Lúa Đông Xuân đầu vụ tại Cần Thơ lợi nhuận chỉ bằng 50% so với vụ năm trước

Từ giữa tháng 2 này, nông dân một số địa phương của thành phố Cần Thơ như huyện Cờ Đỏ, huyện Thới Lai, quận Ô Môn... bắt đầu thu hoạch rộ vụ lúa Đông Xuân 2021-2022 đã xuống giống đợt 1.

Mặc dù năng suất lúa năm nay không hề sụt giảm so với vụ lúa Đông Xuân trước nhưng do giá bán thấp cộng với chi phí vật tư phân bón tăng cao nên trong vụ này nông dân Cần Thơ thu được lợi nhuận chỉ bằng 50% so với vụ Đông Xuân trước.

Anh Nguyễn Văn Sáu, nông dân ấp Thạnh Lộc, xã Trung Thạnh, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ cho biết, gia đình anh đang thu hoạch gần 10 ha lúa với giống Đài Thơm 8, năng suất đạt 7,6 tấn/ha.

Giá bán lúa tươi tại ruộng là 5.700 đồng/kg, thấp hơn cùng kỳ 1.000 đồng/kg dẫn đến thu nhập thấp hơn 1 triệu đồng/công. Ngoài ra, giá vật tư phân bón trong vụ này cũng tăng hơn năm trước 1 triệu đồng/công nên lợi nhuận vụ này chỉ đạt bằng 50% so với năm 2021, tức khoảng 18 triệu đồng/ha.

Theo một số nông dân đang thu hoạch lúa tại huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ cho biết, giá bán lúa năm nay chỉ được thương lái, các doanh nghiệp đặt mua thấp hơn cùng kỳ từ 500 đến 1.000 đồng/kg... trong khi đó giá vật tư, phân bón lại tăng hơn cùng kỳ trên 50% nên lợi nhuận của nông dân chỉ đạt từ 12 đến 18 triệu đồng/ha, bằng 50% hoặc thấp hơn so với cùng kỳ.

lua-1-1644975678.jpeg
 Lúa Đông Xuân đầu vụ tại Cần Thơ lợi nhuận chỉ bằng 50% so với vụ năm trước. Ảnh minh hoạ

Do giá thu mua thấp, nhiều nông dân trồng lúa đã đến kỳ thu hoạch nhưng chưa muốn bán vì mong muốn giá lúa sẽ tăng thêm để tăng lợi nhuận. Bà con cũng mong muốn các cơ quan chức năng và các doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua, chế biến và xuất khẩu lúa gạo để tạo điều kiện cho giá lúa ổn định và tăng lên trong thời gian tới.

Trong vụ này, thời tiết khí hậu rất thuận lợi cho nông dân chăm sóc và thu hoạch lúa như nắng tốt, không mưa, số lượng máy gặt đập liên hợp đủ đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa của nông dân. Sản lượng lúa đầu vụ được tiêu thụ khá tốt, chưa có dấu hiệu ùn ứ... Hầu hết nông dân đều bán lúa tươi cho thương lái và các doanh nghiệp ngay sau khi thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ cho biết, vụ lúa Đông Xuân 2021-2022, nông dân thành phố Cần Thơ đã xuống giống 76.039 ha, đạt 100% kế hoạch. Trong vụ lúa này, tỷ lệ nông dân sử dụng cơ giới hóa trong gieo sạ đạt trên 90%, diện tích lúa được các doanh nghiệp bao tiêu trên địa bàn đạt 33.576 ha, cao hơn 696 ha so với vụ Đông Xuân trước.

Trong vụ này, nông dân ngoại thành Cần Thơ tiếp tục sản xuất bằng các giống lúa đặc sản, lúa chất lượng cao chiếm trên 95% diện tích; trong đó, nhiều nhất là các giống như: Đài Thơm 8, Jasmine 85 và các giống lúa OM có chất lượng cao.

Giá lúa được các thương lái đặt cọc mua lúa tươi tại các địa phương với các giá như: Đài Thơm 8 có giá từ 6.600 đến 5.700 đồng/kg, giống RVT với giá từ 6.800 đến 6.900 đồng/kg, các giống OM có giá 5.600 đồng/kg, Jasmine 85 có giá từ 5.800 đến 5.900 đồng/kg...

Ngành nông nghiệp cũng khuyến nông dân sớm thỏa thuận giá với các doanh nghiệp và thương lái để chủ động trong việc thu hoạch và tiêu thụ lúa hàng hóa. Mặt khác, các địa phương cần có kế hoạch khơi thông luồng lạch để giữ khô đồng ruộng, thuận tiện trong việc thu hoạch, vận chuyển lúa hàng hóa bằng đường thủy cho bà con./.