Masdar của UAE ký thỏa thuận cho các dự án hydro xanh ở Ai Cập, nhắm mục tiêu xuất khẩu sang châu Âu

Masdar của UAE và Hassan Allam Utilities của Ai Cập đã ký thỏa thuận với các tổ chức Ai Cập được nhà nước hậu thuẫn để các bên cùng hợp tác trong việc phát triển các dự án hydro xanh quy mô lớn.
ezgifcom-gif-maker-9-1650987293.jpg
Masdar cho biết sự dồi dào về năng lượng mặt trời và gió của Ai Cập sẽ “cho phép tạo ra năng lượng tái tạo với chi phí cạnh tranh cao - một yếu tố quan trọng để sản xuất hydro xanh”.

Trong một thông báo hôm Chủ nhật, Masdar - thuộc sở hữu của quỹ nhà nước Abu Dhabi Mubadala cho biết, 2 thỏa thuận liên quan đến các cơ sở dành cho bờ biển Địa Trung Hải và Khu kinh tế kênh đào Suez.

Các dự án ở Ai Cập hướng tới công suất máy điện phân 4 gigawatt vào năm 2030, với sản lượng lên tới 480.000 tấn hydro xanh hàng năm.

Được Cơ quan Năng lượng Quốc tế mô tả là "chất mang năng lượng đa năng", hydro có nhiều ứng dụng đa dạng và có thể được triển khai trong các lĩnh vực như công nghiệp và vận tải.

Hydro có thể được sản xuất theo một số cách. Một trong số đó là sử dụng điện phân, với dòng điện phân tách nước thành oxy và hydro. Nếu điện được sử dụng trong quá trình này đến từ một nguồn năng lượng tái tạo như gió hoặc mặt trời thì một số người gọi nó là hydro xanh hoặc hydro tái tạo.

"Masdar và Hassan Allam Utilities coi Ai Cập là trung tâm sản xuất hydro xanh, nhắm vào thị trường mỏ, xuất khẩu sang châu Âu và thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương,”Masdar cho biết trong một tuyên bố.

“Ai Cập có nguồn năng lượng mặt trời và gió dồi dào cho phép tạo ra năng lượng tái tạo với chi phí cạnh tranh cao - một yếu tố quan trọng để sản xuất hydro xanh,” Masdar nói thêm. “Ai Cập cũng nằm gần các thị trường mà nhu cầu về hydro xanh dự kiến ​​sẽ tăng cao nhất, mang lại cơ hội mạnh mẽ cho xuất khẩu.”

Việc Masdar đề cập đến châu Âu đã minh họa cách ngành hydro có thể phát triển trong những năm tới khi các nền kinh tế lớn cố gắng giảm thiểu cacbon.

Về phần mình, cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu, Ủy ban châu Âu, đã đưa ra kế hoạch lắp đặt 40 gigawatt công suất máy điện phân hydro tái tạo ở EU vào năm 2030. Cùng với mục tiêu này, kế hoạch của ủy ban cũng dự kiến ​​thêm 40 gigawatt “ở khu vực lân cận của Châu Âu” sẽ được “xuất khẩu sang EU”./.