May mắn có người thầy lớn trong đời

Trước khi gặp chị Bùi Thị Kim Liên (Giám đốc tài chính SaVipharm), tôi được vị lãnh đạo của công ty kể rằng, chị là cánh tay đắc lực của ông trong xây dựng và phát triển công ty.

Chị đã gắn bó 18 năm với công ty kể từ ngày đầu thành lập. Tôi mường tượng chị hẳn là một người uy quyền. Nhưng khi gặp Kim Liên, ấn tượng ở chị là người phụ nữ nhỏ nhẹ, có phần lặng lẽ và dường như sống khép mình. Làm việc với chị một thời gian, tôi hiểu ra sức mạnh của chị ở tốc độ và chất lượng, cũng như cách tiếp cận thông minh với mọi thách thức.

Một cán bộ ưu tú

Nói về chị Kim Liên, Thầy thuốc ưu tú, Dược sĩ chuyên khoa II (TTƯT-DSCK II) Trần Tựu – Tổng Giám đốc công ty CP dược phẩm SaVipharm nhận xét: “Kim Liên đã gắn bó với công ty 18 năm, là một cán bộ ưu tú của công ty, luôn xuất sắc trong mọi việc!”

Không phải ai cũng có thể đáp ứng những tiêu chuẩn cao trong công việc ở SaVipharm, một doanh nghiệp dược phẩm công nghệ cao, đứng trong TOP 10 những doanh nghiệp dược uy tín Việt Nam, đã đạt tiêu chuẩn GMP châu Âu và Nhật Bản, dược phẩm cũng đã được xuất khẩu sang một số nước ở châu Âu, Á. SaVipharm là một trong số ít doanh nghiệp dược có thể đưa viên thuốc Việt vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Cũng có không ít người có trình độ cao, được tuyển dụng làm việc tại SaVipharm, nhưng khi thực tế làm việc, không chịu nổi áp lực lớn.

Riêng với Kim Liên, một phụ nữ có vẻ mảnh mai, dịu dàng, với giọng nói nhỏ nhẹ, lại đã bền bỉ vượt qua hết thách thức này tới thách thức khác, trụ vững tại công ty, không những thế, chị còn giữ vị trí quan trong - Giám đốc tài chính – như người điều chỉnh huyết mạch doanh nghiệp. Mỗi năm gắn bó với SaVipharm, chị đều có những thành tựu trong hoạt động xây dựng, phát triển công ty.

Khi tôi tò mò với việc, Kim Liên làm sao có thể vượt qua hết thách thức này tới thách thức khác trên "con thuyền SaVipharm", thì chị mỉm cười cho biết, đó là nhờ những người thầy chuyên môn và người "thầy lớn" trong cuộc đời mà chị may mắn được gặp. Hồi năm 2005, TTƯT-DSCK II Trần Tựu thành lập SaVipharm, ông đã chọn Kim Liên phụ trách tài chính cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Nhưng lúc đó, chị mới tốt nghiệp ngành Kế toán – Kiểm toán trường Đại học Kinh tế TP.HCM, chưa có chút kinh nghiệm nào. Chị cho biết: “Tôi nhận việc tại Savipharm khi vừa tốt nghiệp đại học, hành trang chỉ vỏn vẹn là kiến thức lý thuyết, và rồi tôi đã được dạy mọi thứ tại Savipharm, từ công việc đến cuộc sống. Do đó, tôi xem Savipharm như gia đình thứ 2 của mình.”

