Tỷ phú Elon Musk "quay xe" kiện ngược Twitter

Căng thẳng giữa Elon Musk và Twitter tiếp tục leo thang, khi tỷ phú kiện ngược mạng xã hội này. Động thái này đã làm trận chiến pháp lý giữa vị CEO Tesla và công ty mạng xã hội này trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Ngày 29/7, Tỷ phú giàu nhất thế giới - Elon Musk đã đệ đơn kiện Twitter lên Tòa án Chancery thuộc bang Delaware (Mỹ), trong đó phản đối việc mạng xã hội này yêu cầu ông phải hoàn tất thỏa thuận đã ký hồi tháng 4/2022 về việc mua lại Twitter.

Được biết, hồ sơ kiện dày 164 trang của tỷ phú Musk yêu cầu "bảo mật thông tin", do đó Tòa án Chancery không công bố những nội dung nêu trong lá đơn này.

Tuy nhiên, Tòa án Chancery đã yêu cầu ông Musk gửi một phiên bản khác cho hồ sơ pháp lý công khai, trong đó ông có thể lược bỏ những chi tiết mà ông cho rằng cần bảo mật. Theo kế hoạch, phiên tòa xét xử vụ kiện này sẽ kéo dài trong 5 ngày, bắt đầu từ 17/10 tới.

Cũng trong ngày 29/7, Elon Musk đã bị một cổ đông Twitter kiện. Người này yêu cầu phía tòa án ra lệnh cho tỷ phú Elon Musk đóng thỏa thuận vì cho rằng ông đã vi phạm nghĩa vụ ủy thác của mình đối với các cổ đông Twitter và phải bồi thường thiệt hại cho những tổn thất mà ông gây ra.

Elon Musk có nghĩa vụ ủy thác đối với các cổ đông của Twitter vì 9,6% cổ phần mà tỷ phú người Nam Phi nắm giữ trong công ty cũng như thỏa thuận tiếp quản mang lại cho ông quyền phủ quyết đối với nhiều quyết định của công ty, theo đơn kiện. Vụ kiện được Luigi Crispo, người đang sở hữu 5.500 cổ phiếu Twitter, đệ trình lên Tòa án Chancery.

Ngày 8/7, Elon Musk, tỷ phú giàu nhất hành tinh đồng thời là Giám đốc điều hành của Tesla Inc cho biết ông đã từ bỏ việc tiếp quản và đổ lỗi cho Twitter Inc đã vi phạm thỏa thuận bằng cách thông tin sai số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng của công ty.

Twitter đã khởi kiện vài ngày sau đó, gọi vấn đề tài khoản giả mạo mà Elon Musk tuyên bố là một sự phân tâm và nói rằng Musk bị ràng buộc bởi hợp đồng sáp nhập để chốt thỏa thuận ở mức 54,20 USD/cổ phiếu. Kết phiên giao dịch ngày 29/7, giá cổ phiếu Twitter đóng cửa ở mức 41,61 USD/cổ phiếu, mức cao nhất kể từ thời điểm Elon Musk chính thức “quay xe”.

elon-musk-mua-twitter-4-1659246777.jpg
Ảnh minh họa.

Thẩm phán McCormick đã nhanh chóng theo dõi vụ việc để đưa ra xét xử vào tuần trước, nói rằng bà muốn hạn chế tác hại có thể xảy ra đối với Twitter do sự không chắc chắn của thỏa thuận.

Twitter đổ lỗi cho cuộc chiến tại tòa án đã làm sụt giảm doanh thu và gây ra sự hỗn loạn trong công ty. Hai bên về cơ bản đã đồng ý về một phiên tòa ngày 17/10, nhưng lại xảy ra mâu thuẫn về giới hạn phát hiện, hoặc tiếp cận các tài liệu nội bộ và bằng chứng khác.

Tuần này, Musk cáo buộc Twitter đã cố tình phớt lờ các yêu cầu về cung cấp thông tin của ông. Ngược lại, Twitter cũng cáo buộc Elon Musk đang tìm kiếm một lượng lớn dữ liệu không liên quan đến vấn đề chính trong vụ án: Liệu Musk có vi phạm hợp đồng thỏa thuận hay không?

Thẩm phán McCormick dường như đã đoán trước tình huống này và cho biết: “Lệnh này không giải quyết bất kỳ tranh chấp tìm hiểu cụ thể nào, bao gồm quyền sở hữu của bất kỳ yêu cầu nào đối với tập dữ liệu lớn”.

Musk cũng phải đối mặt với một phiên tòa kéo dài một tuần ở Wilmington, Delaware, bắt đầu từ ngày 24/10. Một cổ đông Tesla đang tìm cách vô hiệu hóa hành vi lãng phí của công ty và làm giàu bất chính bằng gói lương kỷ lục 56 tỷ USD của CEO người Nam Phi.

Hiện, Twitter chưa đưa ra bình luận gì về động thái "kiện ngược" của ông Elon Musk.

Tỷ phú Elon Musk - ông chủ của hãng xe điện Tesla, đồng thời là người giàu nhất thế giới hiện nay đã đề nghị mua Twitter với giá 54,20 USD cho mỗi cổ phiếu. Tuy nhiên, vào ngày 8/7 vừa qua, ông tuyên bố chấm dứt thỏa thuận đó với cáo buộc Twitter đã gian lận về số lượng tài khoản giả mạo và tin nhắn rác trên nền tảng này, đồng thời từ chối trao cho ông toàn quyền xử lý lượng dữ liệu đó.

Về phần mình, Twitter cho biết các số liệu thống kê ước tính của công ty do trí tuệ nhân tạo thực hiện do đó có thể không hoàn toàn chính xác, song ông Musk đã lấy điều này làm lý do để "lật kèo" trong hợp đồng mua-bán trị giá 44 tỷ USD giữa hai bên.

Twitter nhấn mạnh tính ràng buộc pháp lý của ông Musk trong thương vụ này, cho rằng ông ngày càng có những hành động "thiếu thiện chí" trong tiến trình đàm phán và sự bấp bênh trong quyết định của tỷ phú Musk khiến mạng xã hội này chịu thiệt hại ngày càng lớn về doanh thu.

Phương Ly (t/h)