Mộc Châu vào mùa mận: Du khách vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp, vừa mua đặc sản mang về

Mùa mận chín Mộc Châu chỉ kéo dài trong vài tháng. Mận trên vườn, đồi, mận tràn ngập phố; những sọt mận đỏ rực, tím lịm theo những chuyến xe ngược - xuôi, mang theo niềm vui của những người trồng mận. Tất cả hòa quyện tạo nên cảnh sắc Mộc Châu vô cùng cùng cuốn hút.

Mộc Châu (Sơn La) được biết đến là địa danh nằm ở vùng núi Tây Bắc của Việt Nam nên có khí hậu mát mẻ. Mỗi mùa, nơi đây đều mang một vẻ đẹp khác nhau, là nơi thu hút khách du lịch cả nước đến tham quan.

Mộc Châu được xem là vựa mận lớn nhất cả nước. Cây mận mỗi mùa sẽ có một vẻ đẹp riêng: Tháng 1, tháng 2 (âm lịch) mùa hoa đào hoa mận ngập của một vùng núi đồi. Khoảng thời gian từ đầu tháng 4 đến tháng 6 là lúc mận vào mùa chín rộ. Đây là loại quả nức tiếng của Mộc Châu về hương vị cũng như vẻ đẹp không thể nhầm lẫn.

Mùa mận chín lại trùng với thời gian vào hè. Do đó, những vườn mận sai trĩu quả "đến hẹn lại lên", trở thành điểm đến lý tưởng của những người mê du lịch.

hai-man-chin-1649037163.jpg
Mộc Châu đang vào mùa mận đẹp nhất trong năm. Ảnh: Internet

Mộc Châu cách Hà Nội khoảng 200km, có một số đoạn là đường đèo dốc nên có 3 phương tiện di chuyển phổ biến để bạn có thể lựa chọn đó là xe máy, xe khách giường nằm hoặc xe limousine.

Mận được trồng nhiều ở khu vực thị trấn Nông trường Mộc Châu và xã Tân Lập. Ngoài ra, thung lũng mận Nà Ka rộng đến hơn 100ha cũng là điểm đến hấp dẫn du khách. Thung lũng Nà Ka cách thị trấn Nông trường Mộc Châu khoảng 16km và chỉ 6,7km từ đồi chè trái tim. Đường vào thung lũng rất nhỏ hẹp, bạn phải đi qua đoạn đèo. Vì đường đi khó khăn và cũng tương đối xa nên Nà Ka thường bị bỏ qua, nhưng nếu đủ kiên nhẫn để tìm đến thì chắc chắn bạn sẽ không thất vọng bởi khung cảnh hùng vĩ nơi đây. Từ trên đỉnh đèo, phóng tầm mắt xuống thung lũng sẽ thấy núi non trùng điệp hùng vĩ bao quanh, che chắn bản làng nằm hút sâu giữa rừng mận bạt ngàn.

mua-man-o-moc-chau-5-0801194-1649037163.jpg
Đến Mộc Châu mùa này vừa được du lịch vừa có đặc sản mang về. Ảnh: Internet

Bạn có thể đến với thung lũng mận Mu Náu là một địa điểm ít người biết đến vì nơi này không dễ tìm kiếm. Theo kinh nghiệm từ những người đi trước, nếu tra bản đồ thì nơi đây dễ bị nhầm với một địa điểm khác.

Kinh nghiệm dành cho những ai muốn trải nghiệm đó là chủ động di chuyển đến đó rồi hỏi thăm người dân đường đi lên, hoặc có thể nhờ người quen ở Mộc Châu dẫn đi vì họ thông thạo địa hình hơn.

moc-chau-bat-ngat-doi-che-tour-moc-chau-3-ngay-2-dem-1649037231.jpg
Ngoài tham quan vườn mận bạn có thể đến các địa điểm du lịch khác. Ảnh: Internet

Rừng mận Mu Náu được ví như là nóc nhà của Mộc Châu với độ cao 1.500m so với mực nước biển. Nơi đây cảnh vật vẫn còn hoang sơ, chưa có nhiều nhà nghỉ, homestay nên rất thích hợp cho bạn nào tìm về với thiên nhiên. Khu mận này là của người dân tự trồng, đường vào có cao dốc và hơi khó đi nhưng bù lại rất đẹp và rộng, đặc biệt lại không quá đông người.

du-lich-moc-chau-son-la-6-1649037332.jpg
Đừng bỏ lỡ Mộc Châu mùa này nhé. Ảnh: Internet

Cùng với trải nghiệm hái và thưởng thức mận, ở cao nguyên Mộc Châu còn có những trang trại chăn nuôi bò sữa, khu trồng hoa rau công nghệ cao với các loại hoa nổi tiếng như hoa lan, ly. Du khách sẽ được tham quan và thưởng thức các món ăn dân tộc đặc sắc như bê chao, nầm bò chao dầu, cá suối nướng, cơm lam…

Bên cạnh đó, du khách có thể đến với hang Dơi với nhiều nhũ đá lấp lánh, thác Dải Yếm, rừng thông Bản Áng, Ngũ Động Bản Ôn với rừng mận, rừng đào, cải trắng ở hai bên đường và hang động đẹp; bản Ba Phách với những ruộng trồng hoa cải trắng trải dài ngút tầm mắt; bản Thông Cuông, bản Loóng Luông là xứ sở của mận tam hoa.

Anh Vân (t/h)