Ngân hàng SCB bị yêu cầu giải trình về việc tiền gửi tiết kiệm biến thành bảo hiểm nhân thọ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) bị yêu cầu xem xét, giải quyết về kiến nghị của người dân về việc lạm dụng tín nhiệm, tư vấn và đưa thông tin sai lệch lừa khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm Bảo hiểm Manulife.

Trong văn bản của cơ quan thanh tra giám sát ngân hàng gửi tới SCB mới đây, cơ quan này đề cập đến việc đã nhận đơn của tập thể 33 khách hàng mua bảo hiểm Manulife qua Ngân hàng SCB. Nội dung liên quan đến việc Bảo hiểm Manulife tổ chức mạng lưới bán bảo hiểm thông qua môi giới tại SCB lạm dụng tín nhiệm, tư vấn và có dấu hiệu đưa thông tin sai lệch lừa khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm.

Căn cứ Điều 20 Thông tư số 05/2021/TT –TTCP ngày 01/10/2021, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng chuyển đơn của tập thể 33 khách hàng đến SCB xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời tập thể 33 khách hàng và thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng.

cp-1672994164.jpg
Ngân hàng SCB bị yêu cầu giải trình về việc tiền gửi tiết kiệm biến thành bảo hiểm nhân thọ. (Ảnh: chinhphu.vn)

Trước đó, theo nguồn tin từ báo Tiền Phong, hơn 50 người dân gửi tiết kiệm phản ánh bị chuyển gần 10 tỷ đồng sang mua bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu tư. Người dân cho biết, họ bị tư vấn sai lệch, không có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ.

Theo thông tin tại đơn, nhân viên tự ý kê khai, kể cả mức thu nhập hằng tháng, tình trạng sức khỏe. Dù ròng rã gửi đơn khiếu nại tới Manulife nhưng đến nay người dân vẫn chưa được đơn vị này trả lời thỏa đáng.

Người dân cho biết đã gửi đơn khiếu nại tới Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đề nghị vào cuộc bảo vệ người dân khi họ tiền gửi tiết kiệm biến thành khoản mua bảo hiểm nhân thọ. Đến nay, người dân mới nhận được trả lời của đại diện Ngân hàng Nhà nước.

Liên quan đến Ngân hàng SCB, vào hồi tháng 11/2022, nhiều người dân bức xúc khi nhân viên ngân hàng SCB đã mượn uy tín của nhà băng để chào mời họ mua trái phiếu một cách sai lệch và thiếu trung thực. Nhiều người mua trái phiếu sau khi vừa tất toán sổ tiết kiệm, được nhân viên của SCB tư vấn chuyển qua đầu tư trái phiếu với lời giới thiệu “có cánh”. Do vậy, ngày 07/11 UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu SCB cầu cung cấp thông tin, giải thích rõ ràng, ân cần, lịch sự và tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân để hỗ trợ và tuyệt đối không được né tránh.

Khánh Ngân