Bệnh "đậu mùa khỉ" lây lan ở châu Âu

0003645122-001-20220520094702835-1653036890.jpg
Bệnh nhân đậu mùa khỉ ở Congo, Châu Phi vào khoảng năm 1996 - 1997.

Các phương tiện truyền thông nước ngoài đưa tin, căn bệnh truyền nhiễm hiếm gặp mang tên "bệnh đậu mùa khỉ" từng được ghi nhận ở châu Phi, đang có dấu hiệu lây lan ở một số quốc gia, trong đó có châu Âu.

Số trường hợp được xác nhận ở Anh đã tăng lên 9 trường hợp kể từ trường hợp đầu tiên được xác nhận vào ngày 6/5. Bệnh nhân được xác nhận đầu tiên của Vương quốc Anh đã đến thăm Nigeria vào tháng trước và cách bệnh nhân này tiếp xúc với vi rút vẫn chưa được biết.

Cơ quan An toàn và Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết, "Kết hợp các trường hợp được xác nhận gần đây và các trường hợp từ các nước châu Âu khác, chúng tôi lo ngại rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể đã lây lan mạnh mẽ trong cộng đồng."

Không chỉ Anh mà Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Thụy Điển cũng đang có dấu hiệu lan rộng của bệnh đậu mùa khỉ. 8 trường hợp mắc bệnh đậu khỉ đã được xác nhận ở Tây Ban Nha và 5 trường hợp ở Bồ Đào Nha, và có rất nhiều trường hợp thuộc diện nghi ngờ. Tây Ban Nha đã ban bố cảnh báo đối với vi rút đậu mùa khỉ trên toàn quốc.

Vào ngày 19/5, các trường hợp đầu tiên cũng được báo cáo ở Ý và Thụy Điển. Trường hợp người Ý được xác nhận sau khi trở về sau chuyến đi đến quần đảo Canary của Tây Ban Nha và đang được điều trị cách ly tại một bệnh viện ở Rome. Trong trường hợp của Thụy Điển, không rõ lây nhiễm từ đâu. Một người từ Massachusetts ở Mỹ cũng được xác nhận đã mắc bệnh đậu mùa khỉ sau khi đến Canada. Cơ quan y tế Canada cũng đang theo dõi ít ​​nhất 13 trường hợp nghi ngờ.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh do vi rút phát tán, thường lây qua đường hô hấp, nhưng cũng có khả năng lây qua đường tình dục. Cơ quan y tế Anh cảnh báo rằng cả 4 trường hợp được xác nhận gần đây đều được xác định là nam giới có quan hệ tình dục đồng giới, và kêu gọi mọi người liên hệ với cơ quan y tế nếu có triệu chứng phát ban hoặc tổn thương xảy ra.

Bệnh đậu mùa khỉ, được đặt tên theo các triệu chứng đầu tiên được phát hiện ở khỉ trong phòng thí nghiệm vào năm 1958, lần đầu tiên được xác nhận nhiễm ở loài người ở Congo vào năm 1970. Kể từ đó, các trường hợp nhiễm bệnh đã được báo cáo đều đặn ở Trung và Tây Phi, đặc biệt là ở Congo và Nigeria. Tỷ lệ tử vong khoảng 1-10%. "Loại Tây Phi" với các triệu chứng nhẹ có tỷ lệ tử vong khoảng 1%, và "loại Concobrain" với khả năng tiến triển nặng là khoảng 10%. Loại được tìm thấy ở Châu Âu là "loại Tây Phi" với tỷ lệ tử vong thấp.

Giống như bệnh đậu mùa, bệnh đậu mùa khỉ gây ra các triệu chứng ban đầu như sốt, nhức đầu, đau cơ, viêm hạch và mệt mỏi, sau đó là mụn nước và vảy trên da. Trong nhiều trường hợp, tổn thương lan rộng khắp cơ thể, bao gồm cả mặt và bộ phận sinh dục. Thời gian ủ bệnh từ 5 đến 17 ngày. Người bệnh thường hồi phục trong vòng vài tuần, nhưng trong một số trường hợp, bệnh tình có thể trở nên nghiêm trọng.