METALEX Vietnam 2022: Thúc đẩy công nghiệp cơ khí Việt Nam phát triển

Từ ngày 6 - 8/10/2022, tại Trung tâm triển lãm Sài Gòn (SECC), sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế về Máy công cụ & Giải pháp gia công kim loại - METALEX Vietnam 2022. Triển lãm nhằm nâng cao năng lực sản xuất sẽ mang đến những công nghệ và cơ hội kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp cơ khí, giúp cải thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng, hướng Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của ASEAN.

Đó là thông tin của Ban Tổ chức cho biết trong buổi Lễ Họp báo và Ký kết thỏa thuận Hợp tác diễn ra ngày 5/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Vũ Trọng Tài, Tổng Giám đốc Công ty RX Tradex Việt Nam cho biết: “Với chủ đề “Định hình nền sản xuất tương lai”, METALEX 2022 hứa hẹn là cầu nối toàn diện cho tất cả nhà cung cấp công nghệ toàn cầu và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất trong nước trao đổi những ý tưởng đột phá, bí quyết kinh doanh cùng các giải pháp kiến tạo. Triển lãm năm nay sẽ quy tụ 250 thương hiệu, đến từ 20 quốc gia, cùng 7 nhóm gian hàng quốc tế đến từ Ấn Độ, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và Thái Lan”.

1-1659691398.jpg
Ông. Matsumoto Nobuyuki - Trưởng Đại diện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu Lễ Họp báo và Ký kết thỏa thuận Hợp tác diễn ra ngày 5/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn phối hợp cùng các đơn vị, Hiệp hội chuyên ngành tổ chức các hội thảo chuyên môn, Cuộc thi tay nghề thợ hàn, trình diễn công nghệ, phối hợp cùng các hoạt động kết nối doanh nghiệp. Qua đó, có thể giúp khách tham dự có thêm những góc nhìn toàn diện định hướng sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, triển lãm là cơ hội để kết nối với các nhà cung cấp trong nước, giúp họ có thể quản lý tốt hơn nhu cầu nhập khẩu các linh kiện công nghiệp. Qua METALEX 2022, RX Tradex có cơ hội hợp tác với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản - JETRO, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - ITPC và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh - CSID để cùng tổ chức Triển lãm công nghiệp hỗ trợ 2022 tại METALEX Vietnam 2022. Sự kết hợp này sẽ đẩy mạnh việc chuyển giao công nghệ mới và tăng cường kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam, đây yếu tố quan trọng để gia tăng sự cạnh tranh của ngành công nghiệp hỗ trợ. Điều này sẽ mở ra những cơ hội mới để chuẩn bị cho các doanh nghiệp trong nước kết nối sâu rộng hơn trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới.

2-1659691438.jpg
Bà Cao Thị Phi Vân - Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phát biểu tại Lễ Họp báo và Ký kết Thỏa thuận Hợp tác diễn ra ngày 5/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Tất cả các báo cáo mang tính tích cực chứng tỏ nền kinh tế của Việt Nam sẽ tăng trưởng bền vững trong tương lai. Việt Nam tương lai trở thành trung tâm sản xuất để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của ASEAN, có thể cùng nhau nỗ lực làm việc để giúp ngành công nghiệp sản xuất và công nghiệp hỗ trợ trở thành một ngành phát triển mạnh trong khu vực. Do đó, ngoài việc gỡ các nút thắt về kỹ năng nhân công, cơ sở hạ tầng, Việt Nam cần phải phát triển hơn hệ thống công nghiệp với chất lượng và năng suất cạnh tranh toàn cầu, giữ đà tăng trưởng của dòng vốn FDI, tăng tỷ lệ nội địa hóa, đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp hỗ trợ bao phủ toàn bộ chuỗi giá trị tương ứng. Triển lãm là cơ chế quan trọng để các nhà sản xuất khám phá những giải pháp và công nghệ cần thiết để đáp ứng nhu cầu cho thời điểm hiện tại, đồng thời tìm ra những khả năng vô tận của chúng trong tương lai.

