Facebook, Instagram bán tích xanh giá từ 12 USD/tháng

Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook đã thông báo rằng họ đang thử nghiệm dịch vụ đăng ký hàng tháng có tên là Meta Verified, cho phép người dùng Facebook, Instagram mua tích xanh nhằm xác minh tài khoản chính chủ với giá từ 11,99 USD.

Ngày 19/2, CEO Meta Mark Zuckerberg thông báo công ty sẽ thu phí tích xanh trên các nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram. Meta Verified sẽ cho phép người dùng xác minh tài khoản của họ bằng ID chính phủ và nhận huy hiệu màu xanh. Dự kiến dịch vụ sẽ được Meta triển khai vào cuối tuần này.

Người phát ngôn của Meta cho biết Meta Verified sẽ cung cấp tích xanh xác minh tài khoản chính chủ, "bảo vệ tài khoản chủ động, tiếp cận hỗ trợ tài khoản, tăng khả năng hiển thị và phạm vi tiếp cận". Các tài khoản đã được xác minh trước đây sẽ không bị ảnh hưởng.

Khi đăng ký dịch vụ Meta Verified, người dùng sẽ nhận được một dấu tích hình tròn màu xanh da trời ngay bên cạnh tên tài khoản Facebook của mình. Đây là cách người dùng mạng xã hội có thể bảo vệ tài khoản cá nhân khỏi việc mạo danh trên mạng.

Về giá, Meta Verified có giá 11,99 USD mỗi tháng khi đăng ký trên website. Nếu đăng ký thông qua ứng dụng iOS, người dùng phải trả 14,99 USD mỗi tháng. Việc mua trên iOS có giá cao hơn do các nhà phát triển phải trả khoản phí 30% cho Apple khi mua hàng trong ứng dụng.

facebookfakenews2110-1676879148.jpg

Meta bán tích xanh Facebook, Instagram giá từ 11,99 USD. Ảnh minh họa

Meta Verified sẽ được triển khai đầu tiên tại Australia và New Zealand cuối tuần này. Không giống Twitter không xác minh danh tính của người dùng thông qua đăng ký, Meta yêu cầu người dùng xác thực tài khoản thông qua giấy tờ định danh như hộ chiếu, căn cước công dân hoặc bằng lái xe.

Đây được xem là bước đi hiện thực hoá cho tuyên bố của CEO Meta khi trước đó Mark Zuckerberg cho biết công ty đang lên kế hoạch tung ra một số sản phẩm mới sẽ "trao quyền cho những người sáng tạo làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn", đồng thời cảnh báo về chi phí liên quan đến việc hỗ trợ công nghệ cho một lượng lớn người dùng.

Những năm gần đây, dịch vụ trả phí đăng ký tích xanh nhằm xác minh tài khoản trở nên phổ biến với các công ty mạng xã hội. Đây như một cách để họ đa dạng hóa hoạt động kinh doanh vốn phụ thuộc nhiều vào quảng cáo. Snap Inc. có dịch vụ thu phí Snapchat Plus và Twitter cũng kiếm tiền từ người dùng thông qua Twitter Blue với giá 8 USD mỗi tháng trên web và 11 USD qua iOS.

Meta kiếm hầu như toàn bộ doanh thu từ quảng cáo, nhưng hoạt động kinh doanh này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nền kinh tế hiện trì trệ. Hoạt động kinh doanh của Meta bị ảnh hưởng nặng nề khi đại dịch bắt đầu và một lần nữa vào năm ngoái, khi lạm phát gia tăng ở châu Âu sau xung đột Nga - Ukraine.

Trước khi thu phí, tích xanh trên Facebook và Instagram được cung cấp miễn phí cho các tài khoản được xác nhận thuộc về người nổi tiếng hoặc doanh nghiệp, tổ chức.

Thi Nguyên (t/h)