Lễ hội Nước mắm TP.HCM: Hành trình khám phá hương vị truyền thống, khẳng định vị thế của nước mắm Việt trên trường quốc tế

Lễ hội Nước mắm truyền thống lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM đã chính thức khai mạc vào tối ngày 23/10, mang đến một không gian văn hóa ẩm thực đặc sắc, tôn vinh giá trị truyền thống của nước mắm Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn 100 doanh nghiệp sản xuất nước mắm và chế biến các món ăn từ nước mắm trên khắp cả nước, với hơn 150 gian hàng trưng bày, mang đến cho du khách một trải nghiệm ẩm thực phong phú và đầy hấp dẫn.
le-hoi-nuoc-mam-1729762189.jpg
Lễ hội nước mắm lần đầu tiên được tổ chức tại TP. HCM, phục vụ người dân, du khách tìm hiểu về nước mắm truyền thống, mua sắm nước mắm và thưởng thức món ăn được chế biến từ nước mắm.

Lễ hội được tổ chức bởi Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) phối hợp cùng Hiệp hội Nước mắm truyền thống Việt Nam, diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) từ ngày 23 đến ngày 27/10. Sự kiện thu hút sự tham gia của các nhà sản xuất nước mắm truyền thống, các doanh nghiệp chế biến thực phẩm, các nhà hàng, khách sạn, và hàng ngàn du khách trong và ngoài nước.

Lễ hội được tổ chức với mục tiêu giới thiệu văn hóa ẩm thực Việt Nam đến với người tiêu dùng, khách du lịch trong nước và quốc tế, đồng thời kết nối du lịch trải nghiệm ẩm thực Việt Nam cho các sản phẩm nước mắm truyền thống. Đặc biệt, sự kiện cũng hướng đến việc quảng bá văn hóa ẩm thực nước mắm truyền thống của người Việt Nam đến các cơ quan ngoại giao, tham tán nước ngoài, đầu bếp, chuyên gia ẩm thực quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, khẳng định đây không chỉ là sự kiện văn hóa lớn của TP.HCM mà còn là cột mốc đánh dấu sự phát triển và hội nhập mạnh mẽ của ngành nước mắm truyền thống Việt Nam. Lễ hội là cơ hội quý báu để quảng bá nước mắm truyền thống, sản phẩm mang đậm hương vị Việt, đến đông đảo người tiêu dùng, đồng thời tạo điều kiện để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nước mắm kết nối và mở rộng thị trường.

"TP.HCM cam kết đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy các sản phẩm truyền thống, đặc biệt là nước mắm, tiếp tục vươn xa, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế", Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cam kết.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, nhấn mạnh Lễ hội Nước mắm truyền thống năm 2024 không chỉ là nơi để trưng bày những sản phẩm tuyệt vời của ngành nước mắm, mà còn là một nơi hội tụ những hoạt động phong phú với những ước vọng lớn: khám phá hương vị mới từ khắp các vùng miền, trải nghiệm những món ăn độc đáo được chế biến từ nước mắm truyền thống - những sản phẩm không chỉ phục vụ cho ẩm thực và du lịch mà còn hướng tới xuất khẩu, góp phần nâng cao nền kinh tế gia vị của nông nghiệp Việt Nam.

"Sự kiện này không chỉ đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình phát triển của ngành nước mắm truyền thống, đưa sản phẩm của chúng ta không chỉ lan tỏa trên dải đất hình chữ S mà đây cũng là một bước đi quan trọng, góp phần nâng cao vị thế và mở rộng tầm ảnh hưởng của nước mắm truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế", bà Lý Kim Chi bày tỏ.

302bd8d15cbfe4e1bdae-1729762703.jpg
Lễ hội là cơ hội quý báu để quảng bá nước mắm truyền thống, sản phẩm mang đậm hương vị Việt, đến đông đảo người tiêu dùng.

Lễ hội Nước mắm truyền thống tại TP.HCM được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, sáng tạo, được bố trí theo 4 cụm không gian chuyên đề, mang đến cho du khách một trải nghiệm văn hóa ẩm thực trọn vẹn.

Tại không gian triển lãm, du khách được dẫn dắt vào hành trình khám phá lịch sử, quy trình sản xuất nước mắm truyền thống, từ những hình ảnh, phim tài liệu đến những di sản làng nghề nước mắm Việt Nam. Không gian Ẩm thực Việt lại là nơi du khách thưởng thức vị ngon tinh tế của nước mắm truyền thống, được thể hiện qua những món ăn đặc trưng của từng vùng miền. Không gian trải nghiệm cho phép du khách tham gia các hoạt động cộng đồng, check in các cụm tiểu cảnh, khám phá về khu vực nước mắm truyền thống, không gian muối Việt, công cụ, dụng cụ, nguyên liệu,... theo vùng miền. Cuối cùng, không gian thương mại mang đến cơ hội mua sắm các sản phẩm nước mắm truyền thống chất lượng cao, đồng thời được giới thiệu về những ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất nước mắm.

464433710-924272616416327-6914075345947923640-n-1729762950.jpg
Nhiều hoạt động phong phú tại lễ hội mang đến cho du khách một trải nghiệm văn hóa ẩm thực trọn vẹn.

Bên cạnh các hoạt động thương mại, ẩm thực diễn ra xuyên suốt Lễ hội (từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày), còn có chuỗi hoạt động nổi bật, được xem là điểm nhấn ấn tượng của sự kiện: Talkshow - Diễn đàn “Giá trị nước mắm truyền thống trong Ẩm thực Việt”; trưng bày, giới thiệu món cà phê nước mắm; giới thiệu, quảng diễn và chế biến một số món ăn với nguyên liệu đặc biệt lần đầu tiên trên thế giới, đó là “Hoa Mắm Muối”.

Lễ hội Nước mắm truyền thống tại TP.HCM là một cơ hội tuyệt vời để khám phá văn hóa ẩm thực Việt Nam, thưởng thức những món ăn độc đáo được chế biến từ nước mắm truyền thống, đồng thời góp phần nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng của nước mắm truyền thống Việt Nam trên thị trường quốc tế./.

Lê Thu