TP. Hồ Chí Minh và vấn đề phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) tại Việt Nam phối hợp đồng tổ chức Hội thảo “Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và quan hệ đối tác công - tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh”.

Hội thảo nằm trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản đã thu hút hơn 100 đại biểu từ các đơn vị liên quan tham dự.

1-1683926134.jpg
Toàn cảnh Hội thảo “Mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và Quan hệ đối tác Công - Tư (PPP) cho hệ thống đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh”.

Tại Hội thảo, các đại biểu phía Việt Nam giới thiệu về tình hình xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị và quy trình chuẩn bị đầu tư xây dựng metro theo hình thức hợp tác đối tác công - tư (PPP), các đại biểu phía Nhật Bản tập trung giới thiệu và chia sẻ kinh nghiệm triển khai thực tế một số dự án TOD tại Nhật Bản. TOD (Transit Oriented Development) là mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng, tạo điều kiện cho việc gia tăng mật độ dân cư, đặc biệt phù hợp với những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

2-1683926174.jpg
Ông Bùi Xuân Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội thảo.

Các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về sự cần thiết của việc hoàn thiện hệ thống pháp luật có liên quan nhằm tạo điều kiện cho việc phát triển TOD tại Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng. Đồng thời, đưa ra nhiều câu hỏi tìm hiểu sâu về các dự án thành công và bài học kinh nghiệm của Nhật Bản. Các cơ quan liên quan phía TP. Hồ Chí Minh cũng bày tỏ sự quan tâm lớn đến việc phát triển mạng lưới giao thông đô thị và kinh nghiệm phát triển TOD Nhật Bản.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường cho biết, đầu tư TOD theo hình thức PPP là chủ đề đang được chính quyền các địa phương, trong đó có TP. Hồ Chí Minh quan tâm để áp dụng nhằm phát triển mạng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là đường sắt đô thị. Đây cũng là thế mạnh của Nhật Bản - đất nước đã và đang triển khai thành công mô hình này.

TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất Quốc hội thông qua một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển Thành phố, trong đó có đề xuất thí điểm phát triển đô thị theo định hướng TOD, tập trung vào hệ thống đường sắt đô thị như tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Khi được Quốc hội thông qua, Thành phố sẽ là địa phương đầu tiên thí điểm mô hình giao thông công cộng trong đó hệ thống đường sắt đô thị là hạt nhân trong mô hình này.

Được biết, Jica đã và đang tiếp tục hợp tác với Việt Nam không chỉ trong các dự án vốn vay, mà còn thông qua các hợp tác kỹ thuật như nghiên cứu khảo sát, Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ phía Nhật Bản để tiếp tục hỗ trợ Việt Nam phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị./.

Đạm Quang Lê