Từ 9/6, người dân Hà Nội không phải xếp hàng xin cấp phép xây dựng

Hà Nội sẽ tiếp nhận 100% theo hình thức trực tuyến với 12 thủ tục trong lĩnh vực xây dựng như cấp phép xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo, điều chỉnh, gia hạn… từ ngày mai (9/6/2025).
dich-vu-cong-1749352856.jpg
Hà Nội sẽ tiếp nhận 100% theo hình thức trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng. (Ảnh minh họa)

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội vừa có thông báo về việc tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực hoạt động xây dựng bằng hình thức trực tuyến.

Theo đó, từ 9/6, trung tâm sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến toàn trình đối với 5 thủ tục hành chính gồm: Cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ;

Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ; Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ;

Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ; Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính: Cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án);

Cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II;

Cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II; Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II; Cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.

xin-giay-phep-xay-dung-nha-o-5-1749352856.jpg
Việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng được kỳ vọng sẽ giảm mạnh chi phí thời gian và công sức cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời nâng cao tính minh bạch, hiệu quả trong quá trình giải quyết thủ tục. (Ảnh minh họa)

Việc thực hiện dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Trong đó người dân, doanh nghiệp được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng không (không thu) theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND Thành phố (ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên), áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.

Ngoài ra, người dân, doanh nghiệp cũng được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội và tới ngoại tỉnh (26.000 đồng/lượt chuyển phát) theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND TP. Hà Nội.

Bên cạnh đó, người dân, doanh nghiệp được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian hành chính; thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian chờ đợi. Được minh bạch hóa việc tiếp nhận (và từ chối tiếp nhận, nếu có) trong quá trình nộp hồ sơ, theo phương châm “không tiếp xúc”, “không giấy tờ”, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra, đồng thời không phải di chuyển và không phải xếp hàng chờ đợi khi luân chuyển hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Theo Trung tâm Phục vụ hành chính công, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thao tác dễ dàng, hệ thống gồm 12 chi nhánh với 30 điểm tiếp nhận và 476 đại lý dịch vụ công trực tuyến trên toàn thành phố sẽ hỗ trợ miễn phí việc kê khai, scan tài liệu và nộp hồ sơ trực tuyến.

Ngoài ra, người dân có thể liên hệ tổng đài 1022 (nhánh 7), tổng đài thông minh 19001009 hoặc nhắn tin qua chatbot, callbot trên ứng dụng iHanoi để được giải đáp 24/7.

Toàn bộ quy trình nộp hồ sơ và tiếp nhận được minh bạch hóa hoàn toàn trên môi trường điện tử, giúp ngăn ngừa tiêu cực, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính.

Đây cũng là bước đệm để Hà Nội thực hiện mục tiêu 80% hồ sơ hành chính xử lý trực tuyến và trên 40% dân số trưởng thành sử dụng dịch vụ công trực tuyến trước cuối năm 2025 – theo chỉ đạo của Chính phủ và Thành ủy Hà Nội.

Hương Lan