Khách hàng “cầu cứu” vì tiền gửi tại ngân hàng Techcombank “không cánh mà bay”

Khách hàng Hoàng Kim Ngọc (Việt Yên - Bắc Giang) khẳng định mình không thực hiện các giao dịch, không nhận được thông báo từ ngân hàng về các giao dịch "bất thường" nhưng khi đi kiểm tra thì số tiền hàng trăm triệu đồng trong tài khoản của chị đã "biến mất” một cách khó hiểu.

Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh nhận được đơn cầu cứu của chị Hoàng Kim Ngọc, thường trú tại xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Trong đơn chị Ngọc cho rằng số tiền hơn 200 triệu đồng được chị gửi tại Ngân hàng Cổ phần thương mại Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã biến mất mặc dù chị không thực hiện bất cứ giao dịch nào.

Theo chị Ngọc, năm 2014 chị có mở tài khoản tại Ngân hàng Techcombank chi nhánh Bắc Ninh nhằm mục đích nhận lương từ Công ty Samsung. Thời gian đầu, mọi thông tin giao dịch đều được ngân hàng gửi đến tin nhắn điện thoại của chị. Tuy nhiên, từ tháng 3/2021, khi chị nghỉ chế độ thai sản thì đã không thực hiện bất cứ giao dịch nào bằng tài khoản ngân hàng trên.

techcombank-3-1664253947.jpg
Chị Ngọc tá hỏa phát hiện số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản của mình đã không cánh mà bay

Đến ngày 14 và 15/10/2021, chị Ngọc được anh trai đang lao động bên Hàn Quốc chuyển cho tổng số tiền là 100 triệu đồng và một số người bạn của chị Ngọc cũng chuyển cho chị số tiền khoảng 40 triệu đồng vào số tài khoản nói trên. Ngày 17/10/2021, chị Ngọc nộp thêm 25 triệu đồng vào số tài khoản của mình tại ngân hàng Techcombank.

Mọi rắc rối bắt đầu diễn ra từ ngày 18/10/2021 khi chị Hoàng Kim Ngọc đến Ngân hàng Techcombank chi nhánh Bắc Ninh để rút tiền nhưng không thể đăng nhập vào tài khoản vì mật khẩu đã bị thay đổi. Nhân viên ngân hàng có yêu cầu khách hàng xuất trình chứng minh thư nhân dân, sau khi kiểm tra thì nhân viên ngân hàng cho rằng ảnh chứng minh thư quá mờ nên không thể thực hiện được giao dịch.

Ngày 21/10/2021, chị Ngọc cùng chồng mình đến bộ phận tiếp khách hàng của Techcombank và được nhân viên hỗ trợ, hướng dẫn đăng nhập vào tài khoản. Sau khi đăng nhập thành công thì chị Ngọc tá hỏa phát hiện số tiền hơn 200 triệu đồng trong tài khoản của mình đã không còn nữa. Ngay sau đó chị đã trình báo sự việc lên cơ quan công an và đề nghị ngân hàng sao kê các giao dịch.

Chị Ngọc cho biết: “Tôi không hề thực hiện các giao dịch và cũng không nhấp vào đường link lạ nào, hơn thế nữa thì các giao dịch với số tài khoản “lạ” lại được thực hiện rải rác từ ngày 1/10 đến 15/10 mà tôi lại không nhận được thông báo gì từ phía ngân hàng, sau khi in sao kê tôi mới nắm được nội dung của các mã giao dịch”.

Cụ thể, ngày 1/10/2022 chuyển đến tài khoản HOANG NGOC MINH HIEU 3 lần với tổng số tiền là 15 triệu đồng; ngày 11/10/2021 chuyển đến tài khoản TRAN THI KIM ANH số tiền 20 triệu đồng; Ngày 12/10/2021 chuyển đến KHACH HANG VANG LAI 100 nghìn đồng; HOANG NGOC MINH HIEU 15 triệu đồng; TRAN DUC QUYET số tiền 8 triệu đồng và đặc biệt đáng chú ý là trong hai ngày 14-15/10/2021 từ tài khoản của chị Ngọc đã 6 lần liên tiếp chuyển tới tài khoản PHAM VAN THANH tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.

Liên quan đến nội dung trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Ngân hàng Techcombank và được đại diện Ngân hàng Techcombank chi nhánh Bắc Ninh cho biết: “Chúng tôi đã tiếp nhận được nội dung phản ánh của khách hàng Hoàng Kim Ngọc và cũng đã có hướng dẫn, trả lời khách hàng nhiều lần. Nội dung khách hàng phản ánh đã được bộ phận IT của ngân hàng kiểm tra rất kỹ và xác thực các mã OTP là gửi đúng vào số điện thoại của khách hàng đăng ký tại Techcombank nên không có cơ sở nào để xác định là khách hàng bị mất tiền”.

techcombank-1664253835.jpg
Cơ quan chức năng và Ngân hàng Cổ phần Thương mại Kỹ thương Việt Nam cần nhanh chóng giải quyết sự việc tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng

Vị này cũng cho rằng đã hướng dẫn khách hàng Hoàng Kim Ngọc tới cơ quan công an để trình báo sự việc và khi công an có yêu cầu thì phía ngân hàng sẽ cung cấp các thông tin.

Quay trở lại với khách hàng Hoàng Kim Ngọc, chị này khẳng định ở khoảng thời gian số tiền trong tài khoản bị chuyển đi chị không hề cho ai cầm điện thoại và đã trình báo cơ quan công an nhưng chưa có phản hồi cụ thể. Tôi đề nghị cơ quan chức năng và Ngân hàng Cổ phần thương mại Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) sớm giải quyết vụ việc một cách thấu đáo để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.

Được biết, trước đó tại Ngân hàng Techcombank cũng đã từng có nhiều trường hợp khách hàng “tố” bị mất tiền trong tài khoản một cách không rõ ràng một trong trường hợp đã được báo chí nên tên là anh Nguyễn Văn Biên (Gia Lâm - Hà Nội). Trong khoảng thời gian từ cuối tháng 11/2021 đến đầu tháng 3/2022, anh Biên đã bị mất số tiền 100.000.000 VND (một trăm triệu đồng) tại tài khoản Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Cụ thể, kẻ gian đã thực hiện 3 lệnh chuyển tiền trên Internet Banking (mỗi lệnh 20 triệu đồng) vào ngày 7/2 và 2 lệnh chuyển tiền (mỗi lệnh 20 triệu đồng) vào ngày 8/2. Giao dịch chuyển tiền đều là giao dịch lần đầu đến 5 số tài khoản khác nhau. Anh B. khẳng định không biết chủ các tài khoản trên.

Nhóm PV