Khó vay vốn, doanh nghiệp đề xuất ngân hàng nới lỏng tiêu chí cho vay

Các doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm SME gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến "bức tranh" tài chính không đủ “đẹp” để đáp ứng các tiêu chí mà ngân hàng đề ra, dẫn đến khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn.
z4714000950030-aceff02524124cb357c62292b501afbc-1695375001.jpg
Doanh nghiệp đề xuất ngân hàng nới lỏng tiêu chí cho vay.

Đề xuất giảm tiếp lãi suất, nới lỏng tiêu chí đánh giá hồ sơ vay vốn

Chiều ngày 21/9, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn TP. Hà Nội đã có cuộc đối thoại trực tiếp với các lãnh đạo ngành ngân hàng nhằm giúp hai bên tìm ra tiếng nói chung, khơi thông nguồn vốn.

Tại hội nghị, ông Lê Vĩnh Sơn - Chủ tịch Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực Hà Nội (HAMI) phản ánh, hiện nay việc tiếp cận vay vốn với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) rất khó, thủ tục rườm rà, thời gian xem xét vay dài.

“Đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục cải cách hành chính, rút ngắn thời gian, thủ tục hồ sơ tín dụng để doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh hơn”, ông Sơn đề xuất.

Cũng theo Chủ tịch HAMI, trong bối cảnh kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp SME gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến bức tranh tài chính không đủ “đẹp” để đáp ứng các tiêu chí mà ngân hàng đề ra. Điều này dẫn đến việc doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

“Chúng tôi không đề nghị ngân hàng hạ mức chuẩn tín dụng nhưng có thể điều chỉnh linh động trong đánh giá chỉ tiêu tài chính trong thời điểm khó khăn này để doanh nghiệp có thể hoạt động sản xuất kinh doanh", Chủ tịch HAMI đề xuất.

Liên quan đến việc trả nợ trước hạn, ông Sơn cho biết, với các khoản vay trung và dài hạn, nếu doanh nghiệp có thể thu xếp đủ nguồn tiền để trả nợ trước hạn cho ngân hàng thì thường phải chịu các khoản phí trả nợ trước hạn rất cao, từ 1-5%. Chủ tịch HAMI đưa ra đề xuất miễn phí trả nợ trước hạn, hoặc nếu có chỉ 1% số tiền trả nợ trước hạn, không phân biệt nguồn tiền thu được từ dự án hay vay từ định chế tài chính khác.

Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Nagakawa thì cho rằng, lãi suất thực tế đã giảm nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp, các ngân hàng cần tiếp tục xem xét giảm thêm lãi suất, giảm phí để hỗ trợ doanh nghiệp.

“Trong bối cảnh hiện tại, nhu cầu tiêu dùng đang giảm nghiêm trọng. Để kích cầu tiêu dùng buộc doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí hoạt động, tăng cường ưu đãi cho khách hàng do đó, chi phí tài rất lớn chính lớn. Trong khi, lãi suất cao khiến doanh nghiệp không tối ưu được chi phí, lại khiến các chỉ số tài chính suy giảm trong khi ngân hàng vẫn duy trì việc đánh giá xếp hạng theo cách thông thường làm càng làm giảm khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp”, bà Thương nói.

Theo đó, Tổng giám đốc Nagakawa đề nghị ngân hàng điều chỉnh nới lỏng tiêu chí đánh giá và điều kiện ưu đãi lãi suất trong bối cảnh khó khăn này.

“Chúng tôi cũng muốn cho vay lắm chứ”

Trước những khó khăn doanh nghiệp đang gặp phải, đại diện các ngân hàng bày tỏ cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, với những giải pháp cụ thể như cải cách thủ tục hành chính, giảm lãi suất, giảm phí….

Ông Phan Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Techcombank chia sẻ, đồng hành cùng các doanh nghiệp, thời gian qua, Techcombank đã có 4 đợt giảm lãi suất cho vay. Đối với chính sách hỗ trợ lãi suất 2%, ngân hàng đã thực hiện đồng loạt trên toàn hệ thống. Tính đến cuối tháng 8/2023, tổng dư nợ hỗ trợ lãi suất trong năm 2023 là gần 12 nghìn tỷ đồng.

