Ngân hàng Nhà nước tiếp tục kiểm soát đặc biệt ngân hàng SCB

Ngày 27/12, tại cuộc họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2023, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú thông tin, nhằm duy trì hoạt động ổn định và hạn chế khó khăn cho ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng ngày.

Cũng theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, vấn đề ngân hàng SCB là sự kiện nóng của năm 2022, tác động của những doanh nghiệp, tập đoàn, cá nhân có sai phạm và liên quan trực tiếp với SCB đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của khách hàng gửi tiền ở ngân hàng này. Hành động rút tiền ồ ạt của người dân tại ngân hàng SCB làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý đối với người dân cả nước, do đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm soát đặc biệt đối với ngân hàng SCB.

ngan-hang-scb-1672196420.png
Ngân hàng SCB tiếp tục duy trì kiểm soát đặc biệt. Ảnh: internet

Kiểm soát đặc biệt là cơ chế được Ngân hàng Nhà nước thực thi khi cần thiết để đảm bảo hoạt động của ngân hàng thương mại cụ thể khi tổ chức tín dụng đó rơi vào khó khăn, cũng như an toàn cho toàn hệ thống. Việc kiểm soát đặc biệt một tổ chức tín dụng là biện pháp nghiệp vụ theo quy định của pháp luật nhằm kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tác động tiêu cực đến tổ chức tín dụng đó và hệ thống các tổ chức tín dụng.

Theo đó, hoạt động của SCB được thực hiện dưới sự kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn, chỉ định những cán bộ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ chuyên môn từ các ngân hàng thương mại nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank) tham gia quản trị, điều hành SCB.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp cần thiết để ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (tên giao dịch bằng tiếng Anh Sai Gon Joint Stock Commercial Bank, viết tắt là SCB) là một ngân hàng thương mại tại Việt Nam có trụ sở đặt tại TP. Hồ Chí Minh. SCB được hợp nhất vào năm 2012 từ ba ngân hàng Đệ Nhất (Ficombank), Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank) và Sài Gòn (SCB) đều có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh . Đây là thương vụ hợp nhất đầu tiên trong ngành ngân hàng Việt Nam, đánh dấu sự bắt đầu quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng.

Anh Thư