Quả vậy, người giới thiệu Kim Liên cho ông Trần Tựu là người thầy dạy chị tại trường Đại học Kinh tế TP.HCM - TS Nguyễn Thế Lộc, một người thầy giỏi mà chị không chỉ được học kiến thức chuyên môn, mà còn được thầy huấn luyện trực tiếp về công việc thực tế trong hơn một năm đầu tiên chị làm việc tại SaVipharm. Người thầy trực tiếp thứ hai mà chị học qua công việc là anh Nguyễn Đình Kiền, cũng đã tận tình dìu dắt chị vượt qua những thách thức tiếp theo. Kiến thức và trải nghiệm thực tế trong công việc là những giá trị quý mà chị được hai người thầy tận tâm trao truyền, dìu dắt. Có lẽ đó là điều “bí mật” giúp một cô sinh viên mới ra trường như Kim Liên, có thể trụ vững và đảm đương được vị trí thật sự quan trọng, đảm nhiệm lưu thông huyết mạch công ty.

Kỹ lưỡng, chỉn chu, và tốc độ

Ở nhiều công ty, mọi người hay nói vui với nhau rằng, khi thực hiện bất cứ kế hoạch nào, thì ngại nhất gặp “dân” tài chính, kế toán, bởi vượt qua cửa ải tài chính là cú “vượt vũ môn” hóc hiểm nhất, khó khăn nhất, thậm chí có kế hoạch đã được sếp duyệt, mà rồi vẫn không qua được “cửa tài chính”. Nhưng Kim Liên lại không dùng chữ “khó khăn” với vấn đề này.

Chị nói: “Với một doanh nghiệp dược phẩm như Savipharm, khi định hướng và chiến lược của Công ty ngay từ đầu là hướng đến chất lượng cao, tiêu chuẩn cao, công nghệ hiện đại thì việc chuẩn bị nguồn vốn và quản lý vốn hiệu quả để vừa đảm bảo đủ ngân sách cho hoạt động đầu tư mới, đầu tư cải tiến đổi mới trang thiết bị - công nghệ vừa cung cấp vốn kịp thời cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty là một thách thức rất lớn.”

Tài chính là lĩnh vực nhạy cảm, chỉ cần sai sót nhỏ thôi cũng để lại hậu quả nghiêm trọng, cho nên bài học “kỹ lưỡng, chỉn chu, nhưng vẫn tốc độ” chị học được từ ông Trần Tựu, luôn nằm lòng.

Với Kim Liên, thách thức lại chính là cơ hội, chị chia sẻ thêm: “May mắn lớn nhất của tôi là trong công việc luôn nhận được sự hướng dẫn, đào tạo và truyền lửa từ Tổng Giám đốc nên thách thức với tôi cũng là cơ hội để tôi được đóng góp cho sự phát triển của Công ty.”

Điều khiến Kim Liên vững bước trong lĩnh vực tài chính qua 18 năm làm việc tại công ty, phần lớn là nhờ một người thầy quan trọng, đó là TTƯT-DSCK II Trần Tựu. Không chỉ là người dẫn đường cho chị trong công việc, ông còn là người thầy lớn của chị trong cuộc sống, trong sự phát triển bản thân. Chị thấy may mắn đã được ông tận tình chỉ bảo trong suốt hành trình.

ttut-dsck-ii-tran-tuu-tgd-savipharm-trao-doi-cong-viec-voi-giam-doc-tai-chinh-bui-thi-kim-lien-1679501297.jpg

TTUT-DSCK II Trần Tựu - TGĐ SaVipharm trao đổi công việc với Giám đốc tài chính Bùi Thị Kim Liên.

Ở ông, chị học được 2 bài học nằm lòng: Đó là sự quyết tâm trong công việc, cho dù việc khó tới mức nào thì ông cũng tìm ra giải pháp tốt nhất; bài học thứ 2 về lòng nhiệt huyết, ông luôn "truyền lửa" rất tốt trong mọi việc làm. Có những lúc chị bị mất năng lượng, định buông xuôi nên chia sẻ suy nghĩ này với ông Trần Tựu, và mỗi lần như thế, nghe ông trò chuyện, gợi ý, chị lại được làm mới tư duy, lại tràn đầy năng lượng, lấy lại động lực để vượt qua giới hạn của chính mình.

