Dấu hỏi về 15 tỷ USD Meta đầu tư vào vũ trụ ảo Metaverse

Theo Business Insider, từ cuối năm ngoái đến nay, Meta (công ty mẹ của Facebook) đã chi hơn 15 tỷ USD cho Reality Labs - bộ phận chịu trách nhiệm phát triển Metaverse (vũ trụ ảo). Tuy nhiên, công ty vẫn chưa công bố thông tin chính xác những khoản tiền được chi. Điều đó khiến cho nhiều chuyên gia lo ngại rằng những khoản tiền trên đang không được sử dụng đúng mục đích.

"Vấn đề là số tiền được chi ra chưa có sự minh bạch. Điều đó là một thảm họa với các nhà đầu tư", Dan Ives, một chuyên gia phân tích công nghệ tại Wedbush Securities, nhận định.

Vị chuyên gia này cho biết thêm rằng Metaverse là một vụ đánh cược mạo hiểm của Mark Zuckerberg. Hiện tại, công ty đang đặt cược tiền vào tương lai trong khi họ vẫn gặp phải những khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình.

meta-promises-his-metaverse-avatars-will-have-legs-one-day-1024x550-1665993921.jpg
Hình ảnh bên trong vũ trụ ảo của Meta.

Trước nhưng thông tin trên, Meta đã từ chối đưa ra bình luận. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của công ty cho biết Meta không tiết lộ chi tiết các khoản tài chính dành cho bộ phận Reality Labs.

Mark Zgutowicz - một nhà phân tích tại Benchmark, ước tính rằng ít nhất 60% thiệt hại từ Reality Labs là do chi phí nghiên cứu và phát triển khổng lồ dành cho việc xây dựng một thế giới hoàn toàn mới. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Meta có lý do chính đáng để tự xây dựng mọi thứ.

"Thật khó để họ có thể ra ngoài và mua lại các công ty phần mềm độc đáo khác, bởi họ bị ràng buộc với hàng loạt gánh nặng pháp lý. Điều đó khiến họ phải tự xây dựng một cái gì đó. Minh bạch là điều cần thiết, dù là khi nào và bằng cách nào", vị chuyên gia này nói thêm.

Thi Nguyên (t/h)