Kinh tế TP.HCM tiếp tục phục hồi ổn định và đẩy nhanh các dự án lớn trong 8 tháng đầu 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kinh tế TP.HCM tiếp tục duy trì đà phục hồi ổn định, bất chấp những thách thức từ nền kinh tế toàn cầu. Tại phiên họp thường kỳ ngày 4/9, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, đã chủ trì cuộc họp để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội, nêu bật những thành tựu đáng kể cũng như những khó khăn còn tồn tại.
toan-canh-1725423785.jpg
Toàn cảnh phiên họp thường kì. Ảnh Hương Thảo.

Kinh tế duy trì đà tăng trưởng

Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết hoạt động kinh tế - xã hội của TP.HCM trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024 đạt được nhiều kết quả tích cực. Đặc biệt, sản xuất công nghiệp tiếp tục hồi phục mạnh mẽ, với chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ số tiêu thụ ngành chế biến, chế tạo tăng 10,7%, trong khi chỉ số tồn kho giảm mạnh 14%.

Tổng thu ngân sách nhà nước 8 tháng đầu năm 2024 tăng 15,3% so với cùng kỳ, với mức tăng ấn tượng 23,8% từ các khu vực kinh tế nội địa. Đặc biệt, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu cũng tăng nhẹ 0,3%, cho thấy sự phục hồi trong hoạt động thương mại.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 8 tháng qua tăng 3,23%, với 10/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có mức giá tăng, trong đó nhóm thuốc và dịch vụ y tế, cùng nhóm giáo dục có mức tăng cao nhất, lần lượt là 7,80% và 7,48%. Đáng chú ý, số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng 6,5%, phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng kinh tế của Thành phố.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của Thành phố tiếp tục tăng trưởng ổn định, nhờ vào các chương trình khuyến mãi tập trung. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng đầu năm tăng 10,3% so với cùng kỳ, với doanh thu từ dịch vụ lữ hành tăng đột phá 65,8%.

ba-le-thi-huynh-mai-1725423823.jpg
Bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, thông tin tại kỳ họp. Ảnh: Hương Thảo.

Đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

Ngoài các thành tựu về kinh tế, TP.HCM cũng đạt được những bước tiến quan trọng trong việc triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm. Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã hoàn thành hơn 98% khối lượng công việc, dự kiến vận hành thử vào tháng 11/2024 và chính thức đưa vào hoạt động cuối năm nay. Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) cũng đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng về giải phóng mặt bằng, với 99,6% trường hợp đã được giải quyết.

Dự án đường Vành đai 3 cũng đang được đẩy nhanh, với gần 18% khối lượng thi công hoàn thành. Vấn đề thiếu cát cho dự án này dự kiến sẽ được giải quyết trong tháng 9/2024 nhờ sự hỗ trợ từ các địa phương lân cận.

Tuy nhiên, một số dự án khác như mở rộng Quốc lộ 50 và cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên vẫn đang gặp khó khăn do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Triển vọng cho những tháng cuối năm 2024

TP.HCM kỳ vọng Luật Đất đai có hiệu lực từ ngày 1/8/2024 sẽ giúp tháo gỡ những khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, từ đó khơi thông nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ các dự án. Thành phố cũng xác định giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm, nhằm đảm bảo duy trì đà phục hồi kinh tế và hoàn thành các công trình trọng điểm đúng tiến độ.

Với những thành tựu đã đạt được cùng những nỗ lực không ngừng trong việc giải quyết các khó khăn còn tồn tại, TP.HCM tiếp tục khẳng định vị thế là đầu tàu kinh tế của cả nước, sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới đầy triển vọng./.

L.T