Đức tuyên bố sẽ dừng nhập khẩu dầu của Nga vào cuối năm nay

Theo Reuters, Chính phủ Đức vừa tuyên bố, nước này sẽ ngừng nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm nay. Động thái này diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột tại Uraine vẫn chưa hạ nhiệt.

Cụ thể, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết nước này sẽ giảm một nửa lượng dầu nhập từ Nga vào mùa Hè và giảm hoàn toàn vào cuối năm, tiếp đó sẽ là khí đốt. Kế hoạch này nằm trong lộ trình chung của châu Âu.

“Tôi nói rõ ràng và dứt khoát rằng, Đức cũng đang loại bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu năng lượng của Nga”, bà Baerbock nói sau cuộc họp với đối tác các nước Baltic.

Theo Reuters, Nga chiếm khoảng 55% nguồn nhập khẩu khí đốt của Đức và 35% nguồn nhập khẩu dầu của nước này. Hồi tháng 3, Đức đã ký được thỏa thuận mua khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) với Qatar, với hy vọng có thể phần nào giảm sự phụ thuộc quá lớn vào khí đốt Nga.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo Đức có thể đối mặt với tình trạng giá năng lượng tăng đáng kể nếu không có nguồn cung từ Nga.

dau-mo-nga-1-1650680232.jpeg
Nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk do Rosneft vận hành ở Novokuibyshevsk, vùng Samara, Nga. Ảnh: Bloomberg

Gần đây, nền kinh tế lớn nhất châu Âu đã tăng cường nỗ lực để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga. Tính đến đầu tháng 4, Nga chiếm 25% nguồn dầu nhập khẩu của Đức, giảm từ mức 35% vào trước khi diễn ra chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Theo RT, ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga sẽ khó khăn hơn đối với Đức bởi trong quý đầu tiên của năm 2022, nước này đã nhận 40% lượng khí đốt từ Moscow.

Trong khi Mỹ và một số nước Đông Âu trong NATO kêu gọi tẩy chay năng lượng Nga ngay lập tức để phản ứng với chiến dịch quân sự ở Ukraine, Đức vẫn cho rằng quyết định vội vã như vậy sẽ gây thiệt hại quá lớn về kinh tế.

Ủy ban châu Âu cuối tháng trước xác nhận EU đặt mục tiêu hoàn toàn không phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu từ Nga vào năm 2027. EU và Mỹ trước đó cũng ký thỏa thuận cung cấp thêm khí đốt của Washington cho châu Âu.

Mỹ cho biết sẽ làm việc với các đối tác quốc tế, cố gắng đảm bảo ít nhất 15 tỷ mét khối LNG cho thị trường EU vào năm sau và tiếp tục tăng trong tương lai.

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire hy vọng sẽ thuyết phục được các nước láng giềng áp đặt lệnh cấm hoàn toàn đối với nhập khẩu dầu của Nga. Trong khi đó, Đức cảnh báo việc cắt giảm đột ngột năng lượng Nga sẽ khiến “toàn bộ châu Âu rơi vào suy thoái”./.

Phương Ly (t/h)