Gạo Ngọc mầm: Sản phẩm OCOP siêu sạch của Hà Tĩnh

Góp tinh hoa từ đất, kết ngàn hương từ trời, được tuyển chọn từ giống lúa chất lượng cao, canh tác trên vùng đất chọn lọc màu mỡ, với quá trình sinh trưởng hoàn toàn tự nhiên.
nm-1694311974.jpg
Gạo Ngọc mầm đạt chuẩn OCOP 4 sao.

Đây là loại gạo sạch và an toàn cho sức khỏe, được sản xuất và chế biến khép kín đạt tiêu chuẩn quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP. Khi nấu sẽ cho cơm dẻo, hương thơm tự nhiên và vị ngọt đậm đà.

Thạch Hà được coi là vựa lúa Ngọc mầm của tỉnh Hà Tĩnh, nơi đây bà con nông dân chuyên canh tác các giống lúa chất lượng cao như J02, Bắc hương 9, ST24. Trong đó, có giống lúa ST24 là giống lúa có chất lượng thơm ngon nhất. Trong những năm trở lại đây bà con tập trung canh tác nhiều mà vẫn chưa đủ để cung ứng ra thị trường.

Thông thường gạo Ngọc mầm được chọn lọc từ các hạt giống tốt, loại bỏ các hạt lép và tách vỏ trấu, sau đó được đem sấy khô, còn nguyên phôi, đem ủ mầm trong điều kiện thời tiết, nhiệt độ thích hợp. Trong quá trình lên mầm, gạo tạo ra được nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe người sử dụng vì được bổ sung các loại vitamin E, PP, B1, B6, Magiê…, đặc biệt là chất GABA chống độc cho thân, nên cây lúa cho năng suất hạt cao.

Đây là giống lúa phát triển tốt vào mùa Xuân, có khả năng chống chịu rét tốt và ít sâu bệnh. Thời gian tăng trưởng và phát triển từ khi cấy đến thu hoạch khoảng 120 - 125 ngày. Khi đến mùa vụ, bà con nông dân gặt hái theo quy trình và áp dụng thiết bị máy móc hiện đại nên rút ngắn được thời gian gặt, được bảo quản sạch sẽ nhờ có hệ thống sân phơi và kho chứa đủ điều kiện bảo quản tốt nên hạn chế được ẩm mốc, đảm bảo giữ được các chất dinh dưỡng, vitamin vốn có trong mỗi hạt gạo.

Sau 3 năm thử nghiệm mô hình liên kết này, Công ty TNHH MTV KC Hà Tĩnh đã cho ra các sản phẩm gạo Ngọc mầm để cung ứng ra thị trường và được nhiều người tiêu dùng trong tỉnh và ngoài tỉnh đón nhận. Tại cuộc thi bình chọn sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn OCOP từ năm 2019 của tỉnh Hà Tĩnh, gạo Ngọc mầm được đánh giá đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Đỗ Anh