Mô hình nuôi hươu sao hiệu quả kinh tế cao trên quê hương Bác Hồ

Mô hình nuôi hươu sao tại huyện Nam Đàn là một mô hình chăn nuôi thành công, bước đầu đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao hơn so với các vật nuôi khác.
image-20230324161140-1-1698116137.jpeg
Hươu sao thích nghi tốt với điều kiện khí hậu và môi trường tại Nam Đàn nên sinh trưởng và phát triển khoẻ mạnh.

Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện Nam Đàn ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới với sự đa dạng, phong phú về cách làm và hướng đi nhưng cũng không kém phần hiệu quả. Song song với đó là những tấm gương nông dân năng động, cần cù sáng tạo trong lao động, sản xuất để vươn lên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương. Một trong những tấm gương đó là anh Nguyễn Viết Khanh ở khối Hùng Sơn - Thị trấn Nam Đàn.

Với niềm đam mê phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương nên sau khi đi xuất khẩu lao động trở về, sau nhiều đêm suy nghĩ và nhiều ngày trăn trở, anh Khanh đã quyết định đầu tư nuôi hươu sao thương phẩm để lấy nhung. Một hướng đi hoàn toàn mới với chính anh và cả với bà con nông dân ở địa phương này.

Ban đầu, đình anh cũng rất phân vân với ý tưởng này của anh Khanh vì kinh phí đầu tư cho mô hình này là khá lớn. Thậm chí, có người còn nghi ngờ về sự khả thi của mô hình này vì cho rằng kiến thức về hươu sao của anh là số không tròn trĩnh. Tuy nhiên, sau khi nhận thấy sự quyết tâm cũng như kế hoạch được anh vạch ra một cách rõ ràng nên mọi người đã bắt đầu có sự ủng hộ. Với những kiến thức tự học hỏi từ sách vở và những thông tin trên mạng internet, anh Khanh đã từng bước thực hiện kế hoạch của mình. Trước hết, anh đã mạnh dạn đầu tư năm trăm triệu đồng để xây dựng chuồng trại, mua con giống, và trồng 4 sào cỏ để làm thức ăn nuôi hươu. Sau đó, anh Khanh đã tự mình đi học hỏi, tham quan thêm các mô hình ở các địa phương khác để bổ sung thêm kiến thức và đúc rút kinh nghiệm.

Thực tế từ trước tới nay đã cho thấy, hươu sao là loại vật nuôi mang lại giá trị kinh tế cao hơn nhiều so với các vật nuôi khác như trâu, bò, dê,... Tuy nhiên, để tìm được con giống tốt và thị trường tiêu thụ nhung ổn định cũng không phải là việc dễ dàng. Rất may mắn, trong một lần đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) anh đã được một công ty tại địa phương này cam kết cung cấp hươu giống và bao tiêu nhung sau khi thu hoạch.

Khi tất cả các điều kiện về chuồng trại, thức ăn và đầu ra sản phẩm đã ổn định thì vào tháng 9 năm 2022, anh đã quyết định nhập 10 con hươu sao giống tại tỉnh Hà Tĩnh với giá 28 - 35 triệu đồng/con để nuôi thử nghiệm. Sau nửa năm chăm sóc, hiện đàn hươu sao của anh phát triển tốt và mang về giá trị kinh tế cao từ việc lấy nhung. Bình quân một con hươu sao mỗi năm sẽ cho 2 lứa nhung, giá bao tiêu nhung hươu hiện tại công ty thu mua 12 triệu đồng/kg.

Cách chăm sóc hươu sao cũng rất đơn giản, cho ăn 2 lần/ngày hươu chủ yếu ăn nhiều vào ban đêm, thức ăn hàng ngày gồm cỏ, cây ngô, các loại lá cây tận dụng như cây xoan đâu, cây mít… còn trong giai đoạn lấy nhung thì bổ sung thêm cám, ngô. Bình quân, chi phí chăm sóc hươu sao khoảng 3 triệu đồng/con/năm. Khâu khó nhất trong nuôi hươu sao chính là việc lấy nhung. Để lấy được nhung có chất lượng, bán được giá, người nuôi phải canh thời gian cho phù hợp, không được lấy quá sớm cũng không quá muộn. Cụ thể, hươu sao thường cho nhung 2 lứa/năm, thời gian lấy nhung từ 45-60 ngày sau khi nhung mọc.

Anh Khanh chia sẻ: “Nhung hươu là loại dược liệu quý hiếm dùng để chế biến dược phẩm, nhất là trong sản xuất các loại thuốc Đông y và Tây y. Ngày nay, nhung hươu được sử dụng phổ biến trong gia đình như món ăn dùng bồi bổ sức khỏe cho mọi lứa tuổi,... Do đó, đầu ra của nhung hươu rất ổn định. Thời gian tới, gia đình tôi đang dự kiến sẽ mở rộng trang trại nuôi hươu sao lên 30 - 50 con”.

image-20230323095955-1-1698116170.jpeg
Anh Khanh đã mạnh dạn bỏ ra hơn nửa tỷ đồng để đầu tư chuồng trại và cơ sở vật chất.

Nhằm chủ động về con giống và giảm chi phí đầu vào, anh không chỉ nuôi hươu sao lấy nhung mà còn chú ý đến việc nuôi hươu sao sinh sản. Được biết, hiện nay, anh phát triển được 2 con đầu dòng sinh sản, giá giống mỗi con 70 - 90 triệu đồng.

Ông Ng Tạ Quang Sáng - Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Nghệ An đánh giá: “Mô hình nuôi hươu sao của anh Khanh tại huyện Nam Đàn là một mô hình chăn nuôi thành công, bước đầu đã cho thấy hiệu quả kinh tế cao hơn so với các vật nuôi khác. Đặc biệt, hươu sao đã cho thấy sự phù hợp với môi trường, điều kiện khí hậu tại địa phương nên sự sinh trưởng và phát triển khoẻ mạnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện để tuyên truyền nhân rộng mô hình và tập huấn kiến thức nuôi hươu sao cho những hộ gia đình có nhu cầu.”

Có thể khẳng định mô hình nuôi hươu lấy nhung của gia đình anh Khanh bước đầu đã cho thấy được hiệu quả kinh tế và gặt hái được những thành công nhất định. Mặc dù mới phát triển với quy mô nhỏ lẻ nhưng đây cũng là tấm gương để bà con nhân dân trong vùng cũng như các địa phương khác noi theo trong việc mạnh dạn đầu tư chuyển đổi chăn nuôi để tạo được sự đột phá trong sản xuất nông nghiệp. Thành công của mô hình nuôi hươu này cũng đã tạo ra một hướng đi mới cho huyện Nam Đàn trong chiến lược phát triển nông nghiệp trong những năm tiếp theo.

Quốc Cường