Lãnh đạo VietinBank cũng cho biết, đã triển khai nhiều chương trình, gói hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, như giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%; triển khai gói 30.000 tỷ đồng cho vay xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở khu công nhân; cho vay các lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ; lãi suất cho vay cũng được điều chỉnh giảm từ 2-3%; tiếp tục ưu đãi phí, giảm phí cho khách hàng….

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, trong những tháng cuối năm 2023, Vietcombank sẽ tiếp tục giảm lãi suất, giảm dần mặt bằng lãi suất huy động từ đó có cơ sở để giảm lãi suất cho vay, tiết giảm chi phí theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN.

“Vietcombank cam kết từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục lộ trình giảm lãi suất cho vay đối với khách hàng. Toàn bộ khách hàng có dư nợ hiện hữu cũng đều được giảm lãi suất. Theo tính toán sẽ có hơn 200 nghìn khách hàng được giảm lãi suất, với tổng dư nợ bình quân là khoảng 700 nghìn tỷ đồng. Với quyết định này, Vietcombank sẽ giảm khoảng 1.800 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2023”, ông Tùng cho biết.

Về quy trình duyệt hồ sơ vay vốn, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, khác với các doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp SME báo cáo tài chính còn chưa hoàn chỉnh, nhiều khi nhân viên ngân hàng phải tham gia thu thập số liệu để chuẩn hóa dữ liệu theo yêu cầu của ngân hàng mới có thể thẩm định nên quy trình kéo dài hơn.

Theo đó, lãnh đạo Vietcombank kỳ vọng các doanh nghiệp có thể chuẩn hóa quy trình quản lý tài chính, số liệu đầy đủ, minh bạch để ngân hàng có thể phê duyệt cấp tín dụng một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn.

“Từ đầu năm tới nay, huy động vốn của Vietcombank gấp 6 lần cho vay. Chúng tôi cũng muốn cho vay ra lắm chứ nhưng vẫn phải đảm bảo các quy định vì nếu không nợ xấu sẽ phát sinh”, ông Tùng nói.

Liên quan đến phí trả nợ trước hạn, Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, ngân hàng bao giờ cũng áp dụng phí bậc thang, doanh nghiệp duy trì cam kết càng lâu thì phí càng thấp.

“Thời gian qua ngân hàng áp dụng rất nhiều gói cho vay với lãi suất cho vay ưu đãi, có gói vay lãi suất chỉ cao hơn một chút so với lãi suất huy động nhưng hết thời hạn ưu đãi doanh nghiệp lại nhảy qua vay ngân hàng khác, như vậy sẽ ảnh hưởng tới ngân hàng, vì ngân hàng muốn đảm bảo lợi ích của cả hai bên, gắn kết với khách hàng”, Tổng giám đốc Vietcombank nói.

Bà Hà Thu Giang, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế cho biết, ngay từ đầu năm, NHNN đã định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2023 khoảng 14-15% (cao hơn tăng trưởng các năm trước), có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế. Tuy nhiên, đến ngày 15/9/2023, tín dụng toàn nền kinh tế mới chỉ đạt gần 12,6 triệu tỷ đồng, tăng 5,56% so với cùng kỳ.

Theo Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, mức tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống vẫn thấp so với cùng kỳ các năm trước, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các yếu tố khách quan như cầu đầu tư, sản xuất kinh doanh, tiêu dùng giảm; một số nhóm khách hàng có nhu cầu nhưng chưa đáp ứng điều kiện vay vốn, nhất là nhóm DNNVV; tác động từ khả năng hấp thụ tín dụng của nhóm bất động sản.

Bên cạnh đó, sau thời gian kinh tế gặp khó khăn, mức độ rủi ro bị đánh giá cao hơn, khi hoạt động của doanh nghiệp khó chứng minh hiệu quả (chi phí đầu vào, nguyên vật liệu nhập khẩu cao, thị trường đầu ra, đơn hàng, doanh thu giảm...), các TCTD rất khó khăn trong quyết định cho vay do không hạ được chuẩn tín dụng để đảm bảo an toàn hệ thống.

Trần Thúy