3-1659691472.jpg
Bà Lê Nguyễn Duy Oanh - Phó Giám đốc, Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID) phát biểu tại Lễ Họp báo và Ký kết Thỏa thuận Hợp tác diễn ra ngày 5/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Gần đây, Việt Nam đã nổi lên với vai trò như một trung tâm sản xuất mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu với sự góp mặt của một số tên tuổi sáng giá trong lĩnh vực chế tạo, công nghệ cao như: Samsung, Intel, LG, Foxconn đây đều là những tập đoàn lớn, nổi tiếng trên thế giới, kéo theo sau họ là mạng lưới các công ty vệ tinh cung cấp linh kiện và các sản phẩm hỗ trợ. Những doanh nghiệp nói trên vẫn đang tiếp tục nghiên cứu khả năng mở rộng đầu tư, gia tăng năng lực sản xuất, gia công linh kiện điện tử, thiết bị di động chất lượng cao, phục vụ xuất khẩu ra thị trường toàn cầu của các doanh nghiệp Việt.

4-1659691510.jpg
Ông Vũ Trọng Tài - Tổng Giám đốc Công ty RX Tradex Việt Nam phát biểu tại Lễ Họp báo và Ký kết Thỏa thuận Hợp tác diễn ra ngày 5/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Phần lớn nhà đầu tư nước ngoài nhận định Việt Nam là thị trường mua bán, sáp nhập (M&A) hấp dẫn năm 2022 và những năm tiếp theo. Nhiều Hiệp định Thương mại Tự do, đặc biệt là Hiệp định Đối tác Kinh tế oàn diện Khu vực RCEP, đã có hiệu lực, mang lại lợi thế thương mại cho Việt Nam và kích thích đầu tư, bao gồm cả FDI vào Việt Nam. Mới đây nhất, một số định chế tài chính đã điều chỉnh dự báo trăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2022 lên 6,9% từ mức 6,0% cách đây vài tháng, cho thấy sự tin cậy của cộng đồng kinh doanh quốc tế vào Việt Nam.

Ông Matsumoto Nobuyuki - Trưởng Đại diện, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Sự hợp tác trong ngành công nghiệp hỗ trợ là một điểm quan trọng việc tăng cường mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Nhật Bản và Việt Nam. Tuy nhiên, trong khảo sát cũng có đề cập đến một số vấn đề như chất lượng sản phẩm, kỹ thuật chưa hoàn thiện dẫn đến trở ngại cho việc thu mua linh kiện, nguyên vật liệu tại Việt Nam. Việc giải quyết những vấn đề này cũng rất quan trọng, nếu xét về khía cạnh đó thì triển lãm công nghiệp phụ trợ lần này có vai trò rất quan trọng và chúng tôi kỳ vọng rất nhiều về những thành quả mà triển lãm sẽ đạt được”.

5-1659691554.jpg
Lãnh đạo của JETRO, ITPC, CSID và RX Tradex Việt Nam Ký kết Thỏa thuận Hợp tác diễn ra ngày 5/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh.

Các khu công nghiệp (KCN), khu kinh tế được hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhà xưởng theo chất lượng quốc tế. Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, hiện nay, cả nước có 335 KCN với tổng diện tích hơn 100.000ha đang tiếp tục phát triển mạnh để đáp ứng nhu cầu đầu tư, sản xuất của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các KCN đang từng bước chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững hơn về kinh tế, xã hội và môi trường để thu hút các vốn ngoại tệ mạnh từ Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, châu Âu (EU)... Số lượng khách hàng Mỹ và Châu Âu vào Việt Nam tìm kiếm nguồn cung ứng mới cũng ngày một nhiều hơn, đạ dạng hơn, mang lại các cơ hội kinh doanh rõ rệt cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đạm Quang Lê