cung cấp ô tô thứ cấp, cho biết: “Trong số các nhà cung cấp thứ cấp và cấp ba xung quanh, 5 hoặc 6 công ty đang trên bờ vực phá sản. Nếu tình hình không được cải thiện vào nửa đầu năm sau, nó sẽ thực sự phá sản.” Theo kết quả của một cuộc khảo sát do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thực hiện trên 78 nhà cung cấp ô tô trong nước, 51,3% số công ty được khảo sát đã giảm doanh số bán hàng trong quý đầu tiên của năm nay và lợi nhuận hoạt động của họ giảm 57,7%. Bảy công ty giảm doanh thu từ 30% trở lên và mười hai công ty giảm lợi nhuận hoạt động từ 30% trở lên.