Loạt doanh nghiệp sắp bị đình chỉ giao dịch cổ phiếu trên sàn UPCoM

Ngày 13/02, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã công bố có 8 doanh nghiệp sẽ bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch trên tổng số 19 doanh nghiệp đang bị hạn chế giao dịch trên sàn UPCoM.

Theo đó, 8 mã chứng khoán sẽ bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch từ ngày 28/2 gồm: (1) mã CTA của Công ty CP Vinavico; (2) HLG của Công ty CP Tập đoàn Hoàng Long; (3) mã HVG của Công ty CP Hùng Vương; (4) mã KAC Công ty CP Địa ốc Khang An; (5) mã NDF của Công ty CP Chế biến thực phẩm nông sản xuất khẩu Nam Định; (6) mã SGO Công ty CP Dầu thực vật Sài Gòn; (7) mã TS4 Công ty CP Thủy sản số 4 và (8) VAT Công ty CP VT Vạn Xuân.

Bên cạnh những mã bị đình chỉ, thì HNX duy trì diện hạn chế giao dịch đối với các mã như (1) CLG của Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nhà đất Cotec; (2) mã DIC của Công ty CP Đầu tư và Thương mại; (3) mã KSH của Công ty CP Damac GLS; (4) LCC của Công ty CP Xi măng Hồng Phong; (5) mã PVA của Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Nghệ An, (6) SDI của Công ty CP Sông Đà 1; (7) mã TBH của Tổng Công ty CP Bách hóa, (8) và cuối cùng là mã TOP của Công ty CP Phân phối Top One.

viet-stock-1676616499.PNG
Loạt doanh nghiệp sắp bị đình chỉ giao dịch trên sàn UPCOM. (Sở GD CK Hà Nội)

Đáng chú ý trong số này, TBH là doanh nghiệp thuộc hệ sinh Tân Hoàng Minh. Trước đó, TBH đã nằm trong diện bị hạn chế giao dịch vì không công bố thông tin về họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính. Ngoài ra, công ty cũng chưa công bố báo cáo tài chính quý 2 dù đã quá hạn.

TBH có chất lượng không đạt yêu cầu do công ty kiểm toán chưa thực hiện đầy đủ thủ tục và chưa thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần về báo cáo tài chính hợp nhất và báo cáo tài chính riêng lẻ năm 2021 của công ty. Do vậy, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước yêu cầu doanh nghiệp này phải thực hiện báo tài chính riêng lẻ và hợp nhất năm 2021.

Cũng tại công bố này của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội các mã VSF của Tổng Công ty Lương thực Miền Nam, LQN của Công ty CP Licogi Quảng Ngãi và HNM của Công ty CP Sữa Hà Nội được đưa ra khỏi diện chứng khoán bị hạn chế giao dịch. Thời gian áp dụng từ ngày 17/2 tới.

Căn cứ và Điều 41 Quyết định 17/QĐ-HĐTV và Luật Chứng khoán năm 2019 về quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán, các trường hợp bị đình chỉ giao dịch vì các nguyên nhân sau:

Chậm nộp báo cáo tài chính. Cụ thể, nếu tổ chức không nộp báo cáo tài chính hàng năm hoặc bán niên theo quy định kiểm toán. Quy định tại Thông tư 96/2022/TT-BTC nêu chi tiết thời hạn công bố báo cáo tài chính bán niên là 5 ngày kể từ ngày ký báo cáo của đơn vị kiểm toán. Thời hạn này không được vượt quá 60 ngày kể từ ngày kết thúc bán niên năm tài chính.

Doanh nghiệp có cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch cần ngay lập tức trình diện và có giải pháp khắc phục sau khi nhận quyết định. Những giải pháp bao gồm:

Công bố các văn bản như báo cáo tài chính, báo cáo thường niên,… theo quy định; Thông báo thông tin tới các cổ đông lớn để cùng biểu quyết đưa ra biện pháp xử lý; Thông báo thông tin tới các cổ đông nội bộ, cổ đông bên ngoài cũng như các bên liên quan khác; Và cuối cùng là thông báo thông tin về biện pháp kiểm soát rủi ro của doanh nghiệp.

Khánh Ngân