5 Kiểu người rất khó hợp tác nếu không thay đổi

Lưu Bang thời nhà Hán, bản thân không hiểu chuyện hậu cần lương thảo, không tinh thông sách lược, cũng chẳng giỏi cầm quân đánh trận nhưng vẫn có thể lôi kéo được Tiêu Hà, Trần Bình, Trương Lương, Hàn Tín... Kết quả, Lưu Bang dù không có năng lực nổi trội, vẫn có thể đánh bại cao thủ bậc nhất trong lịch sử là Hạng Vũ.
sep-bao-thu-1-1668574408.jpg

1. Người không có tính hợp tác

Tăng Quốc Phiến cho rằng: "Những người làm việc lớn phải biết mượn trí tuệ và sức mạnh của người khác để đạt được thành công". Sau này khi phân tích nguyên nhân Tăng Quốc Phiến làm thành việc lớn, mọi người cho rằng nguyên nhân chủ yếu là: "Mạc phủ nhiều người tài, biết tiếp thu ý kiến của dân."

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, mối quan hệ giữa người với người ngày càng trở nên gần gũi hơn. Tinh thần hợp tác, tinh thần đồng đội dường như là điều mà bất kì ai cũng đều phải học. Một người không chịu hợp tác, thì dù giỏi đến mấy, cũng sẽ không thể làm nên chuyện. Chẳng phải các cụ đã từng dạy: "Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao" đó sao?

2. Người không chịu học hỏi

Lênin đã từng nhấn mạnh việc học, con người phải: "Học, học nữa, học mãi". Trong cuộc sống phải không ngừng học tập, chúng ta mới luôn tràn đầy năng lượng, nhìn đời không ngừng qua những lăng kính mới mẻ, làm cho bản thân được sống một cuộc đời ý nghĩa.

Trong xã hội hiện đại, kỹ thuật mới, lý luận mới thay đổi từng ngày, việc học tập để bắt kịp những diễn biến đổi thay của xã hội càng trở nên quan trọng. Những người không chịu hay đã buông bỏ việc học tập, hài lò.ng với những gì mình có trong hiện tại sẽ không thể theo kịp nhịp độ của tương lai. Dần dần, họ sẽ bị xã hội âm thầm loại bỏ.

3. Người bảo thủ

Ở bất kì thời đại nào, người bảo thủ, không chịu thay đổi sẽ đều bị loại bỏ. Không biết bạn có để ý hay không, những người bị thời đại bỏ rơi chính là vì họ cứ mãi níu kéo thành tựu đạt được của thời đại trước. Không phải họ theo không kịp bước chân của thời đại mà là họ đã ngừng theo đuổi. Xã hội có những lúc thay đổi rất chậm nhưng cũng có những lúc sự thay đổi xuất hiện nhanh đến mức khiến bạn trở tay không kịp.

Nếu không muốn bị bỏ lại, chỉ có thể đi trước thời đại. Thời đại sẽ không bỏ rơi những người nỗ lực, lạc quan. Còn những kẻ chỉ biết "há miệng chờ sung", không làm mà lại muốn hưởng thụ chắc chắn sẽ bị loại bỏ một cách triệt để. Không phải do xã hội mà là do sự lười biếng, mãi không chịu trưởng thành của chính bạn loại bỏ bạn.

4. Người không chịu thua thiệt

Cái gọi là: "Đường dài mới biết ngựa hay, ở lâu mới biết người hay kẻ tà". Theo thời gian bạn bè đều sẽ hiểu rõ bạn là người sống như thế nào. Chỉ có những người biết nhường nhịn, hiểu thế nào là lợi ích chung mới có thể làm việc hiệu quả, được nhiều người trợ giúp. Khi bạn biết nhường nhịn, người khác sẽ gửi tặng bạn những lợi ích mà bạn không dễ dàng có được. Còn nữa, đừng nghĩ người khác là kẻ ngốc, càng đừng nghĩ người khác dễ lừa. Nói không chừng bạn mới là người ngốc nhất.

5. Người không có tính kỷ luật

Xã hội hiện đại, muốn tồn tại không dễ dàng. Sự phồn hoa của đô thị với đủ mọi loại cám dỗ, áp lực khiến con người phải chịu sức ép từ công việc quá mức. Lúc này càng cần phải có tính kỷ luật, càng cần lựa chọn một cách sống lành mạnh. Cuộc sống xa hoa dễ làm cho con người thỏa mãn, trong khi đó cám dỗ làm đầu óc con người trở nên mụ mị. Người không có tính kỷ luật, buông thả bản thân quá mức cuối cùng làm hại tới sức khỏe chính mình, cũng mất đi năng lực làm việc.

Và trong thời đại này, mất sức khoẻ là mất tất cả. Xã hội sẽ chẳng dừng ch.ân để chờ đợi những người bệnh tật, niềm vui cũng vậy. Khi bạn lâm bệnh, những điều đơn giản nhất cũng sẽ trở thành những điều khó khăn, những niềm hạnh phúc xưa kia cũng chỉ còn là ước muốn xa vời. Nếu bạn đang hút thuốc lá, uống rượu bia, hãy nhanh chóng cai đi. Hãy làm việc và nghỉ ngơi theo một chế độ khoa học, điều độ. Việc bạn làm có thể còn nhiều, nhưng đừng bao giờ bán rẻ sức khoẻ của bạn cho đồng tiền, nếu như bạn không muốn sau này bị xã hội đào thải ngay cả khi đang nằm trên một khoản gia tài kếch xù./.