Không chỉ có chị, mà những cán bộ chủ chốt khác của công ty cũng đều được "truyền lửa" từ người lãnh đạo cao nhất, qua những việc mới được ông giao, họ phải tự học, để giỏi lên, nâng trình độ và hiệu quả lên cao hơn so với mình của hôm trước. “Ở đây, ai cũng được Chú Trần Tựu dạy làm chỉn chu, kỹ lưỡng từ việc nhỏ đến việc lớn. Điều quan trọng là Chú khiến ai nấy đều tận dụng được chất xám của mình, phát huy năng lực ở mức cao và liên kết với nhau để đưa SaVipharm phát triển", chị Kim Liên tâm sự.

Sự đam mê trong công việc của người lãnh đạo với ý chí kiên cường và mục tiêu sản xuất thuốc chất lượng nhất, phục vụ tốt nhất cho cộng đồng đã lan tỏa sang chị Liên và đội ngũ công ty. “Ở Savipharm có rất nhiều điều dễ thương. Nhưng điều làm tôi thấy rằng sự gắn bó của mình với Savipharm thật sự giá trị, đó là sự dạy dỗ của Tổng Giám đốc đối với cán bộ quản lý như một người cha dạy dỗ các con của mình, là sự đoàn kết của các anh chị em trong công ty. Tất cả mọi người đều đồng lòng và cùng nhau vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất của công ty, cùng nhau cố gắng để đạt được những mục tiêu chung mặc dù mỗi đơn vị, mỗi phòng ban đều có trách nhiệm riêng của mình.” - Chị Kim Liên cho biết thêm.

Tự làm mới mình mỗi ngày

Trong môi trường làm việc tại SaVipharm, có một đặc điểm khác biệt, đó là mỗi người không chỉ cần làm tốt nhất công việc chuyên môn của mình, mà còn cần biết làm những việc ngoài chuyên môn. Ví dụ khi công ty có dự án mới, thì kể cả các anh chị em trong phòng nghiên cứu khoa học cũng phải xắn tay làm dự án. Không ai có thể từ chối làm việc ngoài chuyên môn chính của mình với lý do mình không thạo, không quen. Ai nấy đều cần học thêm kỹ năng mới khi việc mới được giao. Và cùng lúc không chỉ làm việc chuyên môn, mỗi người đều cần sẵn sàng đảm đương thêm việc khác.

Bên cạnh đó, tốc độ làm việc cũng là một thách thức, ví dụ, với một kế hoạch, thông thường kéo dài vài ba tháng, nhưng ở SaVipharm thì phải hoàn thành trong một tháng. Lãnh đạo công ty luôn triển khai cùng lúc nhiều mục tiêu, và chủ trương không thuê ngoài. Do đó, nhân sự của SaVipharm nhất thiết cần đa năng và tập trung với tốc độ mạnh mẽ vượt trội. Ai nấy đều luôn phải tự học, tự nâng cấp mình mỗi ngày, và thành công không phải là chức vụ, quyền lợi, mà chính là sự tự phát triển. Chị Liên khẳng định: “Tại Savipharm, với tôi, thành tựu không phải là đạt được gì trong công việc mà chính là tôi học được cách tự làm mới mình mỗi ngày, mới trong cách xử lý công việc, cách vượt qua thách thức, cách tự tạo lửa và động lực cho mình.”

Khi có nhiều người nhận xét, Kim Liên là người của công việc, chị đồng ý rằng công việc chính là tình yêu và vì yêu nên chị đã vượt qua những cao điểm áp lực tưởng chừng như muốn dừng lại.

Chị Bùi Thị Kim Liên sinh 1983 tại Long An. Tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP.HCM năm 2005. Tốt nghiệp Cử nhân Đại học Luật TP.HCM năm 2022. Hiện, là Giám đốc Tài chính công ty SaVipharm. Nhiều năm liền, chị Kim Liên đạt danh hiệu Cán bộ quản lý xuất sắc của SaVipharm./.
Sao Khuê