Giá điện thoại thông minh cao cấp cao kỷ lục

Phân khúc smartphone cao cấp đã chứng kiến quý thứ 9 liên tiếp đạt mức tăng trưởng vượt trội hơn so với thị trường smartphone nói chung. Giá bán trung bình (ASP) của thị trường smartphone cao cấp toàn cầu (từ 400 USD trở lên) đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 780 USD vào quý 2/2022.

Theo hãng nghiên cứu Counterpoint, giá bán trung bình của smartphone cao cấp (từ 400 USD trở lên) tăng lên 780 USD. Đặc biệt, phân khúc thiết bị giá trên 1.000 USD ghi nhận tăng trưởng 94% so với một năm trước.

Được biết, chỉ riêng phân khúc này đã đóng góp vào hơn 1/4 doanh số điện thoại thông minh cao cấp và hơn 1/5 doanh thu điện thoại thông minh toàn cầu trong quý 2/2022. Sự tăng trưởng của phân khúc này cũng đưa ASP của điện thoại thông minh toàn cầu lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay.

Lý do hàng đầu khiến giá smartphone ngày một đắt hơn được Counterpoint chỉ ra là sự tiến bộ của 5G trở thành động lực để mọi người nâng cấp. Điều đáng chú ý là phân khúc cao cấp liên tục đánh bại thị trường chung về tăng trưởng.

Sự tăng trưởng của phân khúc cũng đã giúp ngăn chặn sự sụt giảm doanh thu. Mặc dù doanh số bán thiết bị giảm, doanh thu thị trường điện thoại thông minh cao cấp toàn cầu vẫn không thay đổi so với cùng kỳ năm trước.

Do các mức giá thấp hơn bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi áp lực lạm phát, đóng góp doanh thu của thị trường cao cấp vào thị trường điện thoại thông minh nói chung đã tăng lên 60% trong quý 2/2022 từ 58% trong quý 1/2022.

Về số lượng, doanh số ở phân khúc cao cấp giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2/2022 nhưng hoạt động tốt hơn so với thị trường điện thoại thông minh nói chung, giảm 12%. Đây là quý thứ chín liên tiếp thị trường điện thoại cao cấp vượt trội so với mức tăng trưởng chung của thị trường điện thoại thông minh.

maxresdefault-2-1-1662622765.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Không bất ngờ khi Apple chi phối thị trường điện thoại cao cấp với thị phần 57%. Đối với phân khúc trên 1.000 USD, hãng công nghệ Mỹ chiếm tới 78% thị phần, đạt mức tăng trưởng ấn tượng 114%.

Samsung đứng thứ hai với 19% thị phần, tăng trưởng 2% nhờ Galaxy S22 Ultra. Thị phần của các hãng Trung Quốc như Oppo, Xiaomi, Huawei thấp nhất kể từ quý IV/2012. Vivo với doanh số tăng 59% đã vượt qua OPPO trở thành thương hiệu smartphone cao cấp thứ ba thế giới.

Bất chấp ảnh hưởng của lạm phát, những khách hàng cao cấp dường như không bị tác động của suy thoái. Do đó, phân khúc này tiếp tục tăng trưởng bền vững, ngay cả khi thị trường nói chung đang gặp rủi ro.

Trong những tháng cuối năm, hàng loạt smartphone cao cấp mới lên kệ, bao gồm Galaxy Fold mới của Samsung và iPhone 14 của Apple. Các thương hiệu Trung Quốc cũng tung ra smartphone gập trên thị trường toàn cầu, mở rộng danh mục.

Theo Counterpoint, những yếu tố như chi phí vật liệu thô, lạm phát, biến động trong tỷ giá hối đoái sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất, phản ánh trong giá bán trung bình tiếp tục tăng.

Thi Nguyên (t/h)