Năm Thìn nói chuyện tâm lý thích sinh con năm Rồng

Ta bàn chuyện Chuột, Trâu, Hổ, Rồng... cho vui trong ba ngày tết, chứ môi trường sống, sự giáo dục của nhà trường, xã hội, gia đình và bản thân mỗi người tự phấn đấu vươn lên mới là quyết định. Năm Quý Mão đã đi qua, năm Giáp Thìn - Năm con Rồng đã đến.
nguoi-tuoi-thin-sinh-nam-bao-nhieu-1707276657.jpg
Rồng là một trong mười hai con giáp, tượng trưng cho mười hai tháng của năm.

Mùa xuân, ngày rộng tháng dài ta thử bàn chuyện con Rồng. Rồng là một trong mười hai con giáp, tượng trưng cho mười hai tháng của năm, là con vật không có thật, chỉ là hư cấu. Ông cha ta mới tưởng tượng ra con Rồng có dáng vẻ to lớn, tràn trề sinh lực và có sức khỏe dồi dào, mặc sức bay bổng, nhưng khoan dung, độ lượng. Thời xưa, Rồng tượng trưng cho Hoàng Đế, cho nên mới có Sân Rồng, Bệ Rồng, Long Thể, áo Hoàng Bào có thêu hình đầu Rồng…

Người Nhật Bản rất thích sinh con trai vào năm Rồng. Theo họ, trẻ con sinh năm Rồng sẽ hiếu động, nghịch ngợm, ngay từ nhỏ đã thích gánh vác những nhiêm vụ quan trọng, dù “chú nhóc” này là thành viên nhỏ nhất trong gia đình. Đứa trẻ tuổi Rồng lớn hơn một chút thường biết thay cha mẹ chăm nom, dạy dỗ đàn em nhỏ.

Tiềm năng người tuổi Rồng rất lớn, khát vọng cháy bỏng giống như ngọn lửa phun ra từ miệng Rồng trong chuyện ngụ ngôn vậy. Người Trung Quốc coi người tuổi Rồng là “vệ sĩ” của sự giàu có và quyền lực. Vì có tiềm lực lớn nên thường thích khua chiêng, gõ trống rầm rộ mỗi khi hành sự. Người tuổi Rồng rất mạnh mẽ, quyết đoán, nhưng không xảo quyệt, mưu mô. Khi bạn cần được họ giúp đỡ thì họ sẵn sàng gạt phăng mọi tranh chấp sang một bên, quyết đoán và khảng khái giúp đỡ bạn hết mình. Người tuổi Rồng sống có mục đích rõ ràng, nếu nhàn rỗi chẳng có việc gì làm, thì thật bất lợi cho sức khỏe của họ.

Họ phải có một sự nghiệp để phấn đấu, một mục tiêu phải đạt. Người tuổi Rồng thường thẳng thắn công khai bày tỏ quan điểm của mình. Họ rất phong độ, không đố kỵ với ai bao giờ. Là mẫu người hướng ngoại, vô cùng yêu thích thiên nhiên, có thể trở thành một vận động viên thể thao năng nổ, ham thích bơi lội. Tuổi Rồng có thể trở thành nhân viên ma két tinh, tiếp thị, nhóm hội của mình. Không chấp nhận thất bại, họ cho rằng sinh ra trên đời này chính là để đạt mục đích cao nhất. Họ không hổ danh là người cầm đầu, ngay cả lúc buồn bã nhất, họ cũng không phụ lòng mong mỏi của mọi người.

Phụ nữ tuổi Rồng ưa thích tham gia chính trị, đấu tranh cho nam nữ bình đẳng. Qua cách phục sức của họ ta thấy rằng cô ta là người nghiêm túc, quần áo tiện dụng được cô ta ưa thích nhất. Trên áo cô ta không có vết nhàu, không cần đeo dải lưng, chẳng có chiếc cúc nào thừa hay hình dạng cầu kỳ nào. Cô ta rất ít khi trang điểm, trải chuốt bản thân, thường không có bất cứ một món trang sức nào có giá trị cao, hoàn toàn tự nhiên. Lòng tự trọng của cô ta rất cao, khi tiếp xúc không muốn người ta đón như một thánh nhân, chỉ cần bạn tôn kính thì cô ta sẽ làm bằng được điều mong muốn.

Mặt yếu của người tuổi Rồng là do ưu thế của họ là có tiềm lực nên tính khí của họ chẳng mấy ôn hòa, lại võ đoán song lại rất hiếu thuận với các bậc bề trên. Ai cạnh tranh với người tuổi Rồng là chuyên hết sức khó khăn, thậm chí không thể. Họ thường dùng thủ đoạn hù dọa để uy hiếp những ai dám khiêu chiến với họ. Rất ít khi người tuổi Rồng vòng vo, rào trước đón sau, khi anh ta lên tiếng thì hệt như ban sắc lệnh của Hoàng đế vậy.

Người sinh năm Thìn, luôn có duyên với thành công, dám nói, dám làm và có thể đơn thương, độc mã chiến đấu, thị uy hoặc công kích mạn mẽ lãnh đạo, khi đó mới làm cho họ tránh được căn bệnh stress, liên quan đến thần kinh. Có lúc họ bất chấp, không có lý và rất chuyên quyền, nhưng sau khi hết giận, họ liền có thể tha thứ cho bạn cũng như tha thứ cho chính họ. Có khi còn xin lỗi, xuống nước với bạn.

Người sinh năm Thìn sống rất có lý tưởng, cố chấp nhưng nhiệt tình và khảng khái nên được nhiều người yêu mến. Thông thường họ rất chủ động yêu người khác và hiếm khi thấy họ buồn rầu về chuyện tình yêu. Đa số các trường hợp là người tuổi Thìn bỏ rơi người ta chứ chẳng ai muốn chia lìa họ. Phụ nữ tuổi Thìn dễ mắc vào lưới tình. Khi đã thành vợ thành chồng thì họ sẽ giành nhiều thời gian để chăm chút gia đình, gánh vác trách nhiệm “vợ hiền dâu thảo”. Nam giới tuổi Thìn, do lòng tự trọng cao nên rất sợ làm tổn thương đối phương. Nói chung người tuổi Thìn hợp với người tuổi Tý, tuổi Thân và tuổi Dậu. Nếu kết được mối lương duyên ấy, tuổi già của họ vô cùng hạnh phúc.

Ta bàn chuyện Chuột, Trâu, Hổ, Rồng… cho vui trong ba ngày tết, chứ môi trường sống, sự giáo dục của nhà trường, xã hội, gia đình và bản thân mỗi người tự phấn đấu vươn lên mới là quyết định. Nguyễn Du đã chẳng nói ”Xưa nay nhân định thắng thiên đã nhiều” là gì./.

Mai Tùng TH