Giống gà nhỏ nhất thế giới được giới trẻ săn tìm làm thú cưng dịp Tết

Gà Rutin được coi là giống gà nhỏ nhất thế giới với trọng lượng chỉ 50 - 70gram. Giống gà mini này sở hữu những nét đặc biệt và rất mắn đẻ do vậy được giới trẻ yêu thích. Thời gian gần đây gà Rutin trở thành thú cưng gây sốt dịp Tết.
ga-mi-ni-thu-cung-02-1705027095.jpg
Gà Rutin mi ni là vật nuôi phù hợp cho dân văn phòng, học sinh, sinh viên.

Giống gà mi ni gây sốt

Giống gà mini mà người nuôi thường gọi là gà Rutin, một giống gà lai giữa chim cút và gà gô được lai tạo trong những năm gần đây, đã trở thành “những người bạn đồng hành mới nhất cần phải có” của những người nuôi thú cưng ở Trung Quốc- chúng được đánh giá cao vì vẻ ngoài dễ thương, cũng như khả năng đẻ trứng.

Loại thú cưng mới này được nuôi làm thú cưng trong nhà đột nhiên trở thành trend (trào lưu) mới, khi nhiều chủ nhân đua nhau trang trí những chiếc chuồng mini kiểu ngôi nhà búp bê và chia sẻ trên các video trên khắp các mạng xã hội về thói quen hàng ngày của chúng.

Giới chuyên gia cho biết, những con gà mini này được đặt tên là “Rutin”- một hợp chất thường được tìm thấy trong một số loại trái cây và rau quả nhưng cũng được tìm thấy trong trứng của loài vật nuôi này. Thời gian gần đây gà Rutin cũng được giới trẻ ở Việt Nam săn tìm làm thú cưng. Thông thường, gà Rutin sẽ được bán theo cặp với giá dao động từ 250.000-300.000 đồng.

ga-mi-ni-thu-cung-01-1705027080.jpg
Gà Rutin gây sốt vì có ngoại hình tí hon.

Là một nhân viên văn phòng, muốn nuôi thú cưng để bầu bạn nhưng lại không có quá nhiều thời gian và không gian chăm sóc, anh Hải Nam (quận 6, TP.HCM) được bạn giới thiệu giống gà Rutin. Anh bỏ ra khoảng 1,5 triệu để mua sắm chuồng trại, các vật dụng trang trí và thức ăn. Biết loài này có tập tính đẻ trứng cao, anh đầu tư thêm 1 triệu đồng để mua máy ấp trứng. Từ 2 con gà giống, đến nay đàn gà đã lên đến gần 20 con chỉ sau gần 1 tháng.

Từ khi sở hữu thú cưng gà Rutin mini, đều từ chối các cuộc hẹn với bạn bè để tranh thủ về nhà, nhìn ngắm những chú gà mà mình mới nuôi. “Mỗi ngày tôi chỉ tốn vài nghìn đồng cho 2 bữa ăn của gà. Phần nước uống thì thỉnh thoảng mới cần thay nên nuôi loài này rất tiết kiệm thời gian và chi phí chăm sóc. Bên cạnh đó, nuôi gà Rutin thú vị ở chỗ người nuôi có thể nhặt trứng do gà đẻ ra gần như mỗi ngày. Dù đây là gà kiểng, không thể ăn được nhưng trứng gà lại rất ngon, bổ dưỡng”, anh Nam nói.

Sở hữu một trang trại giữa lòng Sài Gòn, anh Hải Mộc Lâm (quận Gò Vấp) cho biết chuồng gà Rutin luôn là khu vực thu hút khách tham quan nhí ra vào. “Hiện nay, trên thế giới có khoảng 10 dòng gà Rutin được phân theo màu sắc như: đen, trắng, xám, xám xanh, xám trắng,... Được ưa chuộng nhất là màu sắc xám xanh, đây cũng là dòng gà Rutin có kích thước lớn nhất”, anh nói.

Vượt trội nhờ kích thước mi ni và siêu mắn đẻ

Kích thước nhỏ chính là điều làm nên sức hút của giống gà này. Con non chỉ vỏn vẹn 10-15gram, con trưởng thành có kích cỡ bằng một nắm tay người trưởng thành, khoảng 50-70gram. Một cá thể gà Rutin có thể sống đến 7 năm nếu được nuôi trong điều kiện phù hợp.

Bên cạnh ngoại hình mini, tốc độ sinh sản nhanh chóng cũng là yếu tố nổi bật của gà Rutin. Trung bình, mỗi cá thể gà mái sẽ đẻ trứng khoảng 300 ngày/năm. Từ 75 ngày tuổi, gà mái đã bắt đầu bước vào thời kỳ sinh sản. Mỗi đợt, gà đẻ khoảng 50 trứng. Sau 2-3 tuần, gà lại bước vào một chu trình sinh sản mới.

ga-mi-ni-thu-cung-04-1705027161.jpg
Mỗi đàn gà Rutin có số lượng khoảng 30 con.

Không giống với các loài gia cầm khác, việc nuôi thả rông ngoài trời là điều cấm kỵ đối với giống gà này. Gà cần được nuôi kín, trong các bể kính hoặc chuồng có lỗ thông gió. Tùy vào sở thích, chủ nhân có thể trang trí thêm các phụ kiện khác như mô hình nhà, hàng rào, ổ,... Nhiệt độ khu vực nuôi luôn được duy trì ở mức 20-37 độ C để con vật được phát triển khỏe mạnh.

“Gà Rutin rất nhạy cảm với nhiệt độ nên phải được nuôi kín, tránh để gà mắc bệnh. Con trưởng thành có thể nuôi trong khoảng 35 độ C, con non lại phát triển tốt trong độ 37 độ C”, anh cho biết.

ga-mi-ni-thu-cung-03-1705027202.jpg
Chuồng nuôi gà Rutin được trang trí cầu kỳ.

Dù được nuôi trong môi trường “kín như bưng”, anh Lâm cho rằng vấn đề vệ sinh là điều không đáng lo ngại. Mỗi chuồng nuôi đều được anh lót một lớp men vi sinh phía dưới sau đó lớp thêm một lớp trấu. Điều này giúp phân gà có thể phân hủy một cách tự nhiên, không để lại mùi hôi.

Bên cạnh đó, việc tiêm vắc xin định kỳ là điều cần phải lưu ý khi nuôi gà Rutin, đặc biệt là với gà con trong độ 10 ngày tuổi.

“Giai đoạn 10 ngày tuổi gà cực kỳ yếu, người mới nuôi không biết cách tiêm vắc xin sẽ gián tiếp nuôi dưỡng và phát triển dịch bệnh. Chỉ cần 1 con gà trong đàn bị bệnh sẽ khiến cả đàn chết”, anh Lâm cho biết.

Với 1 triệu đồng, người nuôi đã có thể sở hữu một cặp gà Rutin cùng với chuồng trại và các vật dụng trang trí khác. Thức ăn chính của loài vật này là ngũ cốc, cám gà con vì miệng gà khá nhỏ, không thể ăn thóc, gạo như các loại gà thông thường. Các chú gà Rutin với kích cỡ mi ni này được coi là thú cưng thời thượng hiện nay. Được ưa chuộng bởi giới văn phòng, gà Rutin chính là loài thú cưng có thể giải quyết bài toán về thời gian và chi phí chăm sóc./.

Nguyên Bình